Diễn viên Quỳnh Nga: 'Tôi mù quáng khi yêu'

14/12/2019 - 06:30

PNO - 12 năm trở lại với phim ảnh sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, Quỳnh Nga nói cô điềm tĩnh hơn và trân trọng những gì đã có từ quá khứ

Sự trở lại nào cũng háo hức và tràn trề năng lượng. Quỳnh Nga không ngoại lệ. Cô làm việc như thể để bù vào khoảng trống 12 năm tạm gác lại sự nghiệp, vun vén cho gia đình. Và dù gia đình nhỏ ấy giờ đây không được trọn vẹn như cô và chồng từng hình dung thuở ban đầu, Quỳnh Nga vẫn dành cho người cũ những lời tốt đẹp. Cô không tiếc nuối, oán trách hay mất niềm tin vào tình yêu, vào cánh đàn ông đến mức phải vùi đầu vào công việc. Chỉ là cô ý thức “mình đã không còn trẻ nữa để mơ mộng”.

Sau vai Nhã gây sốt trong Về nhà đi con, Quỳnh Nga tái ngộ khán giả với phim Sinh tử của đạo diễn Khải Hưng. Lần này, vẫn là một vai người thứ ba. Hoa trong bão (đạo diễn Trần Cảnh Đôn) - một bộ phim khác Quỳnh Nga quay với ê-kíp diễn viên miền Nam - chuẩn bị lên sóng.

Lịch làm việc của Quỳnh Nga dày đến mức khiến cô ao ước “được nghỉ chừng 3, 4 hôm để trốn đi đâu đấy”. Là nói vậy thôi, chứ buông việc, Quỳnh Nga không chịu được cảm giác buồn chán. Niềm vui của cô bây giờ là được đến phim trường, sống trong hơi thở của nghề, được khán giả thương yêu, được chăm lo nhiều hơn cho cha mẹ và vui vẻ cùng bè bạn. Nga nói, cô thấy đủ và bằng lòng với hiện tại. Cô sẽ không ngừng cố gắng để hiện tại đó luôn được bình yên.

Dien vien Quynh Nga: 'Toi mu quang khi yeu'

“Tôi giống Nhã, hết mình khi yêu”

Phóng viên: Tiếp tục với vai diễn người thứ ba, bạn không sợ khán giả ghét ư? Chưa kể những phiền phức không đáng có từ vai diễn ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn…

Diễn viên Quỳnh Nga: Là diễn viên, tôi nghĩ ai cũng muốn được khán giả biết mặt nhớ tên, được khán giả yêu thương. Là diễn viên, tôi hiểu được rằng, diễn xuất là công việc. Một diễn viên nếu đã thực sự yêu nghề và yêu khán giả, không nên nề hà vai lớn hay nhỏ, được yêu hay bị ghét. Hẳn nhiên khi nhận về những phản ứng quá tiêu cực, những lời lẽ xúc phạm, không ai có thể vui được. Đáng tiếc nhất là vì vai Nhã mà cha mẹ tôi bị ảnh hưởng.

Nhưng rồi tôi nghĩ lạc quan hơn, phản ứng đó cũng vì khán giả quá yêu bộ phim. Nếu để cảm xúc tiêu cực chi phối tinh thần, người diễn viên sẽ khó hoàn thành vai diễn. Sự sợ hãi, e dè vì khán giả không thương sẽ làm mình mất đi những cơ hội quý giá. Sau những lần bị một bộ phận khán giả phản ứng quá khích, tôi học được cách chấp nhận và đứng ngoài những nhận xét đó. Tôi ý thức được mình là ai, hiểu được mình rồi sẽ còn phải đóng nhiều phim khác nữa. Nếu không tự mình bước qua được cánh cửa đó, có lẽ tôi sẽ không thể tiếp tục theo được nghề.

* Nhã trong Về nhà đi con và Trinh trong Sinh tử, nhân vật nào gần bạn hơn?

- Nhã độc lập trong tài chính, hết mình trong tình yêu. Tôi ngoài đời cũng vậy. Nhưng khi đã hết yêu, tôi không thù hận còn Nhã thì chất chứa trong lòng và tìm cách báo thù. Chính thù hận, khiến cô ấy phải trả giá bằng sự tổn thương của bản thân. Các nhà biên kịch tạo ra nhân vật Nhã chính là xoay quanh câu hỏi cốt lõi: cuối cùng còn lại gì sau sự thù hận? Đó còn là lời nhắc cho những cô gái chớm trở thành Nhã hãy suy nghĩ lại.

Trinh trong Sinh tử lại là cô gái hay giao tiếp với những người có chức quyền. Cô ấy khéo léo, đôi khi khôn lanh quá mức. Ngoài đời, tôi lấy sự chân thành để giao tiếp và hành xử với mọi người.

Dien vien Quynh Nga: 'Toi mu quang khi yeu'
Với Quốc Trường trong Về nhà đi con

* 12 năm trước, bạn đã nổi tiếng với vai Cá sấu chúa. Sau đó, bạn từ bỏ tất cả để vun đắp hạnh phúc cá nhân. Trở lại phim ảnh sau một quãng dài nghỉ ngơi, bỡ ngỡ có lẽ là điều không tránh khỏi?

- Trong thời gian dừng đóng phim, tôi vẫn nhận được nhiều lời mời nhưng đều khước từ, vì tôi muốn tập trung chăm sóc, vun vén gia đình. Hỏi tôi có nhớ nghề không ư? Chắc chắn là có rồi, nhưng bạn không thể nào trong cùng một thời điểm mà có thể vừa thành công vừa hạnh phúc. Tôi chọn gần phim ảnh theo cách khác. Tôi thường xuyên xem phim, phân tích những nhân vật trong phim và tự hỏi nếu mình là nhân vật ấy, mình sẽ diễn như thế nào…

Nhờ vậy, khi trở lại với công việc, ngoại trừ phần thu tiếng trực tiếp đòi hỏi diễn viên phải hết sức tập trung, mọi thứ với tôi vẫn hết sức quen thuộc. Như thể tôi vừa xa phim ảnh mới ngày hôm qua. Các thành viên trong đoàn ai cũng dễ thương. Nếu tôi thắc mắc hoặc cần giúp đỡ, mọi người đều hết lòng hỗ trợ, chỉ dẫn.

* Không ít cá nhân khi đã có công việc kinh doanh riêng ổn định đều chọn rời xa giới giải trí vì tính phức tạp của nó. Bạn dường như ngược lại…

- Những ngày ở nhà, nhìn bạn bè, đồng nghiệp được làm điều họ yêu thích như đóng phim, biểu diễn trên sân khấu, đôi khi tôi thấy chạnh lòng. Không ít lần tôi tự hỏi: “Đó là đam mê của mình, tại sao mình không thực hiện mà cứ để nó trôi đi?”. Câu hỏi đó lớn dần, lớn dần, thôi thúc tôi đứng dậy, bước ra khỏi đổ vỡ, ủ rũ, đến phim trường thay vì chấp nhận ngồi sau màn hình làm khán giả.

Năm nay tôi 30 tuổi, may là sự trở lại này vẫn còn kịp lúc. Chứ nấn ná thêm 5 năm nữa, có lẽ tôi chỉ còn hợp với vai các bà mẹ mà thôi (cười).

Dien vien Quynh Nga: 'Toi mu quang khi yeu'

“Đã từng là những gì tốt đẹp nhất của nhau, đừng nên làm tổn thương nhau khi hết yêu”

* Trong khoảng một năm chông chênh sau ly hôn, bạn nghĩ gì?

- Nếu ai đó hỏi tôi có chọn lại khi thời gian trở ngược, câu trả lời là không. Quá khứ làm nên hiện tại. Chính những vui buồn, sướng khổ giúp bản thân mỗi người có thêm trải nghiệm và trưởng thành. Đó là sự lựa chọn của tôi, của anh. Chúng tôi từng có khoảng thời gian hạnh phúc, vui vẻ, có gì mà phải tiếc nuối hay oán than, trách móc? Chỉ là khi đã hết duyên với nhau, mỗi người chúng ta phải học cách chấp nhận, học cách một mình và học cách vượt qua những vết cắt vẫn còn rỉ máu. 

“Tôi nghĩ mình có số thị phi. Không hiểu sao những người chưa gặp tôi hoặc mới chỉ tình cờ trông thấy tôi đều mặc định không thích tôi vì cho rằng tôi lạnh lùng, khó gần hoặc trông thật... đáng ghét. Thế nhưng, khi tiếp xúc hoặc trở thành bạn của nhau, ấn tượng ban đầu đó gần như hoàn toàn ngược lại. Cho nên, tôi muốn dành sự quan tâm và thời gian của mình cho bạn bè, cho những ai thật sự yêu thương mình”.

Diễn viên Quỳnh Nga

* Từ lúc nào hai bạn nhận ra đã không còn yêu nhau?

- Rất khó để xác định chính xác. Tôi tin bất kỳ người phụ nữ nào đã lập gia đình sẽ ít nhiều hiểu cảm giác bức bối trong cuộc sống hôn nhân khi cả hai không còn cùng nhau nhìn về một hướng. Rồi một ngày, ta nhận ra mỗi người có một cái đích riêng. Rồi một ngày, ta thấy mình không còn muốn kể những điều vẩn vơ trong đời sống cho người kia nghe nữa. Trước kia, có thể em sẽ vì anh hoặc anh sẽ vì em mà không tranh cãi với nhau. Mỗi người đều gạt bỏ cái tôi một chút. Vậy mà lúc rạn nứt, ai cũng muốn đặt cái tôi của mình cao hơn, ai cũng muốn giành chiến thắng. Kiềm chế cái tôi, vì người kia một chút là bài học không dễ cho những ai yêu nhau.

Tất nhiên, chúng tôi không nhận ra điều ấy ngay thời điểm đó mà phải sau chia tay một quãng, lắng lòng lại. Bây giờ, thi thoảng chúng tôi vẫn hỏi thăm nhau, câu chuyện có vẻ gượng gạo, khách sáo hơn với cả người ngoài, nhưng mọi thứ đang dần tốt hơn.

Dien vien Quynh Nga: 'Toi mu quang khi yeu'
 

* Bạn và anh ấy có cùng nhau ngồi xuống nghĩ lại lý do từng bắt đầu?

- Chưa từng (im lặng hồi lâu). Đến giờ phút này chúng tôi vẫn chưa đủ can đảm để ngồi xuống nói chuyện với nhau bình thường. Chủ yếu chúng tôi nói chuyện qua điện thoại. Không phải tôi có tính thù dai mà là tôi chưa sẵn sàng. Nếu như trong tương lai, chúng tôi có thể ngồi xuống thì sẽ thân thiết hơn. Mọi thứ đều cần thêm thời gian.

* Đâu phải cặp đôi nào sau ly hôn cũng có thể làm bạn của nhau…

- Việc không thể đi cùng nhau trên một con đường, với chúng tôi không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chúng tôi đều cố gắng để đối phương cảm thấy nhẹ nhàng nhất. Tôi rất sợ một cuộc hôn nhân mà sau ly hôn, hai người bóng gió, đay nghiến nhau, làm tổn thương nhau bằng mọi cách. Bởi dù thế nào chăng nữa, cả hai cũng đã từng là những gì tốt đẹp nhất của nhau, sự tôn trọng cuối cùng dành cho nhau thể hiện chính ở lúc này.

Tôi không biết trong tương lai mối quan hệ của chúng tôi sẽ thế nào. Nhưng tôi tin, thời gian và nỗ lực sẽ chữa lành mọi vết thương, tương tự mối quan hệ của chúng tôi đã ít nhiều khác đi so với một năm về trước.

“Đàn ông thường thích phụ nữ dựa dẫm vào họ một chút”

* Phụ nữ sau ly hôn thường mạnh mẽ hơn nam giới, người ta bảo vậy.

- Tôi không rõ nữa. Tôi thấy mình may mắn khi luôn có bạn bè, người thân bên cạnh, động viên mình. Thấy tôi buồn, mọi người hay rủ rê đi đây đi đó thay vì để tôi ở nhà một mình suy nghĩ mông lung. Sự bận rộn trong những trường hợp như vậy thật hữu ích.

Bên cạnh đó, công việc kinh doanh của tôi cũng gặp nhiều may mắn. Từ lúc học đại học đến giờ, tôi chưa phụ thuộc kinh tế vào bất kỳ ai. Thế nên khi gặp biến cố, tôi không phải quá lo lắng mình sẽ làm gì để kiếm sống. Tôi hy vọng chị em phụ nữ, dù làm nhiều hay ít, kiếm được nhiều tiền hay chỉ 1 triệu đồng/tháng, vẫn phải cố tự chủ vì đó là khoản kinh tế của riêng mình. Nhờ khoản riêng đó, mình có thể mua những thứ mình thích, mình cần mà không phải phụ thuộc vào chồng. 

Dien vien Quynh Nga: 'Toi mu quang khi yeu'
 

* Rõ ràng rồi, tự chủ về kinh tế bao giờ cũng mang đến sự tự do nhất định…

- Nhưng cũng chính tính tự chủ quá mạnh đôi khi khiến mình không biết dựa vào các anh, khiến các anh cảm thấy bị “thừa thãi”, kiểu có cũng được mà không có cũng không sao. Biết đâu đấy lại là điểm bất lợi của phụ nữ thì sao? Đàn ông suy cho cùng vẫn thích phụ nữ vờ phụ thuộc vào họ một chút, làm cây tầm gửi một chút.

* Nhưng như vậy thì đâu còn là mình nữa?

- Đúng vậy! Nghe hơi sách vở nhưng tình yêu chân thành luôn luôn là yêu một người mà ở bên cạnh họ, bạn được là chính mình.

* Mọi người kháo nhau, Quỳnh Nga đang yêu một người cùng nghề…

- Thời gian này tôi không nghĩ đến chuyện yêu đương. Tôi không muốn công việc của mình bị ảnh hưởng. Yêu không chỉ là cho đi mà còn đòi hỏi sự hy sinh. Tôi không còn trẻ để cứ tiếp tục yêu và hy sinh công việc vì cuộc đời không có nhiều cái 5 năm để có thể làm lại. Tôi muốn tạo dựng nền tảng tốt cho tương lai của mình, cho cha mẹ và em trai... Vì thế, ngay từ lúc này, tôi biết mình phải hết sức cố gắng để có thể phát triển xa hơn.

* Xa như thế nào?

- Có vị trí vững chắc hơn trong nghề nghiệp, đi đường dài với nghề, được khán giả biết nhiều hơn và thương yêu nhiều hơn. Tôi sợ sự nhàm chán, sợ lặp lại chính mình nên mỗi lần xuất hiện trước khán giả, tôi đều cố gắng thay đổi vẻ ngoài một chút, đôi khi đơn giản chỉ là kiểu tóc. Sự tươi mới không những giúp mình trông nhiều năng lượng hơn mà còn thêm tự tin.

Dien vien Quynh Nga: 'Toi mu quang khi yeu'
 

* Bạn nói nhiều về công việc, về chăm sóc bản thân thay vì tình yêu. Phải chăng, con chim sau khi thoát chết thì ngại cành cong và đã biết thương chính mình?

- Khi yêu tôi mù quáng lắm, cho hết những gì mình có. Tuy nhiên, khi nhận ra điều mình làm không xứng đáng, tôi sẽ ngay lập tức dừng lại. Sự khái tính này là cái tật khó bỏ của tôi, làm cho cuộc hôn nhân của tôi không trọn vẹn. Đó là thất bại của tôi.

* Nếu như bạn yêu một người đã có gia đình…

- Tôi nghĩ mình đủ trải nghiệm và mối quan hệ để “kiểm tra” anh chàng đó có thật lòng yêu mình hay không, đã có gia đình chưa trước khi bước vào một mối quan hệ nghiêm túc.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.  

Hoàng Linh Lan (thực hiện) 
Ảnh: nhân vật cung cấp


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI