Sách mới của NXB Trẻ nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

20/06/2015 - 14:33

PNO - PN - Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6.2015, NXB Trẻ vừa xuất bản một loạt sách hay về báo chí.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sach moi cua NXB Tre nhan Ngay Bao chi Cach mang Viet Nam


Làng báo Sài Gòn 1916 - 1930
của tác giả Philippe M.F.Peycam tái hiện một thời kỳ làm báo sôi nổi của trí thức Sài Gòn. Qua đó, ta biết được những tờ báo có số phận chỉ vài tháng hay vài số báo, thậm chí một số báo duy nhất. Cuốn sách là một biên niên sử báo chí thực sự công phu, hấp dẫn. Dịch giả Trần Đức Tài bày tỏ sự khâm phục: “Vì nguồn tư liệu cực kỳ phong phú, đặc biệt qua công trình này chúng ta biết được vào thời kỳ 1916 - 1930, làng báo Sài Gòn cũng có những chiêu thức cạnh tranh, cách lách sự kiểm duyệt của nhà đương cục và có cả chuyện mua bán manchette trong làng báo thời ấy nữa...”. Và “những người làm báo ngày nay được công nghệ hỗ trợ nhiều nhưng về tài đức, ý chí và lòng can đảm thì không bằng được tiền nhân”.

Báo quấc ngữ ở Sài Gòn cuối thế kỷ 19 của nhà báo Trần Nhật Vy là tập khảo luận công phu về những tờ báo được xem là thủy tổ của làng báo Việt Nam như Gia Định Báo, Thông Loại Khóa Trình, Nam Kỳ Nhật Trình Phan Yên Báo. Qua những bài báo xưa, ta sẽ có cái nhìn bao quát về xã hội Nam kỳ cuối thế kỷ 19, khi thực dân Pháp đã hoàn thành công cuộc xâm chiếm nước ta, về sự đổi thay từng ngày của miền đất này, cách người dân loay hoay kiếm sống trong tình hình mới, nạn cờ bạc, đề đóm gây hại thế nào; hơn thế nữa, chúng ta cũng sẽ hiểu hơn những cuộc kháng chiến của nhân dân ta trong thời điểm đó.

Trận tuyến công khai giữa Sài Gòn (nhiều tác giả) là tập ký sự về báo chí và người làm báo đấu tranh trực diện chống kẻ thù trước năm 1975 tại miền Nam. Đọc sách, ta nhớ về một thời hào hùng “Ngày ký giả đi ăn mày”, “Ngày báo chí và công lý thọ nạn” v.v… Tập sách còn cho thấy bản lĩnh và khí phách của báo giới Sài Gòn. Bằng ngòi bút sắc bén đứng về chính nghĩa, các nhà báo đã cùng quân dân “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.

Hơn cả tin tức - Tương lai của báo chí (nguyên tác: Beyond news: The future of journalism) của giáo sư Mitchell Stephens - Viện Arthur L. Carter Đại học New York, vừa xuất bản ở Mỹ năm 2014 đã sớm có bản dịch tiếng Việt trong dịp này. Đây là một nghiên cứu độc đáo, đôi khi có tính phê phán về báo chí đương đại, cả trên mạng lẫn ngoài mạng internet v.v... Stephens nhấn mạnh vào tư duy và nhu cầu tư duy lại về báo chí trong thời đại này.

M.B
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI