Đồng Nai: Nhiều cơ sở y tế thành “con nợ”

23/11/2022 - 06:28

PNO - Nhiều trung tâm y tế, bệnh viện công lập tại Đồng Nai đang rơi vào tình cảnh nợ tiền thuốc, vật tư y tế, hóa chất…, nhiều nhà cung cấp đã cấp nhỏ giọt hoặc ngừng cấp thuốc.

Chiều 22/11, Sở Y tế Đồng Nai đã họp với các cơ sở y tế công lập về vấn đề này. Nhiều đơn vị cho biết việc giao dự toán năm sau thấp hơn năm trước và chậm thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) khiến các đơn vị gặp khó suốt nhiều năm nay. Số tiền Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chưa thanh toán cho các đơn vị từ năm 2019 đến nay là hàng trăm tỉ đồng. Ví dụ như Trung tâm Y tế Trảng Bom chưa được thanh toán 29,5 tỉ đồng; Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai khoảng 360 tỉ đồng; BVĐK Thống Nhất Đồng Nai khoảng 130 tỉ đồng; BVĐK khu vực Long Khánh 54 tỉ đồng…

Tình hình này khiến các đơn vị không còn tiền trả cho các công ty cung cấp thuốc, hóa chất nên họ ngừng cấp hàng. Hiện có cơ sở y tế phải giảm ngày cấp thuốc BHYT cho bệnh nhân. Ví dụ, những người mắc bệnh mạn tính như huyết áp, tiểu đường… chỉ được cấp 1 tuần thuốc thay vì 15 ngày như trước đây, khiến người già, ở xa bệnh viện phải đi lại nhiều lần. 

Bác sĩ Lê Thị Phương Trâm - Phó giám đốc BVĐK Đồng Nai - cho hay, do bệnh viện là tuyến cuối của tỉnh, tiếp nhận chữa trị nhiều ca nặng, sử dụng kỹ thuật cao, từ đó, tổng mức thanh toán BHYT của bệnh viện luôn ở mức cao. Tính riêng 3 năm gần đây, bệnh viện đã vượt khoảng 360 tỉ đồng. Số tiền tạm ứng quá ít không đủ trả cho các nhà cung cấp thuốc, hóa chất… nên hiện bệnh viện nợ các công ty rất nhiều.

Tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Văn Bình - Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - đã đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2021 để báo cáo lại cho BHXH tỉnh, có hướng giải quyết trước. 

Sở Y tế tỉnh tiếp tục kiến nghị và xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp các đơn vị y tế có kinh phí để tiếp tục hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ người dân. 

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI