Du lịch mở bán lại tour, giá giảm còn một nửa

10/05/2020 - 14:56

PNO - Người Việt chưa thể đi du lịch nước ngoài, các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cũng quay về khai thác thị trường nội địa như một cách vực dậy ngành này. Nhiều công ty chấp nhận giảm một nửa giá tour để kích thích du khách đi du lịch sau thời gian dịch bệnh.

Giá nhiều tour giảm còn một nửa

Ghi nhận từ nhiều đơn vị lữ hành lớn tại TPHCM cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp đang khảo sát, thiết kế, làm mới các tour trong nước. Hầu hết các sản phẩm du lịch trong thời điểm này luôn kèm theo các điều kiện đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch COVID-19. Các tour hướng đến đối tượng khách là gia đình, nhóm nhỏ, hoặc cá nhân... chứ không quá tập trung vào khách đoàn như trước. Giá các tour cũng đồng loạt giảm mạnh.

Du lịch nội địa lên là xu hướng tất yếu sau dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ
Du lịch nội địa là xu hướng tất yếu sau dịch COVID-19 - Ảnh minh họa

Một doanh nghiệp lữ hành có trụ sở tại quận 1, TPHCM khởi động lại tour đi Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ... trong tháng 5, 6 với mức giá ưu đãi từ 1,9 triệu đồng/khách (tùy hành trình). Ngay cả các tour trọn gói di chuyển bằng máy bay của Vietnam Airlines đi miền Trung từ 3 đến 5 ngày, khởi hành từ 27-29/5, giá cũng chỉ còn từ 3,3 triệu đồng/khách; hoặc đi Phú Quốc 3 ngày, khởi hành vào 28/5, ở khách sạn 4 sao, có giá từ 3,6 triệu đồng/khách (giá đã bao gồm vé máy bay)...

Không chỉ dành cho khách ở TPHCM, doanh nghiệp này cũng "tung" nhiều tour cho khách khởi hành từ Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, Hải Phòng... Từ Đà Nẵng, có thể lựa chọn tour 3 ngày khởi hành thứ Sáu hàng tuần đi Phú Quốc, Đà Lạt, Hà Nội, Hạ Long, Sapa với mức giá từ 3,6 triệu đồng/người; tour 4 ngày khởi hành thứ Năm hàng tuần trong tháng 6, 7, 8 đi Hà Nội, Hạ Long, Sapa hay các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Cà Mau, Châu Đốc, Hà Tiên có giá từ 5,199 triệu đồng/khách (tùy hành trình).

Hoặc khách khởi hành từ Huế, tour từ 3 đến 4 ngày, trong tháng 5, 6, đi Phan Thiết, Nha Trang, miền Tây có giá từ 3,6 triệu đồng/khách.

Một doanh nghiệp lữ hành khác tại quận 3 vốn có thế mạnh du lịch nước ngoài, trong khi các tour quốc tế chưa được hoạt động lại, doanh nghiệp này cũng chuyển sang khai thác thị trường nội địa và mạnh tay giảm tới 50% giá tour khởi hành từ TPHCM. Cụ thể, TPHCM đi Đà Lạt trong 3 ngày 2 đêm từ 5,9 triệu đồng giảm còn 2,9 triệu đồng/khách; tour 3 ngày 2 đêm từ TPHCM đi Phú Quốc giảm 1 triệu đồng/khách còn 3,9 triệu đồng/khách...

"Ta về ta tắm ao ta"

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khánh - Phó giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel - cho biết, ngay khi du lịch được hoạt động trở lại, trên cơ sở đánh giá tâm lý khách hàng, điều kiện khách quan... doanh nghiệp xác định ba tiêu chí cơ bản là: Du lịch ở quãng đường gần, dưới phạm vi 300km; Du lịch theo nhóm nhỏ giữa các thành viên trong gia đình; Du lịch cá nhân. Các chùm tour tới miền Tây và Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên đáp ứng những tiêu chí này. 

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM, ông Hoàng Đức Huy - Giám đốc Công ty TransViet - cho biết, nếu trước đây công ty dành 90% nguồn lực để khai thác thị trường du lịch quốc tế (outbound) thì hiện tại đơn vị tập trung gần như toàn bộ cho thị trường du lịch nội địa, lấy du lịch nội địa để làm đà phục hồi sau dịch COVID-19.

"Trong thời điểm này, dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn tới ngành du lịch. Tuy nhiên nhu cầu đi lại, du lịch, nghỉ ngơi của người dân là không thể thiếu. Đặc biệt, đối với lượng khách bình thường chọn du lịch outbound thì giờ họ không có nhiều sự lựa chọn. Các điểm du lịch trong nước bây giờ cũng tốt hơn rất nhiều, đa dạng hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn nên đơn vị tour đón nhận cơ hội cũng như từng bước khôi phục tình hình kinh doanh", ông Huy nhận định.

Tuy nhiên, theo ông Huy, với các doanh nghiệp trong ngành, việc đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các gói du lịch, các sản phẩm phải có sự khác biệt về đối tượng khách hàng lẫn hình thức phục vụ. Trong đó có sự sáng tạo trong các sản phẩm mới, những điểm đến du lịch chưa ai nghĩ ra, chưa được khai thác hoặc làm mới các điểm đến khai thác chưa hiệu quả... 

Ngoài ra, trước đây hầu hết các tour nội địa tính toán, thiết kế dựa trên lượng khách phổ thông, bình dân thì nay sẽ phải có các gói du lịch hướng đến khách hàng cao cấp hơn.

Đại diện Saigontourist cho hay, dù du lịch vừa tái hoạt động đã có những dấu hiệu tích cực khi bắt đầu có khách đoàn đến từ các công ty, cơ quan, xí nghiệp... chọn các tour dự kiến khởi hành trong tháng 6 và tháng 7.

Để kích cầu du lịch nội địa sau dịch COVID-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa phát động Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" từ tháng 6 đến hết tháng 12/2020.  

Theo đó, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với các địa phương và các bên liên quan tổ chức phát động chương trình tại một số địa bàn du lịch trọng điểm; đồng thời, phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp, các hãng hàng không xây dựng các gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ miễn, giảm phí, lệ phí tham quan tại các di tích, điểm tham quan, bảo tàng, điểm du lịch do địa phương quản lý góp phần giảm giá thành, tăng tính hấp dẫn các gói kích cầu du lịch. Đối với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, Bộ VHTTDL yêu cầu xây dựng các chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Bộ VHTTDL cũng đề nghị các hãng hàng không, doanh nghiệp vận tải du lịch xem xét có chính sách giảm giá vé, cùng với các doanh nghiệp du lịch, điểm đến xây dựng các chương trình du lịch trọn gói, có chất lượng với giá ưu đãi, đồng thời, thực hiện tuyên truyền và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Quốc Thái

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Huỳnh trí dũng 10-05-2020 15:18:18

    Các công ty du lịch nên sớm Thông tin về nội dung các tour thật cụ thể như điểm đến ? Chi phí ? .,...nội dung khuyến mãi ....đặc biệt nên tổ chức loại tour cho người cao tuổi vì thời gian chống dịch vừa rồi ...người trên 60 tuổi .....hạn chế ra đường ....

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI