Dịch COVID-19 tại Bắc Giang và Bắc Ninh phức tạp, có những dấu hiệu khó khăn trong kiểm soát

29/05/2021 - 08:28

PNO - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói thêm dịch COVID-19 đợt này diễn ra hết sức phức tạp, có những dấu hiệu khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Quang Biểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Quang Biểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Sáng 29/4, Bộ Y tế ghi nhận 87 ca mắc COVID-19, trong đó hơn một nửa ca mắc được phát hiện tại tỉnh Bắc Giang, nhận định về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết như đã dự báo trước đó, đợt dịch COVID-19 lần này diễn ra hết sức phức tạp, có những dấu hiệu khó khăn trong kiểm soát dịch bệnh. 

Đến hiện tại, dịch bệnh đã lan ra hơn 30 tỉnh, thành phố, hiện cơ bản đã được các tỉnh kiểm soát. Riêng tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh có xu hướng diễn biến rất phức tạp do xuất hiện hình thái lây nhiễm trong khu công nghiệp. Cùng đó, virus SARS-CoV-2 đã có những thay đổi với biến chủng làm tăng khả năng lây lan nhanh, phát tán rộng. Điều này lý giải cho việc chỉ trong thời gian ngắn số lượng ca nhiễm tăng nhanh. 

Bộ trưởng cho biết: "Tại hai tỉnh này, số ca bệnh được nhận định chưa có dấu hiệu chững lại, cơ bản đều trong các khu vực đã được cách ly, phong toả. Tới đây Bắc Giang, Bắc Ninh sẽ tiếp tục có ca lây nhiễm, cần thêm một thời gian nữa mới kiểm soát tốt được tình hình".

Trước tình hình trên, Bộ Y tế cũng đã có những thay đổi trong chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh. Cụ thể khi 2 tỉnh phát hiện thêm nhiều ca bệnh, nhất là tỉnh Bắc Giang trong một ngày lên đến hơn 300 ca mắc COVID-19.

Như trong cách ly lần đầu tiên, cơ quan chức năng cách ly tập trung trong các khu vực đông người, đặc biệt khu vực nhà trọ công nhân giúp kiểm soát tốt vấn đề lây nhiễm trong công nhân tại các khu nhà trọ, vẫn thực hiện giãn cách trong sản xuất, cách ly công nhân trong sản xuất để đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất.

Bên cạnh đó, trước đây Việt Nam chỉ dùng xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR (kết quả chính xác cao, nhưng mất nhiều thời gian từ 4-6 tiếng), hiện nay Ngành Y tế áp dụng thêm xét nghiệm kháng nguyên nhanh để sàng lọc cho công nhân và các đối tượng F1. Điều này nhằm mục tiêu sớm đưa người có mầm bệnh ra khỏi cộng đồng trên quan điểm "thà nhầm còn hơn bỏ sót".

Thực tế, Bắc Giang đã bắt đầu triển khai phương pháp này, cho kết quả ban đầu rất khả quan. Lượng mẫu xét nghiệm ở Bắc Giang tăng gấp 2,5 lần so với Đà Nẵng tháng 7-8/2020. Ngành Y tế cũng tiến tới bước tập huấn cho công nhân nhà máy có thể tự lấy mẫu xét nghiệm, xét nghiệm để bảo vệ cho các nhà máy khi quay lại sản xuất đảm bảo an toàn, làm việc bình thường.

Về điều trị, Bộ Y tế chỉ đạo thiết lập đơn vị hồi sức tích cực (ICU), phòng cấp cứu, các đơn vị điều trị ngay tại tuyến cơ sở. Dự phòng khi xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19 nặng do các ca mắc mới đã tăng lên. Việc điều trị ngay tại tuyến cơ sở đảm bảo điều trị hiệu quả bệnh nhân.

Bộ Y tế cũng huy động lực lượng lớn cán bộ chuyên môn y tế của các trường đại học, cao đẳng, học viện y khoa, các bệnh viện trên cả nước tập trung cho Bắc Giang, Bắc Ninh để sớm kiểm soát tốt tình hình dịch. Quan điểm của Bộ Y tế là kiểm soát tốt tình hình dịch ở Bắc Ninh, Bắc Giang nghĩa là cơ bản kiểm soát dịch tốt trên toàn quốc.

Song song đó, Bộ Y tế đã chuyển hàng trăm ngàn liều vắc-xin về cho hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để tiêm cho công nhân, những người có nguy cơ mắc bệnh tại hai tỉnh. Điều này góp phần đảm bảo vấn đề an toàn khi trở lại sản xuất bình thường.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI