Đi tìm mùa xuân trong ta

09/01/2023 - 07:55

PNO - Sau 3 năm dịch bệnh, nhóm họa 5P gặp lại nhau tại triển lãm "Xuân trong tôi" với 160 bức tranh từ nhiều chất liệu, đề tài. Toàn bộ tác phẩm ngợi ca mùa xuân mới với sự reo vui, lạc quan, đầy vẻ đẹp tinh khôi.

23 thành viên của 5P, thuộc Câu lạc bộ Cùng sánh bước từng nhiều lần thực hiện triển lãm cùng nhau. Trong 40 năm thành lập, khi thì nhóm gặp gỡ cuối năm để cùng gửi lời chào xuân mới, khi lại cùng nhau trưng tranh, bán gây quỹ hỗ trợ tủ sách cho trẻ em. Nhưng có lẽ, lần gặp gỡ trước thềm tết Quý Mão này đặc biệt hơn vì sau 3 năm dịch bệnh với nhiều xáo trộn, họ hội ngộ, cho thấy ít nhiều trong ý niệm, thẩm mỹ có thay đổi.

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm bên bức Nơi sen vẫn nở
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm bên bức Nơi sen vẫn nở

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm - đại diện của nhóm 5P - cho biết: “Khi những biến cố xảy ra, tôi và các thành viên của nhóm thấy rõ vận mệnh con người dường như quá mong manh, ngắn ngủi. Thời điểm ấy, đã có những suy nghĩ tăm tối, vụn vỡ xảy ra bên trong mỗi người; nhưng chúng tôi động viên nhau rằng, càng trong nghịch cảnh càng phải lao động, sáng tạo, hướng bản thân nghĩ về những điều tích cực, tương lai tươi sáng”.

Từ chính những trăn trở đã qua, cuộc gặp gỡ trước thềm năm mới của nhóm là dịp để họ cùng “kể” với nhau bản thân đã vượt thoát nghịch cảnh thế nào. Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm mang đến nhiều bức họa về hoa sen; trong đó, bà tâm đắc bức Nơi sen vẫn nở vẽ một bó sen bung nở rực rỡ, được cắm trong ống tre xanh. Theo bà Tâm, phần thân bình được đặt trên bùn đất với những vết nứt chi chít bên dưới, tượng trưng cho nghịch cảnh, hiện thực cuộc sống khắc nghiệt. Còn bên trên thân bình, những nụ xanh vẫn nở, mầm sống sinh sôi, ngụ ý rằng ngay ở nơi khó khăn nhất, tăm tối nhất vẫn còn đó những tia sáng le lói cuối con đường.

Ở triển lãm Xuân trong tôi, mỗi bức tranh tượng trưng cho một mùa xuân nhỏ bên trong mỗi họa sĩ. Ở đó, họ không chỉ vẽ hoa lá, mâm ngũ quả, phong cảnh xuân hữu tình mà vẽ những khuôn mặt cười đôn hậu của trẻ em vùng cao, của những lão ngư dân cả năm neo đời với biển cả… Có nhiều họa sĩ “đụng” nhau trong đề tài khi cùng vẽ hoa sen, hoa đào, cẩm chướng hay nhành mai tết; nhưng nhờ cảm xúc khác nhau nên màu sắc, hình dáng hiện lên tranh cũng mang sắc độ khác. 

Bức Xuân vùng cao của hoạ sĩ Nguyễn Như Khôi.
Bức Xuân vùng cao của hoạ sĩ Nguyễn Như Khôi.

Ngoài chủ đề đa dạng, chất liệu mà các họa sĩ sử dụng cũng phong phú không kém với lụa, sơn dầu, acrylics, màu nước, phấn tiên theo nhiều phong cách từ tả thực, hồn nhiên, ấn tượng và trừu tượng. Trong đó, nhóm tranh vẽ bằng chất liệu sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Như Khôi nổi bật trong số tranh được triển lãm. Một số bức tiêu biểu của ông có thể kể đến như Xuân vùng cao, Đồng Tháp vào xuân, Đà Lạt xuân về…

Xuân trong tôi là điểm hẹn của cuộc hoan ca sắc màu, hình ảnh. Bước vào triển lãm, ngồn ngộn những cảnh sắc quen thuộc với người dân Việt hiện ra, để rồi khi thưởng tranh, người xem thấy sự gần gũi, chân thật, dễ cảm và cũng dễ thương mến, hân hoan. 

Triển lãm Xuân trong tôi diễn ra tại Hội Mỹ thuật TPHCM, kết thúc vào ngày 12/1. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI