“Đòi hỏi” hơn từ khi làm mẹ

24/12/2023 - 19:46

PNO - Việc tích gió thành bão sẽ góp phần đưa “tình chăn chiếu” sớm trở lại.

Vợ tôi vừa sinh con đầu lòng “mẹ tròn con vuông”. Tôi nghe nói phụ nữ thường gặp khó để lấy lại phong độ chăn gối trong khi vợ tôi thì ngược lại: cô ấy “đòi hỏi” và chăm trang điểm, ngắm vuốt hơn trước gấp nhiều lần. Liệu điều đó có gì bất thường?

H.Chung (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Jcomp
Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Thông thường, chị em phải gác lại niềm vui chăn gối, nhường chỗ cho thai kỳ và sau đó ít tháng cho “cục vàng” rồi mới dần lấy lại những gì đã mất.

Khoảng chờ này khác nhau tùy từng người, đổ đồng là 6 tuần nhưng lắm khi cả năm hay hơn. Nhiều kẻ nhúng tay thu ngắn nới dài nhưng việc sinh sát tùy vào thu xếp của bộ sậu estrogen, progesterone, oxytoxin, prolactin, trong đó estrogen đóng vai trò thủ lĩnh. 

Tóm lại, chị em sau sinh cần thời gian hoàn nguyên lòng ham muốn với sex, rất hiếm khi hôm qua lâm bồn hôm sau đã nháy chồng mở cửa lại phòng the. Quan trọng là tình ý hồi sinh: cùng lắm thường chỉ ngang bằng so với cùng kỳ 9 tháng trước, hiếm khi vượt lố, trừ một số ca “lóe lên rồi chợt tắt” kiểu các bà mãn kinh hồi xuân. 

Tóm lại, theo mô tả thì “hành xử” của vợ bạn rõ có gì đó bất hợp lý. Có một phỏng đoán hợp lẽ cho sự bất hợp lý này: cô ấy đang diễn xuất.

Ám ảnh với những thông tin bé xé ra to về nạn “lãnh cảm sau sinh” cộng với sự phục hồi chăn chiếu của bản thân rề rà có thể đẩy một số chị em đến ý định “diễn xuất” nhằm trấn an bản thân và chồng. Nói thêm, chậm quay lại ăn nằm còn là một triệu chứng của trầm cảm sau sinh. 

Bạn không cho biết vợ bạn trải qua thời kỳ hậu sản bao lâu, cũng không nói các điều kiện đã chín muồi hay chưa (thôi cho con bú chẳng hạn) nên không thể xác định thời gian tìm lại niềm vui xác thịt là hợp lý hay không. Cho nên, việc của bạn, trước là căn thời gian để có chẩn đoán tổng quát, sau là tìm cách giải tỏa âu lo cho cô ấy (nếu có). 

Nhắc lại, việc một phụ nữ phải mất cả năm hay hơn mới thực toàn tâm toàn ý cho chuyện chăn gối không hiếm.

Dù ham muốn thể xác chưa thực sự lấy lại phong độ như ngày xưa, không ai cấm làm nóng trước bằng mọi âu yếm, chung đụng có thể. Những cảnh má ấp môi kề như vậy dù không đủ là ngòi nổ cho một cuộc vui nhưng thừa sức giải phóng oxytocin - được mệnh danh là hoóc môn tình yêu. Việc tích gió thành bão sẽ góp phần đưa “tình chăn chiếu” sớm trở lại.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI