Dự án Roxana Plaza xây trái phép rồi "bày trò" mâu thuẫn để qua mặt khách hàng?

22/07/2021 - 08:53

PNO - Hơn 4 năm bỏ tiền mua căn hộ dự án Roxana Plaza (tỉnh Bình Dương) của Công ty Naviland đến nay các khách hàng vẫn chưa được nhận nhà ở. Giờ đây lại phải đứng nhìn dự án dừng thi công do tranh chấp nội bộ của chủ đầu tư, khiến khách hàng phải mang đơn cầu cứu khắp nơi.

Dự án bị dừng thi công vì… mâu thuẫn nội bộ

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ, các khách hàng mua căn hộ dự án tổ hợp căn hộ, văn phòng nhà cao tầng Commentent Plaza (dự án Roxana Plaza) tại phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương của Công ty CP Naviland phản ánh, họ bỏ tiền ra mua bán căn hộ từ năm 2018, theo hợp đồng chủ đầu tư sẽ bàn gia nhà vào cuối năm 2020. Tuy nhiên gần đến hẹn bàn giao, họ nhận được thông báo dời thời gian dự kiến bàn giao căn hộ vào vào tháng 6 -7/2021 vì lý do dịch COVID-19 làm dự án phải ngừng thi công trong một thời gian dài gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình. 

“Bỏ tiền ra mua nhà chỉ mong chờ ngày nhận nhà, nghe thông báo dời ngày bàn giao, tôi có ghé dự án thì thấy thực tế công trình lúc này rất ngỗn ngan. Lo lắng, tôi có gửi thư yêu cầu Công ty Naviland cung cấp hình ảnh tiến độ xây dựng và cam kết bàn giao như đã hứa nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ công ty” – Anh T. khách hàng mua căn hộ dự án Roxana Plaza) chia sẻ.

Mua nhà gần 4 năm vẫn chưa được nhận nhà
Hàng trăm khách hàng mua nhà dự án Roxana Plaza điêu đứng trước thông tin "dự án dừng thi công vô thời hạn" 

Sau đó, gần đến ngày bàn giao theo thông báo thì ngày 20/5/2021, các khách hàng nhận được thông báo mới tiếp tục dời thời hạn bàn giao nhà vào khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022.

Bức xúc, các khách hàng tiếp tục khiếu nại đến Công ty Naviland nhưng không được hồi âm. Đến ngày 23/06/2021, Công ty Naviland ra thông báo là tạm ngưng làm việc vì dịch bệnh COVID-19. 

Các khách hàng tiếp tục khiếu nại, đến ngày 26/6/2021, Công ty Naviland đã tổ chức họp mặt với nhóm đại diện các khách hàng mua căn hộ dự án. Tại cuộc họp, ông Hoàng Tùng – Tổng giám đốc Công ty Naviland đổ thừa: "Bà Dương Thị Phương Tuyền - nguyên tổng giám đốc Naviland đã không thực hiện đúng, đủ và kịp thời các khoản thu của doanh nghiệp. Bên canh đó, bà Tuyền và ông Nguyễn Anh Đào – cổ đông Công ty Naviland, Tổng giám đốc Công ty Viethome (đơn vị phân phối độc quyền dự án Roxana Plaza) đã không minh bạch trong quá trình kinh doanh nên số tiền thu của khách hàng đã bị Công ty Viethome chiếm giữ đến vài trăm tỷ đồng".

Khách hàng điêu đứng, sợ mất nhà 

Anh N.T.S (khách hàng mua căn hộ dự án Roxana) bức xúc: “Tôi vay tiền mua căn hộ dự án từ lúc chưa lấy vợ, giờ con đã lớn vẫn chưa nhận được nhà. Dịch bệnh vừa khổ, vừa phải trả tiền ngân hàng, vừa trả tiền thuê nhà. Trong khi đó, việc mâu thuẫn nội bộ chủ đầu tư không liên quan đến các khách hàng, chủ đầu tư lại lấy lý do đó cho rằng dự án sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào việc giải quyết tranh chấp nội bộ giữa các thành viên của Công ty Naviland”.

Theo các khách hàng, không chỉ tranh chấp nội bộ làm dự án dừng thi công mà việc chuyển nhượng dự án từ Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong chưa được thực hiện, Công ty Naviland cũng đổ cho “tranh chấp nội bộ”. Công ty Naviland cho rằng đã 3 lần nộp hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền tỉnh Bình Dương để xin nhận chuyển nhượng dự án Roxana Plaza, nhưng tiến độ chuyển nhượng bị ách tắc là do phía cổ đông Dương Anh Đào và nguyên tổng giám đốc Naviland là bà Dương Thị Phương Tuyền không minh bạch trong quá trình hoạt động kinh doanh của Naviland.

Đại diện chủ đầu tư cho rằng do mâu thuẫn nội bộ khiến dự án thiếu chi phí thi công
Hiện nay dự án vẫn chưa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng 

“Công ty Naviland mua lại dự án từ Công ty Tường Phong nhưng liên quan đến pháp lý của dự án chưa được giải quyết nên chưa được công nhận là chủ đầu tư dự án, trong khi đó Công ty Naviland lại là đơn vị đứng ra ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với chúng tôi. Với tình hình thực tế của dự án và của chủ đầu tư chúng tôi rất lo lắng đứng trước nguy cơ mất nhà” – chị K. – một khách hàng lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Đào – Giám đốc Công ty Viethome (cổ đông 49% Công ty CP Naviland) cho biết, mâu thuẫn nội bộ tại Công ty Naviland là có thật. Tuy nhiên, thông tin cho rằng Công ty Viethome chiếm dụng vốn là bịa đặt, vu khống, vì toàn bộ tiền khách hàng thanh toán trực tiếp vào tài khoản Công ty Naviland, trong nội bộ Công ty Naviland khi thực hiện chuyển tiền đi cho bên ngoài, đối tác (các khoản chi) đều thông qua xét duyệt.

Hiện nay Công ty Naviland đã thanh toán 98% giá trị chuyển nhượng dự án, phần còn lại sẽ thanh toán khi hoàn tất chuyển nhượng và Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại - Đầu tư bất động sản Tường Phong hoàn tất đóng thuế. Vấn đề hồ sơ chuyển nhượng dự án bi chậm là do phía cổ đông nắm 51% của Công ty Naviland tự thay đổi hồ sơ pháp lý, thiết kế dự án chứ không liên quan gì đến Công ty Viethome như họ nói. “Việc trả lời khách hàng của đại diện Công ty Naviland dự án ngừng xây dựng vô thời hạn đã gây thiệt hại cho Công ty Naviland và khách hàng. Tôi và một số cổ đông khác chưa hề có chủ trương về việc ngừng thi công, chỉ tạm dừng do dịch COVID-19” – ông Đào cho biết.

Còn việc ông Hoàng Tùng được giới thiệu là Tổng giám đốc Công ty Naviland là do họ làm giả giấy tờ gửi Sở Kế hoạch Đầu tư thay đổi người đại diện pháp luật. “Để giải quyết xây dựng xong và giao nhà cho khách hàng, buộc phải có thống nhất của các cổ đông. Tôi và Công ty Viethome sẽ tìm mọi cách để bảo về khách hàng, trường hợp nếu họ không tiếp tục hợp tác và có thể gây thiệt hại đến khách hàng thì chúng tôi phải nhờ đến cơ quan nhà nước can thiệp để đảm bảo trước hết là quyền lợi chính đáng của khách hàng, sau đó là quyền lợi các cổ đông”- ông Đào chia sẻ.

Dự án Roxana Plaza hiện đã xây đến khoảng tầng 32, đã cất nóc từ đầu năm 2021. Nhưng vào tháng 5/2021, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án Roxana Plaza chỉ được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng với quy mô 2 khối nhà 25 tầng. 

Trong quá trình triển khai dự án, công ty có đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (đã được phê duyệt điều chỉnh vào tháng 12/2019) gồm 2 khối công trình: khối chung cư 32 tầng, gồm khối đế 4 tầng, khối tháp 28 tầng; khối thương mại dịch vụ 29 tầng nổi và 1 tầng hầm. Về pháp lý kinh doanh bất động sản, dự án chưa được Sở Xây dựng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định.

Phải chăng dự án Roxana Plaza đang xây trái phép, bị các cơ quan chức năng xử lý nên ban lãnh đạo các đơn vị "bày trò" mâu thuẫn dừng thi công để qua mặt khách hàng?

Bích Trần - Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI