Đọc truyện "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ", thấy được nhân vật chuyển động

24/03/2021 - 11:05

PNO - Khi độc giả dùng điện thoại scan QR code (gắn trên bookmark) sẽ thấy ảnh bìa, các nhân vật chuyển động, chữ trên sách cũng nhấp nhô sinh động.

Tác phẩm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần vừa được nhà xuất bản (NXB) Trẻ tái bản, với phiên bản đặc biệt: bìa cứng, in màu và sử dụng công nghệ tương tác ảo (hình động). Khi độc giả dùng điện thoại scan QR code (gắn trên bookmark) sẽ thấy ảnh bìa, các nhân vật chuyển động, chữ trên sách cũng nhấp nhô sinh động.

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ phiên bản đặc biệt. Ảnh: NXB Trẻ
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ phiên bản đặc biệt. Ảnh: NXB Trẻ

Đây cũng là lần đầu tiên tác phẩm Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ được sử dụng công nghệ tương tác ảo. Ngoài việc thay đổi hình thức tương tác tạo cảm hứng mới mẻ cho độc giả, tác phẩm còn được in kèm bộ tranh minh họa của chính nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần.

Truyện dài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ được xuất bản lần đầu vào năm 2004, đến nay đã tái bản nhiều lần. Năm 2007, tác phẩm được chuyển ngữ sang tiếng Thụy Điển và được trao giải Peter Pan 2008 của Thụy Điển cho mảng sách văn học thiếu nhi. Sách cũng đã được chuyển ngữ sang tiếng Anh với tựa đề: Open the windows, eyes closed.

Trở lại với bản sách sử dụng công nghệ tương tác ảo lần này, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ là 1 trong 4 bộ/tựa sách đặc biệt được NXB Trẻ thực hiện nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. 3 tựa còn lại cũng được in theo dạng sách đẹp, có bìa cứng và tranh minh họa.

Tác phẩm Cánh đồng bất tận của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được tái bản gồm truyện dài Cánh đồng bất tận và truyện vừa Đất (từng in trong tập Không ai qua sông), với bộ tranh minh họa nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Minh Hải. 2 tựa sách đẹp còn lại là Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh) và bộ Lịch sử Việt Nam bằng tranh (bản tiếng Việt và tiếng Anh).

Cánh đồng bất tận trở lại với phiên bản kèm bộ tranh minh họa rất đẹp của họa sĩ Nguyễn Minh Hải
Cánh đồng bất tận trở lại với phiên bản đặc biệt kèm bộ tranh minh họa rất đẹp của họa sĩ Nguyễn Minh Hải

Những bộ/tựa sách làm nên tên tuổi của NXB Trẻ, gây dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc cũng đã được triển lãm tại Đường sách TPHCM từ ngày 20/3 đến hết ngày 4/4. 

Hôm nay, ngày 24/3, NXB Trẻ chính thức làm lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (24/3/1981-24/3/2021).

NXB Trẻ có tiền thân là NXB Măng Non, trực thuộc Thành đoàn TPHCM, được đổi tên thành NXB Trẻ từ năm 1986 đến nay.

Trong 40 năm qua, NXB Trẻ đã xuất bản 40.828 tựa sách với hơn 216 triệu bản in. Đơn vị cũng tổ chức những cuộc thi văn học tạo tiếng vang: Cuộc thi sáng tác văn học thiếu nhi “Vì Tương lai đất nước”, Cuộc Vận động sáng tác văn học tuổi 20…

Một trong những tựa sách vừa được ấn hành của NXB Trẻ
Một trong những tựa sách vừa được ấn hành của NXB Trẻ

NXB Trẻ là đơn vị chủ động mua bản quyền Harry Potter từ đầu những năm 2000, ngay cả trước khi Việt Nam tham gia Công ước Berne. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đi đầu trong việc mua tác quyền trọn đời các tác phẩm của nhà văn Sơn Nam, một số tác phẩm của nhà văn - nhà nghiên cứu Nguyễn Đổng Chi, Toan Ánh, Vương Hồng Sển, Bảo Ninh, Nguyễn Huy Thiệp, Thu Giang Nguyễn Duy Cần, Trang Thế Hy, Trần Kim Trắc...

Gần đây nhất là ký kết tác quyền dài hạn với nhà văn – nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Hầu và tác giả Mạc Can.

Triển lãm ảnh NXB Trẻ - 40 năm hình thành và phát triển đang được diễn ra tại Đường sách TPHCM
Triển lãm ảnh NXB Trẻ - 40 năm hình thành và phát triển đang diễn ra tại Đường sách TPHCM. Ảnh: NXB Trẻ

“NXB Trẻ từ tác phẩm đầu tiên là cuốn tranh truyện về người anh hùng Trần Văn Chẩm, đến nay trung bình một năm có thể cho ra đời từ 1.500 - 1.800 tựa, trong đó có từ 300 đến 400 tựa sách mới. NXB Trẻ từ chỗ in giấy thường, với kỹ thuật xếp chữ chì, in typo hai màu, đến nay đã có thể thực hiện các ấn phẩm với kỹ thuật cao, in nhiều màu, in trên giấy nhẹ và in trên giấy dùng mực thân thiện với môi trường, hướng tới tiêu chuẩn hiện đại của thế giới” – đại diện NXB Trẻ cho biết.

Hiện đơn vị có hơn 400 đối tác trong nước và 100 đối tác ở nước ngoài.

Những buổi giao lưu - ký tặng sách của NXB Trẻ luôn thu hút đông đảo bạn đọc. Ảnh: NXB Trẻ.
Những buổi giao lưu - ký tặng sách của NXB Trẻ luôn thu hút đông đảo bạn đọc. Ảnh: NXB Trẻ.

 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI