Đoàn phim trở lại phim trường trong... âu lo

29/10/2021 - 18:21

PNO - Một số đoàn phim đã rục rịch trở lại phim trường, dù đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch nhưng vẫn làm việc trong tâm thế dè dặt và âu lo...

Trở lại phim trường sớm nhất là đoàn phim Xóm trọ trên mây của đạo diễn Xuân Phước. Từ đầu tháng 10, anh đã đi tìm các bối cảnh xa khu dân cư và phim hiện đã chính thức được khởi quay. Địa điểm biệt lập và cách xa khu dân cư có lẽ là lựa chọn tối ưu của các nhà làm phim ở thời điểm này.

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết, anh đã tìm được bối cảnh phù hợp cho phim Vợ quan tại Đà Lạt. 

Đoàn phim Vợ quan sẽ vừa thực hiện cách ly vừa ghi hình tại Đà Lạt
Đoàn phim Vợ quan sẽ vừa thực hiện cách ly vừa ghi hình tại Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu toàn bộ nhân sự làm phim phải được tiêm hai mũi vắc xin, đến địa phương cần thực hiện cách ly theo quy định, quay phim ở xa khu dân cư, thực hiện ba ngày xét nghiệm một lần...

"Tôi tìm được giải pháp là đoàn sẽ làm việc ở bối cảnh là một khu nhà biệt lập, vừa thực hiện được yêu cầu cách ly mà đoàn phim cũng có thể vừa làm việc. Vợ quan hiện chỉ cần thêm 10 ngày ghi hình nữa là hoàn thiện. Tình hình trước mắt còn khó khăn và nhiều lo lắng, anh em đoàn phim vẫn rất vui vì được trở lại phim trường làm việc" - đạo diễn Nhâm Minh Hiền chia sẻ. 

Dù đã được làm việc trở lại nhưng trở ngại lớn nhất của các đoàn phim là không nhận được sự đồng ý của địa phương. Đoàn phim Vợ quan dự kiến ghi hình trước ở bối cảnh biển, nhưng khi xin phép thì tỉnh không tiếp nhận.

"Hy vọng mọi thứ sẽ diễn tiến tốt đẹp. Nếu không có gì thay đổi thì xong các phân cảnh cuối của Vợ quan, đến tuần thứ ba của tháng 12, tôi sẽ lên đường tìm bối cảnh miền biển và tiếp tục thực hiện bộ phim Màu cát. Kịch bản phim này đã có từ đầu năm 2021 nhưng vì dịch bệnh mà cho đến nay, đoàn phim vẫn chưa chọn được bối cảnh" - đạo diễn Nhâm Minh Hiền cho biết thêm.

Biên kịch Phạm Hạ Thu cho biết chị vừa hoàn thành kịch bản tâm đắc ấp ủ gần 10 năm qua: Thời mở cửa. Phim khai thác đề tài thời bao cấp với bối cảnh miền Tây Nam bộ những năm thập niên 1980. Nhưng tìm được bối cảnh phù hợp cho phim trong tình hình hiện tại cũng là một vấn đề. 

Phim Thời mở casting và chuẩn bị khởi quay vào tháng 12
Phim Thời mở cửa đang mời casting và dự kiến khởi quay vào tháng 12

"Trước khi viết kịch bản, tôi đã đi thực tế nhiều nơi, gặp nhiều nhân vật phỏng vấn làm chất liệu xây dựng các nhân vật. Nhưng trong tình hình hiện tại, tôi cũng không chắc được tỉnh nào, địa phương nào sẽ đồng ý cho đoàn phim về ghi hình. Thời gian qua, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã âm thầm sưu tập, chuẩn bị các vật dụng xưa để dùng làm đạo cụ cho phim Thời mở cửa. Riêng về bối cảnh giờ phải tùy thuộc vào sự cho phép của từng địa phương" - biên kịch Phạm Hạ Thu bày tỏ.

Thời mở cửa là dự án mà đạo diễn Nguyễn Phương Điền khá tâm đắc, anh cũng là người "chuyên trị" phim xưa và luôn chịu khó tìm kiếm được nhiều bối cảnh mới cho phim. Tuy nhiên, thời gian dự kiến có thể khởi quay phải đến tháng 12. 

 

Các đạo diễn tận dụng thời gian nghỉ dịch để làm hậu kỳ cho phim. Toàn bộ khâu hậu kỳ phim Lưới trời được làm việc qua online trong mùa dịch
Các đạo diễn tận dụng thời gian nghỉ dịch để làm hậu kỳ cho phim. Khâu hậu kỳ phim Lưới trời được làm việc qua online trong mùa dịch

So với các chương trình truyền hình chỉ làm việc ở phim trường hoặc có thể ghi hình tại nhà, các đoàn phim truyền hình gặp nhiều khó khăn lẫn nguy cơ. Mọi biện pháp phòng tránh đều được tính đến, nhưng mọi rủi ro đều có thể xảy ra. Thậm chí, có diễn viên đi làm phải thuê khách sạn ở riêng suốt quá trình ghi hình không dám về nhà. 

"Làm hôm nay không biết được ngày mai thế nào" là lời nói vui nhưng cũng là sự âu lo của những người chuẩn bị trở lại phim trường. Chỉ cần một thành viên đoàn phim chẳng may nhiễm COVID-19 thì cả đoàn phải dừng lại, cách ly, đồng nghĩa với việc chậm trễ tiến độ, ảnh hưởng rất lớn về kinh phí và cả tâm lý...

"Một điều không kém phần đáng lo khác là trong khi nhân sự đoàn phim thực hiện đúng yêu cầu phòng dịch, nhưng nếu quay bối cảnh đường phố, khó tránh được việc bà con tụ tập lại xem ghi hình. Điều này cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm nếu một cá nhân chẳng may dương tính" - một đạo diễn lo lắng. Đây cũng chính là lời nhắn gửi chân tình đến người dân ở khu vực có đoàn làm phim đến làm việc: Bà con tránh tụ tập xem... diễn viên là góp phần hỗ trợ rất lớn cho các đoàn phim trong tình hình dịch bệnh. 

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI