Đủ trò mượn dịch COVID-19 lừa đảo người mua hàng

06/03/2020 - 20:03

PNO - Lợi dụng dịch COVID-19, các đối tượng đã đưa tin giả mạo qua tin nhắn, email, mạng xã hội... để lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa ra cảnh báo về việc một số đối tượng lợi dụng dịch COVID-19 để lừa đảo. 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (VCCA), hiện các đối tượng lừa đảo sử dụng tin nhắn, email và mạng xã hội để đưa thông tin giả mạo về COVID-19. Các thông tin này kêu gọi quyên góp cho người giả mạo bị nhiễm COVID-19 hoặc chứa các đường link, tệp độc hại nhằm ăn cắp dữ liệu cá nhân.

Trước tình trạng khan hiếm một số sản phẩm y tế như nước rửa tay khô và khẩu trang, các đối tượng này cũng dụ dỗ người tiêu dùng chuyển tiền trước để mua khẩu trang nhưng không giao hàng hoặc bỏ trốn; tăng giá khẩu trang cao bất thường hay cung cấp các loại khẩu trang không đảm bảo chất lượng. 

Trên thị trường cũng xuất hiện hàng loạt các thông tin về loại thẻ “chống virus COVID-19” có khả năng kháng khuẩn, làm sạch không khí, vắc-xin phòng, chống dịch bệnh gây nhiễu loạn tâm lý của người tiêu dùng. 

Không những vậy, các đối tượng lừa đảo còn đánh cắp thông tin tài khoản khách hàng bằng cách gửi tin nhắn, email có nội dung liên quan đến việc ngân hàng cảnh báo về dịch COVID-19. 

Một đối tượng lừa đảo mùa dịch COVID-19 bị công an bắt giữ. Ảnh internet
Một đối tượng lừa đảo về dịch COVID-19 bị công an bắt giữ - Ảnh internet

VCCA và các ngân hàng lưu ý, khách hàng cần cẩn thận với các email, cuộc gọi và tin nhắn từ địa chỉ không rõ ràng. Để cập nhật tình hình dịch bệnh, người dân có thể theo dõi qua các website và kênh thông tin chính thống; không nhấp vào các đường link từ các nguồn không rõ ràng hoặc cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP), thẻ… vào đường link lạ được đính kèm trong email, tin nhắn SMS.

Khách hàng cũng cần giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử, gồm tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch một lần - OTP và thông tin trên thẻ ngân hàng.

Trong trường hợp nhận được tin nhắn mã OTP, khách hàng phải xem kĩ mục đích sử dụng được đề cập trong SMS trước khi nhập thông tin, tránh trường hợp tin tặc lợi dụng để giả mạo thông tin. 

Khách hàng cũng được khuyến cáo, cần nói không với tất cả các đề nghị, quảng cáo về các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, các loại thuốc, thẻ đeo có khả năng phòng ngừa và chống lại virus COVID-19. Tìm hiểu kĩ về các tổ chức kêu gọi quyên góp từ thiện hoặc gọi vốn cộng đồng.

Thanh Hoa

 
TIN MỚI