Đi bộ 11.000 bước mỗi ngày để không bị béo phì lúc trung niên

09/11/2022 - 14:37

PNO - Một kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy để không bị béo phì ở tuổi trung niên, bạn cần đi bộ ít nhất 11.000 bước mỗi ngày và số bước để giữ nguyên cân nặng là 8.600 bước.

Đi bộ càng nhiều, bạn càng giảm được nguy cơ bệnh tật và béo phì.
Đi bộ càng nhiều, bạn càng giảm được nguy cơ bệnh tật và béo phì về già.

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí cứu Nature Medicine đưa ra kết luận để giảm cân, mỗi người trong độ tuổi từ trưởng thành đến trung niên cần 11.000 bước mỗi ngày, trong khi đó, số bước chân để giữ cân nặng là 8.600 bước.

Đây là kết quả nghiên cứu trong 4 năm dựa trên dữ liệu sức khỏe của 6.000 người tình nguyện trong độ tuổi từ 41 - 67 tuổi và có chỉ số khối cơ thể từ 24,3 - 32,9 do Tiến sĩ Evan Brittain, Phó giáo sư bộ phận y học tim mạch tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville (Mỹ) tiến hành. Những người tham gia nghiên cứu phải đeo thiết bị theo dõi hoạt động ít nhất 10 giờ mỗi ngày và cho phép các nhà nghiên cứu truy cập vào hồ sơ sức khỏe điện tử của họ trong nhiều năm.

Trong suốt thời gian này, dựa trên các dữ liệu sức khỏe đo được từ thiết bị điện tử, các nhà nghiên cứu phát hiện những người đi bộ khoảng 8.200 bước mỗi ngày ít có nguy cơ bị béo phì hoặc bị ngưng thở khi ngủ, trào ngược axit và rối loạn trầm cảm nặng. Trong khi đó, những người có BMI từ 25- 29, nếu đi bộ 11.000 bước mỗi ngày, có thể giảm một nửa nguy cơ béo phì. 

"Một người trung bình tăng từ 0,5 - 1 kg mỗi năm từ lúc trưởng thành đến trung niên. Việc tăng ký dần mỗi năm có thể gây ra bệnh béo phì cũng như các nguy cơ bệnh tật và mọi người thực sự có thể giảm nguy cơ béo phì bằng cách đi bộ nhiều hơn”, tác giả nghiên cứu cho biết. Theo ông, mối quan hệ giữa tăng huyết áp và tiểu đường giảm xuống sau khoảng 8.000 đến 9.000 bước nhưng số lượng bước chân càng nhiều trong ngày sẽ tiếp tục giảm thiểu các nguy cơ hơn.

Nghiên cứu mới này lặp lại kết quả từ một nghiên cứu gần đây ở Tây Ban Nha, trong đó các nhà nghiên cứu nhận thấy lợi ích sức khỏe tăng lên theo từng bước cho đến khi khoảng 10.000 bước. 

Tiến sĩ Andrew Freeman, giám đốc phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe tim mạch tại National Do Thái Y tế ở Denver nhận định: “Hoạt động thể chất kết hợp với chế độ ăn nhiều thực vật hơn, giảm căng thẳng, ngủ đủ và kết nối với những người khác là suối nguồn của tuổi trẻ, nếu bạn muốn".

An Huỳnh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI