'Đọc kịch bản chéo', một kiến nghị hay của điện ảnh Hàn Quốc

18/02/2019 - 19:30

PNO - Khi yêu cầu và xu hướng của khán giả dần thay đổi, nâng cao hơn thì vấn đề kịch bản, yếu tố quyết định tạo nên sự thống nhất và sức lan tỏa của bộ phim, được các nhà làm phim vô cùng chú trọng.

Một đề xuất hay đánh trúng điểm yếu 

Vì chạy theo lợi nhuận, rating, vài năm gần đây phim Hàn có dấu hiệu chững lại với những nhân vật na ná nhau, tình tiết nhàm chán, dễ đoán, cốt truyện cùng mô tuýp không đủ sức tạo nên bất ngờ, thú vị. Điển hình như The Undateables, Let’s Eat 3, Are You Human Too, Sketch… quy tụ dàn diễn viên ngôi sao, mức đầu tư khủng nhưng thất bại ê chề bởi nội dung dài lê thê, thiếu điểm nhấn.

'Doc kich ban cheo', mot kien nghi hay cua dien anh Han Quoc
Buổi đọc kịch bản đầu tiên của đoàn làm phim Hoàng hậu cuối cùng quy tụ dàn ê-kíp cực khủng tạo nên sức hút cho tác phẩm.

Vì vậy, gần đây trên một số phương tiện truyền thông ngành điện ảnh và truyền hình Hàn đã cùng nhau đưa ra sáng kiến “Chuyển động đọc kịch bản chéo”: kêu gọi tất cả các thành viên trong đoàn làm phim thực hiện nghiêm túc các buổi đọc kịch bản, tạo ra “kịch bản sàng lọc” tối ưu nhất. Thay phương thức mì ăn liền, ăn xổi dựa vào tên tuổi ngôi sao, thể loại phim lãng mạn, dễ xem, nặng tính giải trí hơn nghệ thuật, thiếu đi sự tư duy sáng tạo cần thiết.

Trong một thời gian, "đọc kịch bản” đã trở thành chủ đề nóng trong giới nghệ thuật thứ bảy. Nhiều đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch đã đưa ra nhiều tuyên bố trên các phương tiện xã hội, thậm chí còn đề nghị: “Đọc kịch bản nên được coi là một nguyên tắc bắt buộc”. Nhiều đoàn phim nói rằng họ ủng hộ và đã âm thầm thực hiện phương pháp sáng tạo này với hàng loạt những bức ảnh được đăng tải về những buổi thảo luận kịch bản thể hiện sự nghiêm khắc lẫn trách nhiệm với bộ phim họ tham gia.

'Doc kich ban cheo', mot kien nghi hay cua dien anh Han Quoc
Let’s Eat 3 gây thất vọng bởi nội dung nhàm chán, rối loạn như mớ hỗn tạp đến mức phải cắt thời lượng phát sóng.

Kịch bản là nền tảng của một tác phẩm và khi các nhà sáng tạo làm việc cùng nhau để đóng góp ý kiến thì không chỉ cải thiện được chất lượng của bộ phim mà còn tạo nên sự cộng hưởng tuyệt vời.

Khi đọc kịch bản, các nhà sản xuất thường tập hợp các diễn viên, đạo diễn, biên kịch và ê-kíp làm phim; đôi khi mời các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ, ánh sáng, dịch vụ và các hiệu ứng đặc biệt. Họ cùng nhau ngồi lại, các diễn viên đọc kịch bản trong một vai trò riêng biệt. Mọi người đều động não thảo luận, thỏa sức tư duy, lên kế hoạch cụ thể và điều chỉnh kịch bản thích hợp nhất. Điều này giúp rút ngắn thời gian và tạo không khí cho các diễn viên, các nhà sản xuất và ê-kíp giải quyết những mối nghi ngờ, xác định rõ tính cách nhân vật, tính chất mối quan hệ, xử lí phát lại và các bộ phận khác.

'Doc kich ban cheo', mot kien nghi hay cua dien anh Han Quoc
Hai ngôi sao nổi tiếng hàng đầu xứ kim chi Bi Rain và Lee Dong Gun cũng không thể cứu nổi nội dung dài, chán và những phân cảnh ủy mị của Sketch.

“Đọc kịch bản chéo”- hiệu quả từ sự cộng hưởng

Trong thực tế, đọc kịch bản không phải là một biện pháp sáng tạo. Nhưng với mức độ thị trường, số lượng bộ phim sản xuất tăng chóng mặt, một số nhà làm phim chỉ dưới vỏ bọc logic kinh doanh, để tiết kiệm chi phí, rút ngắn chu kì sáng tạo và bỏ bê việc đọc kịch bản chéo. Khác với các thị trường phim khác, ở Hàn Quốc dù tác phẩm có hay, đậm chất nghệ thuật, được giới chuyên môn đánh giá cao thế nào nhưng không đạt doanh thu cao vẫn bị coi là thất bại. Chính vì thế việc cân bằng giữa nghệ thuật và giải trí luôn làm đau đầu các nhà làm phim lẫn biên kịch.

'Doc kich ban cheo', mot kien nghi hay cua dien anh Han Quoc
Sau thành công vượt bậc của Lâu đài trên không, các nhà sản xuất phim đã thay đổi quan điểm, chú trọng hơn đến kịch bản và các buổi thảo luận.

Để tìm kiếm lợi nhuận kinh tế, duy trì hình ảnh và tham gia một số lượng lớn các hoạt động thương mại xã hội như đóng quảng cáo, chương trình giải trí, các diễn viên cũng đã giảm thời gian nghiên cứu kịch bản. Và buổi đọc kịch bản chéo được coi là cơ hội để ê-kíp duyệt tổng thể một lần trước khi cho ra bản thảo cuối cùng.

'Doc kich ban cheo', mot kien nghi hay cua dien anh Han Quoc
Đời sống thượng lưu đạt mức rating cực khủng 45.1% chính nhờ sự nhẹ nhàng, dung dị thổi làn gió mới vào những mô tuýp quen thuộc.

Sau cuộc họp, kịch bản hoàn chỉnh sẽ không được phép thay đổi tùy tiện, trở thành sự đồng thuận về trí tuệ và sáng tạo được chia sẻ bởi các thành viên của đoàn, nhằm tránh việc các nhà biên kịch độc lập của ngôi sao tên tuổi điều chỉnh và thay đổi hỗn loạn các tình tiết trong phim. Như nhà biên kịch Shi Hang đã nói, điều quan trọng nhất của việc đọc không phải là phân chia bối cảnh mà thiết lập không khí nghệ thuật và trạng thái đạo đức cho tác phẩm. Ngoài ý nghĩa nghệ thuật, đây còn được coi là một cuộc họp giao tiếp của toàn bộ ê-kíp nhằm cải thiện khả năng cộng tác giữa các bộ phận, từ đó tăng hiệu quả và tạo nên thành công cho tác phẩm.

'Doc kich ban cheo', mot kien nghi hay cua dien anh Han Quoc
Buổi thảo luận kịch bản của đoàn làm phim cổ trang Heachi lên sóng tập đầu tiên trên kênh SBS vào ngày 11/2/2019.

Không ít bộ phim thành công từ việc cộng hưởng, kết nối nhịp nhàng giữa các khâu trong các buổi thảo luận, thẳng thắn góp ý, xây dựng kịch bản cao trào, logic và bám sát hiện thực đời sống như Lâu đài trên không, Đời sống thượng lưu, Hoàng hậu cuối cùng, Touch Your Heart… Qua đó, cho thấy hướng đi đúng đắn của nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc xây dựng kịch bản là nền tảng nòng cốt và đọc kịch bản chéo cần thực hiện nghiêm túc hơn trong thời gian tới.

                                                                                 Chung Thu Hương (tổng hợp)                                                                                                                     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI