Đồng bằng sông Cửu Long hiện chỉ có 91km đường cao tốc

31/05/2022 - 16:35

PNO - Đến nay, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) mới hoàn thành khoảng 91km đường bộ cao tốc (đoạn TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận) trên tổng số 1.239km của cả nước (chiếm 7%).

 

ội thảo “Xóa trắng” cao tốc, phát huy lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long do Báo Thanh Niên tổ chức vào sáng 31/5

Hội thảo “Xóa trắng” cao tốc, phát huy lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long

Đó là thông tin ghi nhận tại hội thảo “Xóa trắng” cao tốc, phát huy lợi thế Đồng bằng sông Cửu Long do Báo Thanh Niên tổ chức vào sáng 31/5.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn là nguyên nhân quan trọng khiến vùng ĐBSCL chưa phát triển đúng với tiềm năng và lợi thế tự nhiên.

Nguyên nhân chủ yếu do nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông cho khu vực vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Điều kiện địa hình bị chia cắt, nền địa chất yếu, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng nên suất đầu tư xây dựng lớn. Theo tính toán, suất đầu tư đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL cao hơn 1,3 -1,5 lần so với các khu vực khác. Vì vậy, số lượng công trình được đầu tư chưa nhiều, khả năng kêu gọi nguồn lực xã hội cũng hạn chế.

Thứ trưởng Bộ GTVT
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu về kế hoạch phát triển cao tốc đường bộ vùng ĐBSCL tại Hội thảo - Ảnh: CTV

Thực hiện chủ trương phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, Bộ GTVT đã triển khai lập đồng thời 5 quy hoạch ngành quốc gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành xây dựng quy hoạch hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại bảo đảm kết nối hiệu quả các phương thức để tái cơ cấu thị phần vận tải, nâng cao chất lượng vận tải và giảm chi phí logistics. Riêng về quy hoạch đường bộ cao tốc đã hoạch định đến năm 2050 toàn vùng ĐBSCL có khoảng 1.180 km/9.014km của cả nước, trong đó đến năm 2030 có khoảng 760km và sau năm 2030 tiếp tục đầu tư thêm khoảng 420km.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, nhu cầu vốn để hoàn thành hệ thống cao tốc vùng ĐBSCL giai đoạn 2026 - 2030 là rất lớn. Ngoài ngân sách Trung ương, cần huy động nguồn lực xã hội. Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cần ưu tiên, phân bổ ngân sách địa phương, đồng thời trực tiếp quản lý, thực hiện đầu tư các tuyến cao tốc qua địa bàn.

Ngoài ra, với số lượng dự án rất lớn được triển khai cùng một thời điểm sẽ dẫn đến nhu cầu vật liệu xây dựng rất lớn, các địa phương cần tạo điều kiện về nguồn vật liệu, đặc biệt là đất và cát đắp nền đường.

“Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng hết sức khó khăn, phức tạp và giữ vai trò quyết định đến tiến độ triển khai thực hiện dự án, do vậy cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, đồng thuận của người dân tại mỗi địa phương. Đồng thời, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành với Bộ GTVT và các địa phương để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng” - ông Nguyễn Duy Lâm đề xuất.

Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng mức đầu tư dự kiến
Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 44.691 tỷ đồng

Theo kế hoạch của Bộ GTVT, đến hết năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành thêm khoảng 460km đường bộ cao tốc trong vùng ĐBSCL, nâng lên khoảng 550km cao tốc trong vùng. Cụ thể, hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 (30km), triển khai và cơ bản hoàn thành tuyến Cần Thơ - Cà Mau (109km). Trình Quốc hội khóa XV chủ trương đầu tư tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (188km). Lập dự án đầu tư tuyến Mỹ An - Cao Lãnh (26km), dự kiến khởi công năm 2023. Tiếp tục đầu tư một số hạng mục để tổ chức khai thác đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (80km) theo tiêu chuẩn đường cao tốc…

Giai đoạn 2026 - 2030, tiếp tục hoàn thành khoảng 637km gồm: cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu (15km); các đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (qua Long An dài 21km), Đức Hòa - Mỹ An (74km), Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (212km), An Hữu - Trà Vinh (90km), Trà Vinh - Hồng Ngự (68km) và tuyến cao tốc TPHCM - Sóc Trăng (150km).

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI