Đốm trắng ở móng tay, nguyên nhân và cách phòng ngừa

16/04/2019 - 06:00

PNO - Những đốm trắng có thể xuất hiện chấm nhỏ lốm đốm trên móng tay nhưng có khi kích thước lớn hơn và có thể trên toàn bộ móng tay.

Nguyên nhân

Dom trang o mong tay, nguyen nhan va cach phong ngua
 

Dị ứng

Việc sử dụng màu acrylic hoặc gel trong sơn móng tay có thể gây ra những đốm trắng này. Nguyên nhân do móng tay dị ứng với sơn móng tay, sơn bóng, sơn làm chắc móng tay hoặc chất tẩy sơn móng tay.

Tổn thương

Tổn thương ở móng tay có thể làm xuất hiện đốm trắng trên móng tay. Một số nguyên nhân gây tổn thương móng tay có thể như:

- Kẹt ngón tay khi đóng cửa

- Đập búa vào móng tay

- Đập móng tay vào kệ hoặc bàn

Thường xuyên cắt móng tay cũng có thể gây ra những đốm trắng trên móng. Áp lực người làm móng tay có thể làm hỏng lớp móng tay.

Thiếu chất khoáng

Có thể nhận thấy những đốm trắng hoặc chấm dọc theo móng tay nếu cơ thể thiếu một số khoáng chất (như kẽm hoặc canxi) hoặc vitamin. 

Các nguyên nhân khác

Dom trang o mong tay, nguyen nhan va cach phong ngua
 

Một số nguyên nhân khác ít được biết đến như:

- Bệnh tim

- Sức khỏe yếu

- Suy thận 

- Bệnh vẩy nến hoặc eczema

- Viêm phổi

- Nhiễm độc asen

Những nguyên nhân trên có thể xảy ra nhưng hiếm gặp. 

Triệu chứng

Các đốm trắng có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau. Chúng có thể trông giống như:

- Dấu chấm nhỏ

- Đường kẻ ngang móng tay

- Những đốm to 

Nguyên nhân cho các đốm trắng trên móng tay có thể quyết định cách các đốm trắng xuất hiện. Tổn thương móng tay có thể làm xuất hiện một đốm trắng lớn ở giữa móng tay. Dị ứng có thể làm xuất hiện nhiều đốm trắng trên móng tay...

Chẩn đoán

Nếu những đốm trắng xuất hiện không thường xuyên và bạn cho rằng chúng xuất hiện do móng tay bị tổn thương thì không cần lo lắng, hãy cẩn thận hơn trong sinh hoạt hàng ngày để tránh tổn thương.

Còn nếu đốm trắng xuất hiện liên tục hoặc tình trạng tệ hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán.

Chữa trị

Tùy thuộc vào nguyên nhân làm xuất hiện đốm trắng mà cách chữa trị sẽ khác nhau.

Dị ứng

Ngừng sử dụng sản phẩm sơn móng tay, sơn bóng hoặc các sản phẩm khác dành cho móng tay có thể gây ra dị ứng. Nếu tiếp tục có các triệu chứng của dị ứng sau khi ngừng sử dụng sản phẩm, hãy đến khám bác sĩ.

Nhiễm nấm

Uống thuốc kháng nấm là phương pháp điều trị phổ biến nhất, và nhiều bác sĩ cũng sẽ kê đơn điều trị kháng nấm tại chỗ. Thời gian điều trị trung bình là 3 tháng và dùng thuốc điều trị trong khoảng thời gian quy định. Nếu không, bạn không thể điều trị nhiễm nấm dứt điểm hoàn toàn.

Tổn thương

Hầu hết các chấn thương móng tay chỉ cần thời gian để chữa lành. Khi móng tay mọc dài ra, vết thương sẽ di chuyển lên đầu móng tay. Theo thời gian, các đốm trắng sẽ biến mất hoàn toàn.

Sử dụng mỹ phẩm

Nếu sự đổi màu móng tay khiến bạn khó chịu hoặc bạn đang tìm kiếm một cách tạm thời che dấu chúng, hãy sử dụng sơn móng tay. Sơn móng tay màu da là một cách tự nhiên để che dấu các đốm trắng. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI