Đừng để bệnh phụ nữ nặng hơn vì ngại ngần

08/11/2022 - 06:00

PNO - Do bệnh hiếm gặp nên đa số chị em hoang mang nghĩ mình bị sùi mào gà, mụn cóc âm hộ… cùng tâm lý ngại đi khám bệnh nên cứ âm thầm chịu đựng.

Hờn tủi vì nghĩ chồng không chung thủy

Mắc ung thư cổ tử cung phải nạo hạch và vài lần phẫu thuật, chị T.T.K. (40 tuổi, ở quận 4, TPHCM) rất cẩn thận trong việc giữ gìn sức khỏe, nhất là vệ sinh vùng kín. Vì vậy, khi phát hiện âm hộ có nhiều mụn nước li ti, chị lo lắng không yên. Các nốt mụn nhiều lên, gom lại thành mảng ở hai bên môi lớn càng làm cho chị thêm tủi thân vì nghĩ chồng không chung thủy, lây bệnh cho mình. Đến khi các sang thương nặng hơn, sần sùi gây sưng, đau vùng kín, chị K. vừa tủi hờn vừa mệt mỏi trách móc chồng. Lúc này, chồng chị khẳng định không có ai bên ngoài và khuyên chị đến bệnh viện thăm khám.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ đang tư vấn cho bệnh nhân - ẢNH: L.A.
Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ đang tư vấn cho bệnh nhân - Ảnh: L.A.

Nghe chồng nói vậy, chị K. đến một bệnh viện tư khám bệnh. Tuy nhiên, chị gần như sụp đổ khi bác sĩ chẩn đoán chị bị sùi mào gà nặng, phải xử lý gấp. Chồng chị không tin vào kết quả khám, nên đưa chị đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám lại. Kết quả sinh thiết cho thấy, chị K. bị Lymphangioma ở âm hộ (u bạch mạch) chứ không phải sùi mào gà. “Lúc bác sĩ nói, tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm, áy náy vì không tin tưởng chồng mình”, chị K. kể.

Thấy nhiều mụn nước ở vùng kín, chị N.T.N.M. (53 tuổi, ở Đồng Nai) ngại đến bệnh viện khám nên tự uống thuốc kháng viêm, dùng thuốc bôi để điều trị. Tuy nhiên, các mụn nước không giảm mà còn xuất hiện nhiều hơn, sưng tấy nên chị phải cầu cứu bác sĩ. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm bác sĩ nhận định trong mô bì của chị M. có các mạch máu và mạch bạch huyết với nhiều kích thước khác nhau, kèm theo chị M. bị viêm mạn tính, tăng sinh mô sợi. Chị được chẩn đoán u bạch mạch, phải nhập viện điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thơ - Phó khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TPHCM - cho biết, Lymphangioma (u mạch bạch huyết) ở âm hộ được hình thành do sự giãn nở và tăng sinh của các mạch bạch huyết. Lymphangioma không phải khối u, mà là một khối cục bộ hình dạng giống các nốt mụn nhỏ, mọc gần nhau tạo thành khối, có thành mỏng. Các khối mụn này dạng nang màu xám đỏ hoặc trắng xám. Đây là dị dạng hệ bạch huyết bẩm sinh. Có ba loại u mạch bạch huyết gồm u bạch huyết đơn giản, u bạch huyết thể hang và u bạch huyết dạng nang. Hiện nay, y học chưa xác định được nguyên nhân của bệnh. 

Tự điều trị có thể gây nhiễm trùng

Một số nghiên cứu trên thế giới cho rằng có thể do sự tắc nghẽn mới khởi phát các mạch bạch huyết đã phát triển bình thường trước đó. Các mạch mới bị tắc nghẽn này không thể thoát vào mạng lưới bạch huyết sâu, cản trở sự lưu thông thích hợp của bạch huyết. Để xác định bệnh, bác sĩ cần thực hiện giải phẫu bệnh. Bệnh lý này có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đa số ở trẻ em. Bệnh thường xuất hiện ở phần gần của tay, chân, thân mình, nách, ổ miệng… rất hiếm gặp ở âm hộ. Theo y văn thế giới, chỉ có khoảng dưới 100 ca Lymphangioma được báo cáo ở âm hộ. 

Khi một người mắc u mạch bạch huyết sẽ thấy các nốt mụn, hơi sần, cảm giác như kiến bò. Các nốt mụn này đơn lẻ hoặc nhiều nốt dạng nang, kích thước từ vài mm đến vài cm. Để lâu, bên trong nốt mụn sẽ có dịch bạch huyết, dễ bể, chảy dịch và lan rộng. Nếu tổn thương nặng, nhiễm trùng, bội nhiễm, u mạch bạch huyết có thể lan rộng ra hầu hết âm hộ hoặc cả âm đạo người bệnh. Thậm chí, gây phì đại lan tỏa của da, u bạch huyết có thể phát triển rất lớn, làm dị tật, lúc này người bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Nếu bị chẩn đoán nhầm, bệnh nhân không chỉ bị đau đớn về thể xác mà còn ảnh hưởng đến tinh thần. Bác sĩ Thơ chia sẻ: “Mắc u hạch mạch âm hộ không chỉ bị các vấn đề về thẩm mỹ, mà còn gây một số biến chứng gồm sưng, đau âm hộ, viêm mô tế bào tái phát và rối loạn chức năng tâm lý tình dục. Hiện tại, y học vẫn chưa có phương pháp điều trị nào tối ưu và bệnh dễ tái phát”. Tùy theo mức độ bệnh, bác sĩ có thể dùng nhiều phương pháp gồm: xạ trị, áp lạnh, xạ trị bề mặt, laser nhuộm xung, ánh sáng xung cường độ cao và đốt điện nhằm mang lại kết quả thẩm mỹ có thể chấp nhận được. 

Chị em phụ nữ khi có các biểu hiện nổi mụn, u bất thường vùng sinh dục, nên đến các cơ sở uy tín để được thăm khám và điều trị. Đừng vì tâm lý ngại ngần mà tự mua thuốc điều trị, sử dụng phương pháp dân gian… khiến vết thương nhiễm trùng, tăng nặng, việc điều trị sẽ rất khó khăn.  

Phạm An
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI