Đồng sáng chế máy khử rung tim cấy ghép qua đời vì bệnh ung thư

03/05/2022 - 08:24

PNO - Tiến sĩ Morton Mower, nhà sáng chế máy khử rung tim đã qua đời ở tuổi 89.

The Baltimore Sun đưa tin tang lễ cho tiến sĩ Morton Mower đã được tổ chức tại bệnh viện ở Denver. Ông Mower đã từ bang Maryland chuyển đến Colorado khoảng một thập niên trước khi mất.

Tiến sĩ Mower là bác sĩ tim mạch ở Bệnh viện Sinai có trụ sở tại Baltimore từ năm 1966-1989, nơi ông giữ nhiều vị trí lãnh đạo khác nhau. Trong thời gian công tác tại đây, ông và tiến sĩ Michel Mirowski đã phát triển máy khử rung tim cấy ghép tự động mang tính đột phá cứu sống hàng trăm ngàn bệnh nhân. Thiết bị giúp ích trong việc điều chỉnh nhịp tim quá nhanh hoặc ngừng tim của bệnh nhân bằng một cú sốc điện để khôi phục lại nhịp tim bình thường.

 Tiến sĩ Morton Mower và vợ của ông, Toby
Tiến sĩ Morton Mower và vợ của ông, Toby

"Ông ấy tiếp tục nghiên cứu và làm việc cho đến khi qua đời. Ông ấy không bao giờ muốn lãng phí một giây phút nào của cuộc đời mình” - Mark Mower, con trai ông Morton Mower, nói với Baltimore Sun trong một email. 

Gần đây, tiến sĩ quá cố đã thành lập Rocky Mountain Biphasic, một công ty y sinh, để khai thác danh mục các bằng sáng chế khoa học của mình. Nghiên cứu mới nhất của ông có ứng dụng trong điều trị bệnh tiểu đường, chữa lành vết thương, COVID-19, tim mạch…

Nói về sáng kiến đột phá máy khử rung tim cấy ghép tự động, ông Mower từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2015 với tạp chí y khoa The Lancet: “Đó là lời bàn tán của cả bệnh viện rằng hai gã điên này (Tiến sĩ Morton Mower và Michel Mirowski-PV) sẽ đặt một máy khử rung tim tự động… Chúng tôi là hai kẻ điên rồ muốn đặt một quả bom hẹn giờ vào lồng ngực của mọi người, có thể nói như vậy ”.

Miệt mài nghiên cứu mãi đến năm 1980, thiết bị này mới được cấy ghép vào người tại Bệnh viện Johns Hopkins. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ sau đó đã phê duyệt máy khử rung tim cấy ghép vào năm 1985.

Ông Mower, một người gốc Baltimore lớn lên ở Frederick, theo học Johns Hopkins và Trường Y Đại học Maryland. Ông làm việc tại các bệnh viện Baltimore và phục vụ trong Quân đội trước khi bắt đầu sự nghiệp tại Sinai vào năm 1966 với tư cách là đồng điều tra viên của Dự án Thuốc điều trị mạch vành. Ông từng là trưởng khoa tim mạch của bệnh viện trong vài năm vào những năm 1970 và 1980. 

Xuyên suốt sự nghiệp, ông Mower đã nhận được nhiều giải thưởng. Năm 2002, ông vinh dự được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng các Nhà phát minh Quốc gia.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI