Du học sinh Việt ở Nhật: Làm thêm đến ngất xỉu, kiếm 50 triệu/tháng vẫn không đủ tiêu

19/07/2016 - 05:49

PNO - Chi phí sinh hoạt đắt đỏ, tăng ca liên tục tới kiệt sức…đó là cuộc sống không như mơ của những du học sinh tự túc Việt Nam ở Nhật đang đối mặt.

50 triệu một tháng không đủ tiêu

Nhật Bản là đất nước giàu văn hóa, có nền khoa học – kỹ thuật phát triển ở trình độ cao. Vì thế, du học Nhật Bản là phong trào đang lên, được nhiều bạn trẻ Việt Nam quan tâm. Nhưng cuộc sống ở Nhật không chỉ có toàn màu hồng mà còn đầy rẫy những áp lực, bon chen khiến không ít du học sinh Việt vỡ mộng tan tành.

Du hoc sinh Viet o Nhat: Lam them den ngat xiu, kiem 50 trieu/thang van khong du tieu
Du học Nhật Bản là trào lưu đang lên được nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn để đổi đời.

Điều khiến du học sinh phát hoảng nhất đó là mức sinh hoạt phí “cắt cổ” ở đất nước xếp hàng tiết kiệm nhất thế giới.

Nguyễn Ngọc An đang học tại trường Đại học Seikei chia sẻ: “Hàng ngày, mình được chủ bao ăn một bữa ở chỗ làm và chỉ tự bỏ tiền ăn một bữa trưa thôi mà một tháng cũng mất đến 3 triệu. Thực phẩm ở Nhất rất đắt, một bó rau gia vị nhỏ xíu đã 20 -30 nghìn, mua 5 - 6 lạng thịt lợn cũng mất hơn 100 nghìn.”

Du hoc sinh Viet o Nhat: Lam them den ngat xiu, kiem 50 trieu/thang van khong du tieu
Sau khi kết thúc giờ học ở trường, có những bạn chỉ dám ăn hộp cơm sơ sài trước khi đi làm thêm từ đầu giờ chiều đến đêm khuya mới mới nhà.

Không chỉ tiền ăn mà các khoản sinh hoạt phí thiết yếu khác như: tiền thuê nhà, tàu xe, tiền thuế, tiền bảo hiểm… cũng khiến nhiều du học sinh phải gồng mình lên mới chống đỡ được.

“Một căn phòng rộng khoảng 20m2, ở vị trí gần ga tàu có giá thuê khoảng 7 man (gần 15 triệu đồng) chưa kể điện, nước. Tiền vé tàu mỗi tháng ít nhất mỗi người cũng mất khoảng 1 man (hơn 2 triệu đồng). Tiền thuế, bảo hiểm, tiền điện thoại cũng đến 5 triệu/tháng. Ngoài ra còn chưa tính những khoản chi khác như: điện, ga, thuốc men rất tốn kém.Tháng nào nhiều khoản phát sinh như phải nộp học phí, trường tổ chức dã ngoại thì càng tốn kém hơn, có khi mình làm được 50 triệu cũng không đủ tiêu”, bạn Ngọc Trường, sinh viên ngành công Nghệ thông tin ở Nhật cho biết.

Du hoc sinh Viet o Nhat: Lam them den ngat xiu, kiem 50 trieu/thang van khong du tieu
Thời gian làm việc quá nhiều, không được nghỉ ngơi khiến nhiều du học sinh ngủ vùi trên lớp khó tập trung học tập.

Tăng ca đến kiệt sức

Hầu hết các du học sinh Việt sang Nhật học đều tự túc về tài chính nên phải vừa học, vừa đi làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống, cũng như trả số nợ bố mẹ lo cho trước khi đi.

7 giờ sáng dậy đi học, chiều bắt đầu làm từ 13 giờ đến 0h15p đêm mới được nghỉ, đó là thời gian biểu của Đỗ Tùng kể từ khi sang Nhật học.

Phải tự túc chi trả mọi khoản phí nên gánh nặng cơm áo đã lấn át hết thời gian học tập của nhiều du học sinh, thậm chí họ còn không có thời gian để ngủ. Nhiều bạn vì làm việc quá sức, ăn uống không đầy đủ dẫn đến kiệt sức, ngất xỉu ngay tại chỗ làm.

Du hoc sinh Viet o Nhat: Lam them den ngat xiu, kiem 50 trieu/thang van khong du tieu
Để kiếm thêm tiền, nhiều bạn tăng ca liên tục.

“Mình làm phục vụ ở nhà hàng, lương được trả cho mỗi giờ làm việc là 200 nghìn đồng, nếu làm trên 8 tiếng sẽ được tăng 25%.”, Tùng bộc bạch.

Du hoc sinh Viet o Nhat: Lam them den ngat xiu, kiem 50 trieu/thang van khong du tieu
Phải làm thêm nhiều, thiếu ngủ, kiệt sức dẫn đến ngất xỉu là chuyện thường ngày vẫn xảy ra ở Nhật.

“Sang đây ai may mắn thì tìm được chỗ làm tốt, chủ thuê tốt. Mình có tháng phải tăng ca đến hơn 100 giờ, làm mà cứ được nghỉ là lăn ra ngủ. Chỗ mình làm thỉnh thoảng lại có người ngất xỉu. Phải biết lựa sức mình mà làm, mệt thì xin nghỉ. Mình ước một ngày có 48 tiếng để được ngủ một chút”, bạn Hữu Long – du học sinh tại Đại học Công nông nghiệp Tokyo tâm sự.

Đông Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI