Dịch bệnh phức tạp, Hà Nội đề nghị tiêm vét trong tiêm chủng mở rộng

04/04/2023 - 16:17

PNO - Trước tình trạng thủy đậu, sốt xuất huyết, chân tay miệng cùng tăng mạnh, Hà Nội đề nghị các đơn vị tăng cường tiêm chủng và tiêm vét phòng chống dịch bệnh.

 

Bệnh nhi nằm điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) - ảnh T.Đ

Bệnh nhi nằm điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) - Ảnh: T.Đ

Ngày 4/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết vừa có công văn về việc tổ chức triển khai kế hoạch phòng, chống dịch năm 2023. Theo đó, hiện nay tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch mới nổi và tái nổi vẫn tiếp tục bùng phát ở nhiều quốc gia.

Tại Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố khác của Việt Nam, dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, hiện nay, thời tiết thuận lợi cho các dịch bệnh như thủy đậu, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm... phát triển.

Thống kê toàn thành phố Hà Nội từ đầu năm tới nay đã đã ghi nhận 197 ca sốt xuất huyết (gấp hơn 19 lần so với cùng kỳ năm ngoái), 248 ca tay chân miệng (trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 2 ca), 800 ca thủy đậu (trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ có 11 ca). Đặc biệt, tại các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố đã ghi nhận một số chùm ca bệnh thuỷ đậu, tay chân miệng.

“CDC thành phố cần yêu cầu các đơn vị triển khai tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng trong ngày tiêm chủng hằng tháng. Đồng thời, tổ chức tiêm vét cho tất cả các đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm chủng đầy đủ” - Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Ngoài tiêm chủng, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu CDC thành phố phối hợp với các đơn vị để truyền thông tới cộng đồng về các vấn đề khác như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Riêng với người mắc bệnh phải được đến khám, điều trị và cách ly tại cơ sở y tế; bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ảnh sáng...

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI