Đồng USD liên tục biến động, ngân hàng sẵn sàng can thiệp

24/03/2020 - 11:27

PNO - Diễn biến tiêu cực của dịch COVID-19 khiến áp lực tỷ giá đang tăng (VNĐ giảm giá còn ngoại tệ, đặc biệt USD tăng giá). Ngân hàng Nhà nước cho biết sẵn sàng can thiệp nhiều biện pháp để ổn định tỷ giá.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức phát đi thông điệp về diễn biến của tỷ giá thời gian qua.

Theo ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, từ đầu năm 2020 cho đến Tết nguyên đán, tỷ giá thị trường khá ổn định do nguồn cung ngoại tệ dồi dào, ngoại hối về nhiều. Lúc này NHNN tiếp tục mua lượng lớn ngoại tệ nhằm tăng dự trữ ngoại hối. Sau Tết nguyên đán, do dịch COVID-19 lan rộng, tỷ giá có biến động nhưng chỉ tăng nhẹ, đa phần là giảm về sát tỷ giá mua của NHNN.

Tuy nhiên, khoảng một tuần trở lại đây, tỷ giá (đồng Việt Nam và đô la Mỹ) có xu hướng tăng do dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, đồng tiền trên thế giới biến động. Mặc dù vậy, cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư 1,82 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2020 và tiếp tục thặng dư 880 triệu USD trong tháng 3/2020. Trạng thái ngoại tệ vẫn tiếp tục duy trì ở mức dương, thanh khoản thị trường về cơ bản vẫn thông suốt, không có biến động lớn, các nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp và người dân vẫn được đáp ứng đầy đủ.

Ông Phạm Thanh Hà cho biết, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và ngoài nước, dự phòng các kịch bản có thể xảy ra, điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt, phù hợp, tiếp tục sử dụng đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách tiền tệ để ổn định thị trường ngoại tệ.

Do từ năm 2019 đến 2020, NHNN liên tục mua được lượng lớn ngoại tệ dự trữ, nếu tình hình tỷ giá tăng không kiểm soát, NHNN sẵn sàng can thiệp thị trường với mức tỷ giá bán can thiệp thấp hơn tỷ giá niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Hiện giá ngoại tệ đồng đô la Mỹ được các ngân hàng niêm yết mức giá 23.590 đồng (mua) và 23.750 đồng (bán). So với ngày 23/3 thì ngoại tệ hôm nay có giảm. Vào ngày 21/3, giá ngoại tệ tại thị trường tự do tăng mức 24.000 đồng/USD.

Trái ngược với đô la Mỹ, hiện giá vàng trong nước lại có xu hướng tăng mạnh. Vào ngày 24/3, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết vàng giá 46,5 - 47,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với ngày 23/3, giá vàng đã tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 900.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. 

Hiện giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới đến 3,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới đang ở mức 1.585 USD/ounce, quy đổi tiền Việt Nam có giá 42,7 triệu đồng lượng (chưa tính thuế, phí). 

Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại ngay sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tuyên bố mở rộng kế hoạch kích thích kinh tế một cách mạnh mẽ như mua các loại chứng khoán, mở ra các công cụ cho vay khối lượng lớn, bơm tiền vào nền kinh tế, thực hiện một loạt các biện pháp tín dụng chưa từng có tiền lệ dành cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp… đang phải đối mặt với tình trạng cực kỳ khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI