Đến Đan Hà, ngắm “tiên cảnh trần gian

19/03/2016 - 07:57

PNO - Cô bạn thấy trên mạng tour “Đan Hà - Tiên cảnh trần gian”, ngay lập tức gửi email cho tôi, nói tour này rất lạ, cảnh quan “thật không thể tin nổi”...

Den Dan Ha, ngam “tien canh tran gian
Núi Đan Hà rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời

Với hai chặng bay từ TP.HCM, quá cảnh ở Quảng Châu (Trung Quốc), chúng tôi đáp xuống sân bay Trung Xuyên thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Điểm nhấn xứ này là Trung Sơn Kiều và dòng sông Hoàng Hà, con sông đã nuôi dưỡng bao thế hệ dân cư ở đây.

Đến đây, du khách được thưởng thức đặc sản món mì thịt bò với đĩa nạm bò, dưa leo muối chua, tô nước dùng thơm ngon, sợi mì trắng ngần cùng cái trứng gà luộc xắt lát. Bài trí món ăn thật lạ mắt, hương vị cũng ngon tuyệt. Chúng tôi dừng chân tham quan Bảo tàng Tây Hạ, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của một đất nước đã từng rất phồn thịnh xưa kia. Vũ Uy cũng là nơi duy nhất trên thế giới nuôi được giống bò Tây Tạng lông trắng.

Ấn tượng không kém là hành trình đi Trương Dịch, chúng tôi thỏa mắt ngắm các ruộng lúa mạch, bắp và ruộng hoa hướng dương mênh mông bát ngát hai bên đường. Thành phố Trương Dịch là điểm chính của chương trình tour. Chùa Mã Đề, kiến trúc tổng hòa Phật giáo Trung Hoa và Phật giáo Tây Tạng với tháp Phật bảy tầng là hang động cheo leo bên vách núi. Sau phần tâm linh cầu hạnh phúc, gia đạo bình an, chúng tôi choáng ngợp trước vẻ đẹp khó tả của Đan Hà ngũ sắc. Dưới ánh nắng mặt trời, núi non càng rực rỡ trong các sắc cam, đỏ, vàng, xanh, xám. Đây là thắng cảnh tự nhiên được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Không một công nghệ photoshop nào có thể tạo nên sự rực rỡ yêu kiều của các dãy núi như vậy. Ngắm hoàng hôn mà tôi cứ nhéo vào tay mình vì không tin cảnh này có thật trên trần gian.

Điểm đến tiếp theo là Gia Dục Quan - được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”, đoạn cực Tây của Vạn Lý Trường Thành còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Bước lên thành cao, chúng tôi phóng tầm mắt xa xăm ra biên ải, nơi mà những thương khách xưa xuất ngoại phải từ thành này mà đi, nghe kể về truyền thuyết xây thành thật huyền bí.

Ngày tiếp theo của chương trình, thêm hai điểm tham quan kỳ thú tại Đôn Hoàng: sa mạc Gobi và hang Mạc Cao. Cưỡi lạc đà trên sa mạc Gobi đón ánh bình minh là một trải nghiệm thú vị đáng nhớ của chúng tôi. Hồ Nguyệt Nha - ốc đảo tự nhiên duy nhất của sa mạc Gobi mênh mông, là nơi dừng chân lấy nước, chuẩn bị cho chuyến đi dài vượt sa mạc đến Tây Vực trao đổi tơ lụa và hàng hóa của những thương khách xưa. Tương truyền, chưa bao giờ nước trong hồ bị bão cát làm vẩn đục và cũng chưa bao giờ khô cạn, thậm chí người ta tin rằng các thảo dược mọc trong hồ có khả năng chữa bách bệnh.

Den Dan Ha, ngam “tien canh tran gian
Cưới lạc đà trên sa mạc Gobi là một trải nghiệm đáng nhớ

Quần thể hang Mạc Cao được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới với gần 1.000 hang động, nay chỉ còn lại khoảng 725 hang động, và chỉ một nửa số này đã khai quật xong, có thể tham quan. Tại đây, du khách được xem phim tài liệu để có cái nhìn bao quát về kỳ công đã được gầy dựng qua rất nhiều triều đại. Người thuyết minh sẽ hướng dẫn khách tham quan những hang động chính với các bức tượng Phật, Phi Thiên, bích họa trên tường và trần hang... Chúng tôi như lạc vào thế giới tâm linh huyền ảo. Để vào trong các hang này, công ty du lịch phải đăng ký trước đó hơn một tháng vì những quy định nghiêm ngặt về số lượng người vào để đảm bảo an toàn cho du khách và kiến trúc cổ xưa.

Thật là thiếu sót nếu không kể đến trái cây đặc sản trong vùng: nho, táo xanh (khô tự nhiên trên cành, chuyển thành táo đỏ, loại nấu chè sâm bổ lượng, hay nấu canh), lê...

Chúng tôi trở về Sài Gòn mang theo tâm trạng phấn khích như vừa khám phá ra thiên đường trên trần gian. Rất nhiều cảm xúc trên hành trình mà chúng tôi trải nghiệm không thể diễn tả thành lời.

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI