Đón Tết trong những căn nhà mới xây sau cơn bão dữ

17/02/2015 - 14:04

PNO - PN - Những ngôi nhà nhỏ hoang tàn sau bão nay được xây mới, khang trang. Ngôi làng nhỏ ven đê là tâm bão nay đã khoác màu áo mới, đường làng ngõ xóm tinh tươm đón Tết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Don Tet trong nhung can nha moi xay sau con bao du

Nhà mới khang trang của gia đình anh Nguyễn Đình Trọng.

Cuối tháng 11/2014, bão số 4 quét qua Bình Định, cuốn phăng những ngôi nhà của dân nghèo nơi xóm nhỏ. Sau một đêm gió dập, bão vần, 28 căn nhà ở xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước) bị sập hoàn toàn, trong đó nặng nề là thôn Bình Thái với 12 ngôi nhà đổ.

Người dân làm nghề cá gần bờ, thu nhập bấp bênh. Ngôi nhà là tài sản cả đời tích cóp của họ, bỗng tan theo bão. Ngày bão đi, về thôn Bình Thái, chứng kiến cảnh những người mẹ, người vợ thất thần trước đống hoang tàn, nhiều người không khỏi xót xa.

Quay lại Bình Thái những ngày giáp Tết Ất Mùi, màu áo mới vui tươi của mùa xuân xua đi vẻ xác xơ ngày bão. Đứng trước căn nhà chống lũ kiên cố vừa hoàn thành, anh Nguyễn Đình Trọng (48 tuổi, xóm 3, thôn Bình Thái, xã Phước Thuận, Tuy Phước, Bình Định), cho biết, sau cơn bão số 4, ngôi nhà trở thành đống gạch vụn.

Trong nhà, có chiếc ghe nhỏ mang số hiệu BĐ-02820 TS, công suất 15CV đi biển gần bờ từ Bình Định đến Phú Yên, Khánh Hòa hành nghề câu kiều chuyên đánh bắt cá đuối, cá lỵ. Mỗi chuyến biển kéo dài 5 - 6 ngày, chuyến trúng kiếm 5 - 6 triệu đồng, chia cho 3 người, mỗi người kiếm cũng được 1,5 triệu. Cũng có chuyến về tay không, lỗ tổn. Vợ ở nhà vá lưới thuê kiếm tiền chạy chợ. Cả 2 vợ chồng dành dụm mãi mới được 30 triệu đồng.

Don Tet trong nhung can nha moi xay sau con bao du

Anh Trọng trong căn nhà lầu mới xây.

Nhìn ngôi nhà đổ sụm, 2 vợ chồng chỉ biết ôm nhau khóc. Nhà sập, khổ cũng cố mà cất lại để có chỗ ăn ở. “Tiền hỗ trợ nhà sập theo chế độ đến nay chưa được nhận, nhưng nhờ bà con, chòm xóm thông cảm cho mượn nên tôi làm luôn nhà tầng để sau này có chỗ đưa ba tôi bị liệt nằm một chỗ cùng mẹ, vợ con lên tránh lũ. Làm biển, nhà cửa ổn rồi, tôi hy vọng năm mới biển đầy cá tôm, có tiền trả nợ”.

Ngôi nhà mới hoàn thành, cụ bà Nguyễn Thị Nhuận (85 tuổi, ở xóm 3, thôn Bình Thái, xã Phước Thuận) không giấu được niềm vui. “Trước bão, căn nhà tui tuy cũ nhưng còn chắc chắn lắm, thế mà nó đổ sập không hay. May mà 4 bà cháu tui kịp qua nhà hàng xóm tránh trú mới an toàn. Trở về, nghĩ đến cảnh sống màn trời chiếu đất, mấy mẹ con, bà cháu rưng rưng nước mắt. Nay có nhà mới, Tết cũng thấy vui hơn”, cụ Nhuận kể lại.

Con gái cụ Nhuận, chị Võ Thị Hồng Liên (41 tuổi) tiếp lời: chồng bỏ nhà ra đi lúc đứa con nhỏ mới 7 tháng tuổi, giờ nó đã 3 tuổi. Từ đó đến nay, một mình chị làm ăn nuôi mẹ già và 2 đứa con nhỏ. Đời làm thuê kiếm tiền đắp đổi qua ngày đã khó, lấy đâu ra tiền tích lũy. Sau khi nhà bị sập, chị như người mất hồn, không biết rồi đây mẹ con bà cháu tá túc nơi đâu.

Don Tet trong nhung can nha moi xay sau con bao du

Cụ bà Nguyễn Thị Nhuận không giấu được niềm vui trong đôi mắt già nua khi nhìn con cháu dọn dẹp nhà mới.

Sau bão, nhiều đoàn cứu trợ đến thăm, hỗ trợ tổng cộng được gần 10 triệu đồng, số tiền trên chỉ đủ vượt qua hoạn nạn chứ không dám nghĩ đến chuyện làm nhà mới. Nhờ bà con họ hàng, chòm xóm láng giềng động viên, cho mượn mỗi người mỗi ít, chị mạnh dạn xây dựng ngôi nhà kiên cố, diện tích chưa đến 20m2 nhưng chi phí đến 150 triệu đồng. Bão lũ không biết đâu mà lần, nhà mẹ góa, con côi nên đã làm phải làm kiên cố tránh lũ.

“Nhà nghèo, nhưng được mọi người thương cho mượn mỗi người một ít, toàn bộ tiền xây nhà đều vay mươn. Mình còn trẻ, ráng làm trả nợ cho mọi người”, chị Liên tủi tủi, mừng mừng.

Don Tet trong nhung can nha moi xay sau con bao du

Từ khi có nhà mới, hễ rảnh là chị Liên lại dọn dẹp, lau chùi.

“Được ở trong ngôi nhà mới, chắc chắn thế này mẹ con tôi vui lắm rồi”, bà Huỳnh Thị Kim Tòng (76 tuổi, thôn Bình Thái) nói. Ngôi nhà mới xây dựng lại của bà Tòng tuy không khang trang bằng những ngôi nhà khác, nhưng với cảnh hộ nghèo, mẹ già nuôi đứa con gái đã 40 tuổi bị bại não thì không còn gì hạnh phúc hơn.

Nghe nói những hộ nghèo có nhà sập trong bão sẽ được hỗ trợ tổng cộng 40 triệu đồng, tuy chưa cầm được tiền nhưng anh con trai của bà Tòng cũng chạy vạy, mua nợ vật tư, khất nợ tiền công để xây cho bà Tòng ngôi nhà cấp 4 khá kiên cố.

Don Tet trong nhung can nha moi xay sau con bao du

Mẹ con bà Huỳnh Thị Kim Tòng có Tết ấm áp, vui vẻ.

Theo ông Trương Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thuận (Tuy Phước, Bình Định), cơn bão số 4 đã cuốn phăng của xã này 29 ngôi nhà, làm hư hỏng 2 căn nhà khác. Ngoài một căn nhà bị sập hoàn toàn nhưng do xây dựng lấn chiếm trái phép nên không được hỗ trợ, 28 ngôi nhà còn lại được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước với mức 30 triệu đồng/nhà sập và 15 triệu đồng/nhà hư hỏng. Trong số 28 căn nhà sập được hỗ trợ, có 6 căn nhà thuộc diện hộ nghèo nên được Uỷ ban MTTQ hỗ trợ thêm 10 triệu đồng nữa.

Qua nghiệm thu, có 2 hộ xây nhà mới với mức 40 triệu đồng/nhà, vừa bằng số tiền được hỗ trợ. Đó là nhà bà Lê Thị Liên và bà Huỳnh Thị Kim Tòng cùng ở thôn Bình Thái, vì những hộ này rất khó khăn. Những ngôi nhà khác đều có mức đầu tư trên 100 triệu đồng.

“Số tiền hỗ trợ tuy không đủ để các hộ có nhà sập xây dựng lại nhà mới, nhưng góp phần san sẻ khó khăn với người dân. Ở thôn Bình Thái, người dân đi biển gần bờ nên không mấy nhà khá giả. Thế nhưng bà con làng xóm đã chia sẻ hoạn nạn với nhau, đó là điều rất đáng quý”, ông Trương Đình Tiến nói.

THU DỊU

Tin cập nhật: Ngày 12/2, UBND xã đã mời 28 hộ dân có nhà sập, hư hỏng do bão số 4 tập trung tại UBND xã để trao tiền Nhà nước hỗ trợ để bà con trả tiền công thợ, mua sắm Tết.
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI