Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ giảm tải cho đèo Bảo Lộc

06/02/2021 - 06:14

PNO - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm đơn vị đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc trong giai đoạn năm 2021-2025.

Văn phòng Chính phủ đã có thông báo chính thức về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc triển khai dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) trong thời gian 2021-2025.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi hoàn thiện sẽ góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc khi hoàn thiện sẽ góp phần rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên - Ảnh: Báo Đầu tư

Thủ tướng nhận định, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng cũng như khu vực Tây Nguyên. Việc sớm triển khai dự án sẽ giải quyết được nút thắt lớn nhất của Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc, là đèo hẹp, quanh co, có độ dốc lớn, nhiều khúc cua nguy hiểm và thường xuyên sạt lở đất trong mùa mưa mà nhiều năm qua chưa giải quyết được.

Đây cũng là điều kiện để TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) phát triển xứng tầm là trung tâm du lịch quốc tế, khai thác tốt nhất những lợi thế và điều kiện tự nhiên. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng, phương án nghiên cứu đề xuất của tỉnh Lâm Đồng  bước đầu là khả thi về phương án tài chính. Dự án phù hợp với nguyên tắc chung về phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước, ưu tiên bố trí vốn các dự án kết nối, có tác động liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nhanh và bền vững.

Về phía tỉnh Lâm Đồng, sau khi được giao là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, UBND tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức tín dụng có năng lực và uy tín tốt theo quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện dự án đúng quy định pháp luật, bảo đảm cạnh tranh công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Tháng 1/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) với chiều dài khoảng 67km, quy mô 4 làn xe (thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương). UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án giai đoạn 2021-2025 theo hình thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước.

 

Tam Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI