Du khách Nga rất mong được quay lại Việt Nam sau đại dịch COVID-19

26/04/2023 - 13:01

PNO - Trong cuộc trò chuyện cùng Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên vào sáng ngày 26/4, Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Stepanovich cho biết, người dân Nga rất mong đợi được quay lại Việt Nam sau thời kỳ đại dịch.

 

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên chào mừng Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Stepanovich trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chào mừng Đại sứ Nga tại Việt Nam Bezdetko Gennady Stepanovich trong chuyến thăm và làm việc tại thành phố

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ vinh dự khi đón tiếp Ngài Đại sứ đến thăm và làm việc tại thành phố vào những ngày cuối tháng Tư, nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Mặt khác, năm 2023 cũng là kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu đặt chân đến nước Nga Xô Viết tìm con đường giải phóng dân tộc (30/6/1923 – 30/6/2023). Bí thư Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những ý kiến của các chuyên gia Nga về thời kỳ Bác làm việc và hoạt động tại Liên Xô, từ đó phác họa chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh như một tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay.

Sau chặng đường dài, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nga - mà trước đây là Liên Xô – đã vượt qua nhiều thử thách để tiếp tục khẳng định sự bền chặt qua nhiều thế hệ, bồi đắp về chiều rộng lẫn chiều sâu, thông qua các chính sách ngoại giao nhân dân, trao đổi kinh tế, văn hóa. Đồng thời, Nga là một trong những quốc gia đầu tiên chia sẻ vaccine và các vật dụng y tế với TPHCM trong thời kỳ dịch bệnh.

Bí thư Nguyễn Văn Nên tiết lộ, đoàn đại biểu TPHCM dự kiến sẽ có chuyến thăm Nga trong tháng 6 nhân dịp lễ khánh thành tượng Bác tại thành phố Saint Petersburg. Qua đó thực hiện một số cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc để tìm kiếm cơ hội hợp tác mới giữa TPHCM với thành phố Saint Petersburg nói riêng, Liên bang Nga nói chung. Theo ông, hiện chương trình hợp tác còn nhiều dư địa để khai thác trong trung và dài hạn, như về văn hóa giáo dục, quản lý đô thị.

Vào Quý I/2023, tuy nền kinh tế của TP HCM có sự sụt giảm, nguồn vốn đầu tư từ Nga vẫn dồi dào. Bí thư Nguyên Văn Nên cho rằng hai bên cần đẩy mạnh hợp tác ngoại giao nhân dân và du lịch, từ đó làm nền tảng cho những lĩnh vực khác.

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Liên Xô (30/6/1923 – 30/6/2023)
Năm 2023 đánh dấu cột mốc 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Liên Xô (30/6/1923 – 30/6/2023)

Đáp lại, Đại sứ Bezdetko Gennady Stepanovich cho biết TPHCM là địa phương đầu tiên địa sứ đến thăm sau khi nhậm chức. Từng làm việc và sinh sống một thời gian tại TPHCM, ông cho rằng thành phố đã có những thay đổi to lớn, trẻ trung hơn, năng động hơn nhờ sự chung tay góp sức của các cấp lãnh đạo và nhân dân. Ông nói: “Chúng ta già đi trong khi thành phố ngày càng trẻ ra".

Theo ông Bezdetko Gennady Stepanovich, gần đây tuy có những khó khăn liên quan đại dịch, và các thay đổi khác của thế giới, mối quan hệ giữa hai nước vẫn bền vững. Doanh nghiệp Nga vẫn dành thời gian và sự quan tâm đến thị trường Việt Nam bất kể khó khăn.

Trong bối cảnh đó, TPHCM luôn là đầu tàu trong mối quan hệ đầu tư kinh tế với các địa phương của Nga. Ông cũng gửi lời mời các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đến đầu tư tại Nga. Với tư cách Đại sứ, ông Bezdetko Gennady Stepanovich cho biết, bản thân ông luôn sẵn sàng hỗ trợ phát triển mối quan hệ kết nghĩa giữa TPHCM và thành phố Saint Petersburg, cũng như tăng cường sự kết nối với thủ đô Moscow.

Dự kiến trong tháng 7, Hà Nội và TPHCM sẽ tổ chức sự kiện ngày hội văn hóa Nga. Ngoài ra, ông Bezdetko Gennady Stepanovich bày tỏ mong đợi sớm khôi phục đường bay thẳng để khách du lịch Nga dễ dàng quay lại Việt Nam. Trước đại dịch, có hơn 600.000 du khách Nga đến Việt Nam vào năm 2019.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI