Dự án nuôi heo sạch: Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi

18/12/2013 - 11:13

PNO - PN - Tháng 9/2013, Hội LHPN TP tham gia triển khai dự án Lifsap (Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm), với mục tiêu chính là “Nâng cao hiệu quả chăn nuôi thông qua nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và tăng cường liên kết của PN...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gian hàng thịt heo Lifsap tại chợ Bình Triệu (Q.Thủ Đức, TP.HCM) lúc nào cũng đông khách. Những chiếc bàn inox sáng bóng, quầy hàng nào cũng có vòi nước rửa tay, người bán hàng được trang bị tạp dề, mang bao tay... Chị Hà - tiểu thương tại chợ chia sẻ: “Thời gian đầu, cán bộ Lifsap hướng dẫn thành viên cách rửa tay, rửa dụng cụ bán hàng, nhưng sau đó nhiều chị không nhớ. Từ hôm được Hội PN tập huấn, có cán bộ Hội thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chị em nhắc nhau thực hiện. Dần dần, vệ sinh trước và sau khi bán hàng đã trở thành nếp”.

Tại lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nhận thức dành cho PN hộ chăn nuôi, chị Nguyễn Thị Kim Phương (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, TP.HCM) vui vẻ: “Trại của tôi có khoảng 40 heo nái và thịt. Ngoài việc được hướng dẫn cách chăn nuôi heo an toàn, hiệu quả, Hội PN còn giới thiệu những nguồn vay với lãi suất thấp, đặc biệt là hỗ trợ chín triệu đồng để lắp đặt hệ thống biogas, trả dần trong hai năm và không có lãi. Qua đó, chúng tôi có thêm nhiều động lực để làm việc”.

Du an nuoi heo sach: Nang cao nhan thuc, thay doi hanh vi

Hội LHPN TP tập huấn cho tiểu thương thực hành vệ sinh ngay tại gian hàng thịt heo Lifsap tại chợ Bình Triệu (Q.Thủ Đức)

Thực ra, dự án Lifsap đã được khởi động từ năm 2010, nhưng gần cuối năm 2013, Hội LHPN TP mới vào cuộc. Ngay lập tức, hàng loạt các chương trình, kế hoạch được triển khai: gần 350 PN đang trực tiếp chăn nuôi tại năm xã thuộc H.Hóc Môn, H.Củ Chi được tập huấn kỹ thuật để chăn nuôi hiệu quả; Hội giới thiệu tìm hiểu chương trình tín dụng tiết kiệm và hướng dẫn phương án sản xuất kinh doanh; tư vấn kỹ thuật và trợ vốn không lãi cho 40 hộ xây dựng hầm biogas với tổng số tiền 360 triệu đồng; 100% trưởng nhóm GAHP có thêm kiến thức, kinh nghiệm về điều hành, quản lý, chia sẻ cách sử dụng vốn vay, thông tin về các cơ sở cung cấp dịch vụ đầu vào; trên 700 tiểu thương kinh doanh ngành hàng thịt heo tại 20 chợ được nâng cao hiểu biết về vệ sinh an toàn thực phẩm...

Hội LHPN TP còn tổ chức nhiều hội nghị khách hàng nhằm kết nối nhà nông với các cơ sở cung cấp sản phẩm chăn nuôi, các đơn vị tiêu thụ sản phẩm. Cô Trần Mỹ Danh (tổ 9, ấp Bến Cỏ) phấn khởi: “Heo sắp xuất chuồng nên tôi muốn tìm được cơ sở mua với giá ổn định. Trước đây, người chăn nuôi heo chưa giới thiệu được nơi cung cấp đầu ra của sản phẩm. Đa phần chúng tôi vẫn bị các thương lái ép giá. Nay, Hội PN đã giải quyết được phần khó ấy”.

Theo ý kiến của nhiều hộ chăn nuôi, Hội PN nên tổ chức nhiều hội nghị khách hàng hơn, đặc biệt là tạo điều kiện để bà con tiếp cận với các đơn vị cung cấp thuốc thú y và các sản phẩm chăn nuôi.

Bà Lê Thị Thu Hiền - Trưởng ban Hỗ trợ PN phát triển kinh tế thuộc Hội LHPN TP cho biết: “Đây chỉ mới là bước thử nghiệm, với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của hội viên PN trong thực hiện quy trình chăn nuôi heo sạch, thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong ngành hàng thịt heo; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển chăn nuôi quy mô hộ gia đình bền vững, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thời gian tới, Thành Hội sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của dự án, nhất là các vấn đề về kết nối, tạo điều kiện để các thành viên có dịp trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng giữa nông dân và lò mổ, qua đó hạn chế khâu trung gian, tăng lợi nhuận cho người chăn nuôi”.

 Lê Uyên Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI