Đeo thẻ chống vi-rút ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19?

19/02/2020 - 07:05

PNO - Khi có dịch bệnh, nhiều sản phẩm ăn theo nổi lên, người tiêu dùng cần sáng suốt và chỉ tin vào các nguồn thông tin chính thống.

* Tôi thấy trên mạng đang bán loại thẻ đeo trước ngực có công dụng chống vi-rút. Người bán hàng rao sản phẩm có nguồn gốc Nhật Bản, được nhân viên y tế của Nhật sử dụng. Cơ chế diệt vi-rút là thẻ phát ra một loại khí với hàm lượng an toàn cho người đeo đủ để ngăn chặn sự hình thành của vi khuẩn, vi-rút, nấm mốc. Giá bán 150.000 đồng/thẻ, sử dụng trong ba tháng. Vậy tôi có thể mua thẻ trên thay thế khẩu trang để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19 được không? 

Phạm Hải An (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện An Sinh, trả lời: Trong các trường lớp y khoa, y văn và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) không có thông tin nào nói về việc đeo thẻ để tránh lây nhiễm vi-rút cả, nhất là COVID-19. 

Khi có dịch bệnh, nhiều sản phẩm ăn theo nổi lên, người tiêu dùng cần sáng suốt và chỉ tin vào các nguồn thông tin chính thống. Nếu mọi người đổ xô đi mua thẻ đeo và nghĩ phương pháp đó phòng tránh được nhiễm bệnh thì sẽ rất nguy hiểm. Cách hiệu quả, chính thống và được ngành y khuyến cáo trong phòng, chống dịch vẫn là thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI