“Đôi chân không mỏi” của Bí thư chi bộ tổ dân phố U.70

30/09/2021 - 06:18

PNO - Dù đã 66 tuổi nhưng bà vẫn miệt mài đi khắp các con hẻm, đến từng nhà để giúp đỡ người dân trong những ngày dịch bệnh bủa vây.

Mấy tháng qua, bà con ở tổ dân phố 3 Quốc Tuấn (phường Phước Tân, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã quá quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ đội chiếc nón lá đi khắp xóm, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, nhắc nhở việc phòng chống dịch. Đó là bà Nguyễn Thị Kim Liên (sinh năm 1955). Là Bí thư Chi bộ của tổ dân phố nhưng bất kể việc gì trong công tác phòng chống dịch bà đều xắn tay vào làm và làm hết sức mình.

Theo đó, ngoài việc thành lập tổ COVID-19 cộng đồng, cung ứng thực phẩm cho người dân, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, bà còn tham gia bố trí lực lượng trực chốt, triển khai gói an sinh xã hội, vận động các mạnh thường quân hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong mùa dịch…

Bà Liên gõ cửa từng nhà để phát phiếu đi chợ cho người dân, đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch
Bà Liên gõ cửa từng nhà để phát phiếu đi chợ, đồng thời tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Bà Liên cho biết: “Trong đợt vừa qua, tổ dân phố 3 Quốc Tuấn vận động được hơn 9,3 triệu đồng tiền mua vắc xin COVID-19; hơn 25 triệu đồng tiền quỹ phòng chống dịch COVID-19 và 44 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng). Chúng tôi còn vận động các nhà hảo tâm nấu gần 1.400 suất cơm cho các chốt trực, cung cấp nước uống và một số vật tư y tế khác”. 

Vận động được những suất nhu yếu phẩm, bà lại đến tận nhà trao cho người dân
Bà Liên vận động các suất hỗ trợ là nhu yếu phẩm và đem đến tận nhà cho người dân

Mỗi ngày, bà dậy từ sớm để làm việc nhà, lo cơm nước cho người chồng bị bệnh tim, sau đó đi gõ cửa từng nhà, nhắc nhở từng người thực hiện tốt 5K, bỏ rác đúng nơi quy định và giữ vệ sinh sạch sẽ để phòng bệnh. 

“Người dân ở tổ có 50% là cán bộ, hưu trí; còn 50% buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ, người lao động tự do nên mình phải hiểu được thói quen sinh hoạt và có cách ứng xử, tuyên truyền phù hợp với từng người cụ thể thì họ mới nghe mình” - bà Liên chia sẻ.

Thế nhưng, không ít lần bà Liên bị phản đối, tỏ thái độ khó chịu khi nhắc nhở phải đeo khẩu trang, không ra ngoài khi không cần thiết. Những lần như vậy, bằng tình cảm, lời lẽ bà phân tích cho người dân hiểu và chấp hành đúng quy định.

Chỉ với chiếc nón lá đã sờn trên đầu, đôi chân bà rảo bước đến từng con hẻm, từng nhà để kiểm tra tình hình và giúp đỡ người dân
Mỗi ngày, bà Liên đến từng con hẻm, từng nhà để kiểm tra tình hình và giúp đỡ người dân

Mỗi lần tổ chức công tác tầm soát cộng đồng, bà lại suy nghĩ thực hiện sao cho tốt, đảm bảo cho người dân trong tổ được an toàn. Vì vậy, cứ hôm sau tổ chức thì tối hôm trước bà đã chuẩn bị bàn ghế, đến cả chiếc túi đựng rác y tế cũng chuẩn bị sẵn. Bà còn đến gõ cửa từng nhà, gọi từng người dân ra test nhanh. Sau đó, bà cùng các tình nguyện viên lo từng bữa cơm, từng chai nước cho lực lượng y tế tham gia lấy mẫu tại tổ.

Chị Nguyễn Thị Minh Hương - người dân sống tại tổ 3 Quốc Tuấn - cho biết: “Nhờ có cô Liên mà công tác lấy mẫu ở chỗ chúng tôi được thực hiện chu đáo, an toàn, đảm bảo khoảng cách. Người dân ở đây rất yên tâm khi tham gia lấy mẫu tầm soát cộng đồng”.

Trong mọi công tác của địa phương bà luôn có mặt nên người dân rất yêu quý bà
Bà Liên luôn có mặt trong mọi công tác của địa phương

Không chỉ vậy, khi phường triển khai công tác tiêm vắc xin COVID-19, bà lại tìm hiểu thông tin về các loại vắc xin, đến từng nhà tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu và lấy thông tin đăng ký tiêm cho từng người. Khi danh sách các đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin được đưa xuống chung cho cả 15 tổ dân phố trong phường, bà lọc từng người ở tổ mình để xác minh địa chỉ rồi đến từng nhà đưa giấy mời đi tiêm. 

Dù tuổi cao, hiểu được nguy cơ lây bệnh khi tham gia công tác nhưng bà chưa bao giờ phàn nàn hay từ chối bất cứ việc gì. Không chỉ tham gia phát nhu yếu phẩm, gạo, phiếu đi chợ cho người dân ở địa phương, hễ có thời gian bà lại cùng các các nhà hảo tâm đi phát nước uống, thức ăn đêm cho lực lượng đang trực tại các chốt kiểm soát trong thành phố.

Mỗi ngày không biết bao nhiêu lần nghe điện thoại để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch nhưng bà luôn vui vẻ, nhiệt tình trả lời câu hỏi của mọi người. Chị Trần Thị Minh Trang - người thuê nhà tại tổ 3 Quốc Tuấn - chia sẻ: “Mọi người rất quý cô Liên. Em chỉ thuê nhà ở đây nhưng cũng được cô quan tâm, hỗ trợ rất nhiều trong mùa dịch”.

Tranh thủ thời gian bà Liên còn tham gia phát nước uống, thức ăn đêm cho các lực lượng tham gia trực chốt
Bà Liên tham gia phát nước uống, thức ăn đêm cho các lực lượng tham gia trực chốt

Ngoài trách nhiệm của một người bí thư chi bộ, bà Nguyễn Thị Kim Liên luôn tâm niệm “chỉ cần có thể làm được gì cho dân là làm” với tất cả tấm lòng, sự sẻ chia.

Ông Vũ Văn Nở, Bí thư Đảng ủy phường Phước Tân (TP. Nha Trang) cho biết: “Cô Liên là người nhiệt tình, gần gũi, luôn quan tâm đến đời sống người dân và luôn đi đầu, tham gia tích cực các công tác, nhất là trong mùa dịch này”.

Huyền Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI