Đến công viên tượng đài Bác nghe đờn ca tài tử

23/01/2023 - 21:34

PNO - Những ngày qua, khu vực công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (trước UBND TPHCM) nhộn nhịp vào buổi sáng, khá đông người dân và du khách dừng chân thưởng thức đờn ca tài tử (ĐCTT).

Đây là nét độc đáo trong chuỗi hoạt động chào mừng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và phục vụ nhân dân TPHCM vui Tết.

Chương trình do Trung tâm Văn hóa TPHCM thực hiện, biểu diễn vào mỗi buổi sáng từ 29 Tết đến mùng 4 Tết.

Nhiều nghệ nhân
Chương trình biểu diễn đờn ca tài tử tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tạo ấn tượng cho người dân và du khách dịp Tết 2023

Chương trình được tổ chức theo các chủ đề ca ngợi TPHCM, ca ngợi đất nước vào xuân với nhiều tác phẩm nổi tiếng lẫn sáng tác mới của nghệ thuật ĐCTT, như: Mùa xuân nghe khúc năm cung, Dệt chặng đường xuân, Đẹp mãi quê hương tôi, Đài hoa dâng Bác, Noi gương Bác, Thương em nhiều qua lá thư xuân, Ngày mới trên quê hương, Quê tôi thành phố trẻ, Tự hào thành phố mang tên Bác, Sắc xuân thành phố

Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ nhân quen thuộc của phong trào ĐCTT TPHCM và các tỉnh phía Nam.
Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ nhân quen thuộc của phong trào ĐCTT TPHCM và các tỉnh phía Nam

Tham gia biểu diễn có những cái tên quen thuộc trong làng ĐCTT Nam bộ, như: nhạc sĩ Huỳnh Khải, nhạc sĩ Nhứt Dũng, các tài tử ca Thanh Tuyết, Minh Đức, Tấn Khoa, Cẩm Thủy, Văn Sơn, Phương Hậu… Chương trình còn có sự góp mặt của ban nhạc dân tộc Cội Xưa gồm các bạn trẻ đến từ Khoa Kịch hát dân tộc (Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM) và Khoa Âm nhạc truyền thống (Nhạc viện TPHCM).

“Tôi không ngờ sẽ được nghe ĐCTT ngay giữa quận 1 trong những ngày tết như thế này. Nhiều bạn trẻ tham gia biểu diễn, đờn và ca chững chạc, tự tin. Đây chính là minh chứng rõ nhất cho sức sống của nghệ thuật ĐCTT ở vùng đất Nam bộ” – anh Mạnh Hảo, một du khách đến từ Long An, chia sẻ.

Nhiều gương mặt trẻ tham gia biểu diễn trong chương trình.
3 trong số nhiều gương mặt trẻ tham gia biểu diễn đờn ca tài tử

Theo Thạc sĩ Phạm Thái Bình, người gắn bó lâu năm với phong trào ĐCTT, TPHCM là một trong những địa phương đặc biệt quan tâm và có phong trào ĐCTT phát triển mạnh. Hoạt động biểu diễn ĐCTT tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (trước UBND TPHCM) - vị trí đẹp bậc nhất thành phố - là minh chứng cho sự quyết tâm của TPHCM trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ trong đời sống hiện đại.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chụp ảnh lưu niệm với
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chụp ảnh lưu niệm với các tài tử tham gia chương trình biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“ĐCTT không chỉ là “món ăn tinh thần” không thể thiếu của người dân TPHCM mà còn góp phần vào phong trào văn hóa - văn nghệ đa sắc màu, đáp ứng toàn diện, hiệu quả nhu cầu hưởng thụ lẫn tham gia sáng tạo nghệ thuật của cư dân đang sinh sống tại TPHCM - một thành phố văn minh, hiện đại, cởi mở và hội tụ các nền văn hóa” - Thạc sĩ Phạm Thái Bình chia sẻ về chương trình.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI