Diễn viên “Bắc tiến” đóng phim truyền hình: Mưa dầm cũng thấm!

13/11/2021 - 07:03

PNO - Xu hướng các nhà sản xuất phim truyền hình phía Bắc mời diễn viên phía Nam tham gia không mới, nhưng nếu như lúc trước, ít có diễn viên phía Nam thành công khi Bắc tiến, thì gần đây, sự góp mặt của họ ngày càng được khán giả ưa thích, đánh giá cao.

Nét tươi mới cho màn ảnh nhỏ

Có một trùng hợp ngẫu nhiên khi trong hai phim 11 tháng 5 ngàyMặt nạ gương, hai gương mặt nữ phía Nam là Khả Ngân và Ngọc Lan đều nhận được “mưa” lời khen của khán giả. Nếu như diễn xuất của Khả Ngân chinh phục người xem qua từng tập phát sóng, thì Ngọc Lan ghi điểm ngay tập đầu tiên từ thần thái, giọng nói, tạo hình và cả tính cách nhân vật. Việc Khả Ngân và Ngọc Lan được đánh giá cao khi lần đầu Bắc tiến đánh dấu bước chuyển lớn của những diễn viên phía Nam trong hành trình chinh phục khán giả truyền hình phía Bắc, bởi đã có nhiều người đi trước nhưng không mấy thành công.

Kể từ thời các phim của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) lên ngôi đã xuất hiện xu hướng kết hợp diễn viên hai miền với sự tiên phong của diễn viên Nhã Phương (phim Tuổi thanh xuân, Khúc hát mặt trời, Zippo mù tạt và em, Tình khúc bạch dương, Ngày ấy mình đã yêu). Tuy nhiên xét về diễn xuất, Nhã Phương không hoàn toàn thuyết phục người xem vì sự “một màu”, không đột phá. Tương tự, nam chính Nhan Phúc Vinh lần đầu Bắc tiến với phim Tình yêu tham vọng (không tính phim Ngày ấy mình đã yêu vì quay ở trong Nam) không gây ấn tượng mạnh. Thất bại nhất là Diễm My 9X khi vào vai nữ chính trong Tình yêu tham vọng vì đài từ và diễn xuất đều yếu.

Ngọc Lan (trên) và Khả Ngân (dưới) là hai gương mặt nữ diễn viên phía Nam đang được những khán giả khó tính phía Bắc yêu mến
Ngọc Lan (trên) và Khả Ngân (dưới) là hai gương mặt nữ diễn viên phía Nam đang được những khán giả khó tính phía Bắc yêu mến

Có thể thấy chất giọng vùng miền và thực lực là hai yếu tố khiến diễn viên phía Nam khó được lòng khán giả nhất. Tất nhiên cũng có vài diễn viên nữ không gặp rào cản này như NSƯT Mỹ Uyên, Huỳnh Hồng Loan, nhưng đất diễn dành cho họ không nhiều. Đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh cho rằng: “Điều quan trọng khi chọn diễn viên là hợp vai chứ không phải yếu tố vùng miền. Nhưng không thể phủ nhận sự có mặt của diễn viên phía Nam trong phim truyền hình phía Bắc mang lại nét tươi mới cho màn ảnh nhỏ, mở ra cơ hội để họ tiếp cận với các khán giả miền Bắc nhiều hơn.

Có vài khó khăn mà diễn viên phải thích nghi, chẳng hạn giọng nói. Khả Ngân từng mất ba tuần trước khi quay để học cách nói giọng Bắc. Phong cách làm việc hai miền cũng có chút khác biệt, như Khả Ngân quen với cách làm việc của các đoàn phim trong Nam là rất độc lập, người nào việc nấy, nên ban đầu luôn giữ chừng mực nhất định trong giao tiếp. Nhưng ở các đoàn phim của VFC, mọi người gắn bó thân thiết nhau như một gia đình, dần dần Ngân cũng quen với điều đó và thoải mái hơn trong giao tiếp. Ngoài ra, các phim của VFC rất chú trọng tâm lý nhân vật nên diễn viên phải mất nhiều thời gian hơn”.

Hấp lực của thị trường phim phía Bắc

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, việc bước ra khỏi thị trường hành nghề quen thuộc mang lại rất nhiều cái lợi cho người trong cuộc. NSƯT Mỹ Uyên cho biết: “Qua hai lần làm phim với ê-kíp phía Bắc, cái hay lớn nhất mà tôi nhận thấy ở những đồng nghiệp là giờ giấc làm việc rất nghiêm túc, thuộc thoại. Các diễn viên kỳ cựu và cả diễn viên trẻ đều có sự tập trung cao độ cho vai diễn, họ luôn cố gắng ôn luyện kỹ lưỡng trước mỗi cảnh quay để có sự thể hiện tốt nhất. Điều tôi thích nhất ở các phim của VFC là phim thu tiếng trực tiếp, nên cảm xúc diễn viên khi quay được xuyên suốt, mượt mà. Thời gian quay một tập phim có thể lên đến cả tuần khiến diễn viên mất thời gian nhiều hơn, nhưng bù lại tác phẩm làm ra chỉn chu nên công sức lao động bỏ ra hoàn toàn xứng đáng”.

Trailer phim 11 tháng 5 ngày:

 

 

Nữ diễn viên Ngọc Lan chia sẻ cô thích cách làm việc tình cảm như một gia đình của các đoàn phim phía Bắc. “Ở trong Nam, diễn viên thường chủ động, tự túc đến trường quay, quay xong mạnh ai nấy về. Còn ở đây cả đoàn tụ tập lại để xe chở đến, chở về rất vui, có khi quay xong vẫn nán lại để chờ người trong đoàn xong việc nên tình cảm càng thêm gắn bó. Tôi ra Hà Nội được một tuần thì Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, mọi sinh hoạt có chút khó khăn, nhất là ăn uống vì hàng quán đều không hoạt động. May mắn tôi được mọi người trong đoàn quan tâm, nấu đồ ăn gửi cho. Gần năm tháng xa nhà đóng phim, điều lãi nhất tôi nhận được không phải là thành công của vai diễn mà là tình cảm của các đồng nghiệp”.

So với phim truyền hình phía Nam, phim phía Bắc ngày càng chứng tỏ sự vượt trội về cả số lượng lẫn chất lượng nên ngày càng có nhiều diễn viên hăm hở Bắc tiến. Diễn viên Ngọc Lan cho biết tham vọng của cô khi Bắc tiến là muốn khán giả miền Bắc hiểu và yêu thích mình nhiều hơn. NSƯT Mỹ Uyên nói thêm một lý do: “Các diễn viên trong phim của VFC còn được xuất hiện thêm trong nhiều chương trình giải trí khác của VTV nữa, nên hình ảnh được lăng xê nhiều hơn, đó cũng là một sức hút của thị trường phim truyền hình phía Bắc.

Xuân Nghị một trong những diễn viên Bắc tiến' từng để lại nhiều dấu ấn cho người xem
Xuân Nghị một trong những diễn viên "Bắc tiến' từng để lại nhiều dấu ấn cho người xem

Rõ ràng cơ hội dành cho diễn viên phía Nam không thiếu, nhưng muốn để lại dấu ấn mạnh không dễ. Ngoài nội lực thì việc tìm được vai diễn hay cũng quan trọng. Vai bà Lan của tôi trong hai phần phim Cả một đời ân oán có “sức nặng” nên được khán giả quan tâm, yêu thích. Sau thành công của phim, tôi tham gia tiếp phim khác của VFC là Tiệm ăn dì ghẻ và cũng có thêm một số lời mời ra Bắc đóng tiếp, nhưng tiếc là chưa tìm được vai nào thật ưng ý để tham gia”.

Phim truyền hình phía Bắc đang “thống trị” màn ảnh nhỏ hiện nay, nên chắc chắn xu hướng diễn viên phía Nam Bắc tiến sẽ còn tiếp tục. Đó là cơ hội tốt nhất để các diễn viên phía Nam chứng tỏ nội lực của mình. Những gì mà Khả Ngân hay Ngọc Lan làm được như hiện nay cho thấy mưa dầm cũng thấm. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI