Diễn viên trẻ Xuân Nghị: Đã gần hơn với ước mơ

14/04/2016 - 08:33

PNO - Trong bộ phim Khúc hát mặt trời, nhân vật hài duy nhất Vinh Nghệ như một vệt màu lạ, góp phần không nhỏ cho thành công của phim.

Dien vien tre Xuan Nghi: Da gan hon voi uoc mo
DV Xuân Nghị

Thời lượng của vai diễn không nhiều, nhưng mỗi lần Vinh Nghệ - bạn cùng phòng của Quân - xuất hiện với giọng nói đặc sệt tiếng địa phương, cộng thêm tính cách lúc khờ khạo nhút nhát, khi ma mãnh, láu táu với “khát vọng” trở thành “quân sư quạt mo” của Quân, luôn mang đến tiếng cười thích thú cho người xem.

Khi vở Cô gái ăn cắp của sân khấu kịch Hồng Vân tái diễn năm 2011, khán giả khá ấn tượng với gương mặt diễn viên còn “non choẹt” trong vai Ba Bay. Xem Xuân Nghị diễn tưng tửng, tỉnh rụi, xử lý khá thông minh trong cách nhấn nhá câu chữ, ít ai ngờ cây hài duyên dáng ấy chỉ mới hoàn tất học kỳ đầu của khóa đào tạo diễn viên ở sân khấu Hồng Vân.

Với khả năng phát âm khá chuẩn xác nhiều giọng vùng miền, Xuân Nghị được “bà bầu” Hồng Vân trao rất nhiều cơ hội để khẳng định mình qua hàng loạt vai diễn như: Bùn (Làm…), Lè (Bất chấp yêu nhau đi), Nghị (Thoát xác), đại ca (Vũ điệu dưới trăng), Tư Đô (Kim sinh Thủy)… Tham gia cuộc thi Vua hài đất Việt phát sóng trên VTV3 năm 2013, Xuân Nghị lần lượt loại nhiều đối thủ nặng ký để lọt vào top 7 thí sinh tranh tài ở vòng thi cuối cùng.

Giữa lúc đang “bay lơ lửng” với những giấc mơ về một tương lai xán lạn, Xuân Nghị như bị… rơi tự do khi chương trình Vua hài đất Việt dừng phát sóng kể từ vòng chung kết. Chưa kịp “tỉnh mộng”, Xuân Nghị lại bị NSƯT Hữu Châu, thầy dạy môn tiếng nói sân khấu gọi tới “bỏ nhỏ”: “Con có biết con đang bị lặp lại chính mình trong các vai diễn? Nếu không chịu thay đổi, con không thể nào đi xa hơn trong nghề nghiệp”. Choáng váng. Cả tuần lễ sau đó, Xuân Nghị không biết phải bắt đầu lại từ đâu và như thế nào.

Tìm xem những clip, video của các nghệ sĩ tên tuổi, Xuân Nghị nghiệm ra rằng, dù chỉ là những vai mang lại tiếng cười, nhưng người diễn viên phải tạo sự khác biệt cho mình trong việc khai thác tính cách nhân vật, phải chăm chút từ những chi tiết rất nhỏ như ánh mắt, nét mặt, tiếng cười… Lợi thế phát âm giọng vùng miền chỉ là một trong những khả năng của diễn viên hài, nếu chỉ có chừng đó “vốn liếng” sẽ cạn rất nhanh.

Từ khi tìm được “bí quyết”, Xuân Nghị trở nên… bất thường trong mắt người anh ở cùng phòng trọ. Không biết bao lần, Xuân Nghị “đóng đô” trong nhà tắm cả giờ đồng hồ. Mỗi lần như vậy, người bên ngoài lại muốn “đau tim” khi nghe những âm thanh cười nói đủ mọi cung bậc phát ra. Không chỉ bạn cùng phòng “ngán” Xuân Nghị, nhiều người đi đường cũng nhìn Xuân Nghị với ánh mắt đầy nghi ngại khi thấy anh vừa chạy xe, vừa liên tục lảm nhảm. “Ngại nhất là những lần dừng đèn đỏ, tôi quên mất mình đang ở nơi công cộng, cứ nói cười như vô thức, vừa nói vừa diễn xuất biểu cảm trên khuôn mặt. Tới chừng cảm giác đang có nhiều người nhìn, tôi giật mình…”, Xuân Nghị nhớ lại.

Dien vien tre Xuan Nghi: Da gan hon voi uoc mo
Vinh Nghệ của Xuân Nghị, nét chấm phá thú vị của phim Khúc hát mặt trời

Xuân Nghị đã làm được điều mình muốn khi hóa thân thành Tùng trong vở Người đàn bà uống rượu. Vẫn tận dụng thế mạnh trong phát âm giọng Bắc, nhưng Tùng của Xuân Nghị rất khác, đã thôi diễn kiểu “cơ học” chỉ để tìm tiếng cười. Anh đã biết cách khai thác tính cách nhân vật để tìm cho mình những điểm nhấn, khắc họa hình ảnh một tiểu đội trưởng phải gồng mình và tận dụng tối đa “quyền” chỉ huy để đối phó với đội viên là những cô gái thanh niên xung phong tinh nghịch.

Với Tùng, khán giả vốn quen với những vai hài của Xuân Nghị đã nhận ra chàng diễn viên 9X này rất đầy đặn cảm xúc và chừng mực ở những lớp diễn chính kịch. Huy chương bạc cá nhân cho vai Tùng tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân 2015 là giấc mơ Xuân Nghị chưa từng dám nghĩ tới, “Nhưng có một điều còn giá trị hơn giải thưởng là bắt đầu từ Tùng, tôi đã “vỡ” ra cách sáng tạo cho mình những điều khác biệt trong diễn xuất ở từng vai diễn. Chỉ phân tích nhân vật thôi chưa đủ mà còn phải biết tìm được từng đặc điểm trên “lý lịch” nhân vật để chọn cho mình những điểm nhấn, từ đó khai thác tối đa sự khác biệt”, Xuân Nghị chia sẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI