Đến Na Hang, ước nguyện nơi Cọc Vài Phạ

13/01/2022 - 06:46

PNO - Cọc Vải Phạ là một núi đá nằm trong lòng hồ Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) - nơi du khách thường chạm tay lên đá và ước nguyện.

Điểm du lịch được nhiều tín đồ thích xê dịch khi đến Na Hang (Tuyên Quang) không thể bỏ qua đó là hồ Na Hang. Một hồ nước ngọt trên núi quanh năm yên ả, xanh mướt soi bóng 99 ngón núi trùng điệp, được bao phủ bởi mây trời tạo nên một bức tranh thuỷ
Nhiều tín đồ thích xê dịch khi đến Huyện Na Hang (Tuyên Quang) đều không thể bỏ qua hồ Na Hang - một hồ nước ngọt trên núi quanh năm yên ả, nơi hợp lưu của dòng sông Găm và sông Năng, với 99 ngọn núi đá trùng điệp, được mây trời bao phủ.
Với diện tích hơn 8.000 ha, hồ sinh thái Na Hang (Huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) Để tham quan hồ Na Hang, hiện tại du khách có thể lựa chọn đi thuyền tại bến
Với diện tích hơn 8.000ha, hồ sinh thái Na Hang (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) kết nối các tuyến đường thủy từ thị trấn Na Hang với nhiều xã của huyện Na Hang và huyện Lâm Bình thông ra khu danh thắng quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn). Do đó, để tham quan hồ Na Hang, hiện du khách chỉ có thể chọn đi bằng thuyền, xuôi dòng đến các khu, điểm du lịch khác trên hồ.
Trong lòng hồ Na Hang mỗi ngọn núi, khu vực sông, cánh rừng,... đều gắn với
Trong lòng hồ Na Hang, mỗi ngọn núi, khu vực sông, cánh rừng... đều gắn với những truyền thuyết hấp dẫn. Trong ảnh, phía trước là núi Pắc Tạ mờ ảo trong mây - một ngọn núi linh thiêng, biểu tượng cho du lịch toàn vùng Na Hang.
Ngoài ra, thuyền du lịch sẽ cho khách cập bến các ngôi đền thờ như Pác Tạ, Pác Vãng nhưng
Ngoài ra, thuyền du lịch sẽ cho khách cập bến, thăm các ngôi đền thờ như Pác Tạ, Pác Vãng linh thiêng, gắn với lịch sử, văn hóa của vùng. Trong đó, đền Pác Vãng do cộng đồng người Hoa xây dựng, nơi thời Quan đế đại thần và thờ Mẫu. Đây là nơi giao nhau giữa văn hóa cộng đồng dân tộc Hoa và tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Nhiều du khách đến đây đều ghé lại thắp hương, cầu nguyện.
Tương tự, Đền Pác Tạ các bậc thang cũ cùng bị chìm dưới lòng hồ Na Hang mà đến đây du khách có thể nhìn thấy được. Đền là minh chứng còn lại cho cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên lần 2, năm 1285.  Tương truyền, vị tướng tài giỏi Chiêu văn Vương Trần Nhật Duật thời đó trấn thủ thủ vùng đất Tuyên Quang đã khôn khéo chỉ huy quân chống giặc từ Vân Nam xuống. Theo những tư liệu lịch sử cho thấy, ngôi đền Pác Tạ được dựng lên bên Gâm giang (sông Gâm) dưới ngọn Tạ sơn (núi Tạ) để phụng thờ và ngưỡng vọng vị hôn phu (vợ sắp cưới) của Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật.
Đền Pác Tạ là di tích còn lại về cuộc kháng chiến chống Mông - Nguyên lần 2 năm 1285. Tương truyền, vị tướng tài giỏi Chiêu văn Vương Trần Nhật Duật thời đó trấn thủ vùng đất Tuyên Quang đã khôn khéo chỉ huy quân chống giặc từ Vân Nam. Theo những tư liệu lịch sử cho thấy, đền Pác Tạ được dựng lên bên Gâm giang (sông Gâm) dưới ngọn Tạ sơn (núi Tạ) để phụng thờ và ngưỡng vọng vị hôn thê (vợ sắp cưới) của Chiêu Văn vương Trần Nhật Duật.
Ngoài ra, khi đến hồ Na Hang du khách sẽ được ghé thăm Cọc Vài Phạ
Thuyền tiếp tục di chuyển đến Cọc Vài Phạ (Cọc buộc trâu chống trời - trong tiếng Tày) nằm tại xã Thượng Lân, huyện Lâm Bình (Tuyên Quang), cọc nằm sừng sững giữa lưng chừng hồ nước, gắn với truyền thuyết về một chàng trai Tài Ngào, khoẻ mạnh đắp đập, ngăn nước cho dân bản. Nên nhiều người đến đây để một tay (nữ tay phải, nam tay trái) lên cọc và thành tâm ước nguyện, chủ yếu là sức khoẻ, bình an.
Cọc Vài Phạ trên hồ Na Hang.
Cọc Vài Phạ trên hồ Na Hang
Du khách đang ước nguyện tại cọc Vài Phạ.
Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Trọng Đoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Na Hang (Tuyên Quang) cho biết, Na Hang là một trong những địa phương có tỷ lệ tiêm phủ vắc-xin cao, số ca nhiễm COVID-19 thấp, gần như là vùng xanh an toàn nhất của tỉnh nên các hoạt động của Na Hang hầu như không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Riêng về du lịch, địa phương đã xây dựng nhiều kế hoạch khôi phục các hoạt động du lịch, văn hóa, văn nghệ, để giới thiệu cho du khách, đặt biệt trong giai đoạn phục hồi năm 2022. Ngoài hồ thủy điện Na Hang, ông Đoan cho biết, khách có thể tham quan làng văn hóa, du lịch Hồng Thái (một xã vùng cao của Na Hang) để ngắm hoa lê đầu xuân, ruộng bật thang mùa lúa chín... cùng nhiều hoạt động văn hóa, thể thao khác trên địa bàn diễn ra trong xuyên suốt năm. Trong ảnh: Du khách đang ước nguyện tại Cọc Vài Phạ.
Ngoài ra, khách đến tham quan trên hồ Na Hang sẽ được thưởng thức các món ăn đậm chất địa phương như ổi Na Hang,
Về ẩm thực, khách đến hồ Na Hang sẽ được thưởng thức các món ăn chơi đậm chất địa phương như ổi Na Hang, nước chè hay bánh dày mè đen, dẻo quẹo vỏ bánh, ngọt ngào, thơm lừng mùi mè đen trong nhân bánh.
Bữa chính, khách sẽ được đãi con món ăn đậm chất địa phương như cá lăng hồ,
Bữa chính, khách sẽ được đãi các món ăn đậm chất địa phương như: thịt lợn chua Na Hang, thịt lợn tên lửa, xôi ngũ sắc, uống rượu ngô... Trong ảnh là món cá lăng hồ được nuôi trên chính lồng hồ Na Hang.
Đến hồ Na Hang, du khách nhớ sạc đầy pin điện thoại để tranh thủ lưu giữ lại những bức ảnh với Na
Đến hồ Na Hang, du khách nhớ sạc đầy pin điện thoại để tranh thủ lưu giữ lại những khoảnh khắc tuyệt vời cùng thiên nhiên nơi đây.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI