Dự án "treo" 14 năm ở Bình Dương khiến người dân khốn khổ

06/06/2021 - 08:18

PNO - Một dự án rộng 24,5ha, "treo" 14 năm ở trung tâm thành phố Thủ Dầu Một (Bình Dương) khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn.

Dự án nằm trên địa bàn phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một được đánh giá là khu đất "vàng" nằm ở trung tâm TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Trước đó, năm 2006 UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận giao cho Công ty TNHH Xây Dựng - Đầu tư - Kinh doanh địa ốc Tân Vũ Minh (Công ty Tân Vũ Minh) thực hiện đầu tư dự án Thủ Dầu Một thế kỷ 21. Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Bình Dương, dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng hạ tầng kĩ thuật và khu tái định cư; hoàn thành vào năm 2009. Giai đoạn 2 bao gồm xây dựng khu Trung tâm thương mại, biệt thự, công viên, trường học... hoàn thành vào tháng 11/2011.

Sau 14 năm
Sau 14 năm, dự án nhà ở không thể triển khai rồi chuyển qua dự án Công viên Phú Cường nhưng vẫn chưa thể thực hiện. Người dân vẫn sống trong dự án "treo" mà chưa biết lúc nào mới được triển khai

Thành phố Thủ Dầu Một được giao đền bù giải phóng mặt bằng với tổng diện tích quy hoạch của dự án là 24,5ha. Trong đó có 269 hộ dân sinh sống trên 18,3ha được cấp sử dụng hợp pháp (69 hộ nhận bồi thường và nhận đất tái định cư), 220 hộ dân xây dựng trái phép diện tích 6,2ha, chưa thực hiện bồi thường tái định cư. Tháng 1/2016, UBND tỉnh Bình Dương thu hồi dự án Thế Kỷ 21, đồng thời giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với thành phố Thủ Dầu Một xây dựng Công viên Phú Cường tại đây.

 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay thành phố Thủ Dầu Một cùng các sở ngành của tỉnh Bình Dương vẫn chưa thống nhất được ranh giới quy hoạch và vị trí khu tái định cư cho người dân ở đây. Vì vậy dự án Công viên Phú Cường cũng tiếp tục bị “treo” giống như dự án nhà ở trước đó.

Dự án bị treo đến 14 năm khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn. Nhiều hộ sống chung với nỗi lo sập nhà bất cứ lúc nào vì mua đang đến nhưng không được sửa
Sau 14 năm có chủ trương để thực hiện dự án nhưng nơi đây vẫn chỉ là một khu đất vắng bóng người chẳng khác gì một vùng quê xa trung tâm thành phố, mặc dù nới đây được đánh giá là khu đất vàng ở trung tâm thành phố

 

Theo lãnh đạo UBND TP. Thủ Dầu Một
Liên quan đến vấn đề dự án bị treo 14 năm chưa thể thực hiện, lãnh đạo UBND TP. Thủ Dầu Một cho biết phía UBND tỉnh Bình Dương đã thành lập tổ công tác để tham mưu đồng thời có hướng giải quyết tiếp theo. Phía bên trong dự án, người dân không được phép sửa chữa, cơi nới và chỉ được thay mái tôn nếu hư hỏng.

 

Đây được coi là
Tại dự án, có rất nhiều bảng cảnh báo được đặt ở nhiều vị trí để cảnh báo nghiêm cấm hành vi giao dịch mua bán, chuyển nhượng. Lãnh đạo UBND TP. Thủ Dầu Một cho biết thêm, việc lắp các biển cảnh báo để tránh việc mua bán, lấn chiếm xây dựng hoặc cơi nới để tránh các hệ luỵ về sau.

 

Có đất và nhà ở nhưng không được xây dựng và sửa chữa
Có đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở khiến hàng trăm hộ dân nằm trong dự án "treo" này sống rất vất vả

 

Dự án được đánh giá là
Đây được coi là 1 dự án nhằm phát triển kinh tế mạnh mẽ của thành phố nhưng qua nhiều năm vẫn bị treo dù dự án nhà ở đã bị thu hồi và chuyển sang làm công viên. Người dân nơi đây vẫn hàng ngày phải sống chung với những khó khăn.

Phạm Diện

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI