Diễn viên Hàn Quốc đấu tranh yêu cầu được trả lương thỏa đáng

17/08/2023 - 15:06

PNO - Sau Hollywood, đến lượt các diễn viên Hàn Quốc yêu cầu Netflix trả lương cao hơn và thanh toán các khoản phí phát sinh.

 

Nhiều diễn viên phụ Hàn Quốc bất bình vì mức thù lao mà Netflix trả cho họ quá thấp.
Nhiều diễn viên phụ Hàn Quốc bất bình vì mức thù lao mà Netflix trả cho họ quá thấp.

Sau thành công của các chương trình và phim truyền hình như Squid Game, Physical 100, Netflix đã tăng khoản đầu tư cho các dự án Hàn Quốc. Công ty dự kiến sẽ rót 2,5 tỷ USD để sản xuất các nội dung từ Hàn Quốc trong vài năm tới.

Dẫu tăng đầu tư, nhưng mức lương mà các diễn viên được hưởng vẫn không thay đổi, nhiều diễn viên phụ thậm chí còn nhận mức thù lao rất thấp khiến không ít người bức xúc.

Khi tin tức về cuộc đình công của các diễn viên Hollywood bắt đầu nổ ra từ tháng 5, diễn viên 51 tuổi và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Diễn viên Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc Song Chang-gon, đã liên hệ và chờ đợi phản hồi từ Netflix.

Ông Song bày tỏ sự không hài lòng vì Netflix đã không trả lương công bằng, ngay cả khi công ty này đang dựa vào lao động địa phương để đạt được thành công như hiện tại. Theo New York Times, vào năm 2022, 60% người đăng ký Netflix đã xem ít nhất một chương trình hoặc phim tiếng Hàn.

Các biên kịch và nhân viên sản xuất Hàn Quốc cũng cho biết Netflix đang thu lợi từ việc trả lương thấp cho các diễn viên phụ.

Ngay cả các nền tảng phát trực tuyến của Hàn Quốc như TVing hay Wave, dù liên tục dính tin đồn phá sản, nhưng họ vẫn gặp Hiệp hội để giải quyết các khoản phí, tiền lương cho diễn viên. Netflix thì không.

Người phát ngôn của Netflix từ chối cho biết liệu công ty có gặp mặt Hiệp hội hay không. Trong một tuyên bố bằng văn bản, công ty nói rằng họ tuân thủ tất cả các luật và quy định của địa phương.

Hiệp hội Diễn viên Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc cho biết Netflix phớt lờ gặp mặt hội để giải quyết những vẫn đề tồn đọng.
Hiệp hội Diễn viên Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc cho biết Netflix phớt lờ gặp mặt  để giải quyết những vấn đề tồn đọng.

Song Chang-gon thừa nhận ngân sách sản xuất lớn từ gã khổng lồ phát trực tuyến đã mở ra thời kỳ hoàng kim cho phim truyền hình xứ kim chi, phổ biến các dòng phim khoa học viễn tưởng và các thể loại khác.

Netflix cũng tạo ra nhiều việc làm và giúp ngành công nghiệp phim ảnh xứ Hàn nổi tiếng toàn cầu. Hầu hết các diễn viên, biên kịch và đạo diễn đều háo hức làm việc với gã khổng lồ phát trực tuyến, vì họ cho rằng việc xuất hiện trên Netflix là cơ hội để nâng tầm thương hiệu cá nhân của mình.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là ngân sách sản xuất lớn của Netflix không được phân bổ đồng đều – phần lớn số tiền này dành cho các diễn viên ngôi sao hoặc nhà biên kịch tên tuổi.

Ông Song nhấn mạnh: “Đối với phần lớn các diễn viên phụ, tiền lương bị đình trệ hoặc giảm sút một cách nghiêm trọng. Thù lao mỗi tập cho các diễn viên phụ chỉ khoảng 300 USD, đó là một mức lương rất thấp”.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI