Đêm xuống, biển báo lên đèn

15/07/2025 - 16:19

PNO - Từ tháng Sáu, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở xây dựng TPHCM) bắt đầu lắp đặt thí điểm biển báo giao thông phát sáng bằng đèn LED tại 5 điểm nóng, có lưu lượng xe cộ đông, giao cắt phức tạp. Đến nay, những tấm biển “lên đèn” này bước đầu mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Vào lúc 19g, tại vòng xoay Lăng Cha Cả (phường Tân Sơn Nhất - phường Tân Sơn Hòa), dòng xe tấp nập đổ về các hướng như Trường Chinh, Phạm Văn Hai và Hoàng Văn Thụ. Giữa ánh sáng đèn đường và xe cộ dày đặc, những biển báo đèn LED “bừng sáng” trên nền giá long môn giúp người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận diện từ xa, chủ động giảm tốc và giữ khoảng cách an toàn.

Tại vòng xoay Lăng Cha Cả, nhìn từ xa có thể thấy rõ 3 biển báo led: cấm ô tô tải, cấm xe khách và hạn chế chiều cao.

Tại vòng xoay Lăng Cha Cả, nhìn từ xa có thể thấy rõ 3 biển báo LED: cấm ô tô tải, cấm xe khách và hạn chế chiều cao

Hướng về đường Trường Chinh, biển hạn chế chiều cao trên 2,9 mét lắp ngay trên giá long môn -  nơi từng xảy ra nhiều sự cố xe vi phạm chiều cao đâm vào thanh chắn.
Hướng về đường Trường Chinh, biển hạn chế chiều cao trên 2,9 mét lắp ngay trên giá long môn - nơi từng xảy ra nhiều sự cố xe vi phạm chiều cao đâm vào thanh chắn

Nơi giao lộ, giao cắt phức tạp với nhiều ngã rẽ - các biển báo phát sáng dễ nhận biết giúp tài xế xe tải, xe khách tránh vi phạm khi đi vào đường cấm.

Nơi giao lộ, giao cắt phức tạp với nhiều ngã rẽ - các biển báo phát sáng dễ nhận biết giúp tài xế xe tải, xe khách tránh vi phạm khi đi vào đường cấm

Ôm cua vòng xoay Lăng Cha Cả, rẽ qua đường Hoàng Văn Thụ hướng về sân bay, nhiều xe tải đã bật xi nhan từ xa - nhờ sớm nhìn thấy biển cảnh báo.
Ôm cua vòng xoay Lăng Cha Cả, rẽ qua đường Hoàng Văn Thụ hướng về sân bay, nhiều xe tải đã bật xi nhan từ xa nhờ sớm nhìn thấy biển cảnh báo

Ban đêm, biển cấm các loại xe tải, xe ben trên 10 tấn, chiều cao quá 4 mét phát huy hiệu quả: tài xế nhận biết sớm và chủ động điều hướng.
Ban đêm, biển cấm các loại xe tải, xe ben trên 10 tấn, chiều cao quá 4 mét phát huy hiệu quả: tài xế nhận biết sớm và chủ động điều hướng

Cách vòng xoay Lăng Cha Cả khoảng 500 mét, hướng về Phạm Văn Hai (di chuyển đến trung tâm thành phố), tại vị trí cầu vượt đi bộ Hoàng Văn Thụ cũng là nơi thí điểm lắp biển báo phát sáng.

Biển báo hạn chế chiều cao 4 mét được lắp trên cầu đi bộ Hoàng Văn Thụ hướng vào trung tâm thành phố, giúp xe container, xe ben sớm giảm tốc.
Biển báo hạn chế chiều cao 4 mét được lắp trên cầu đi bộ Hoàng Văn Thụ hướng vào trung tâm thành phố, giúp xe container, xe ben sớm giảm tốc.

So với biển cũ, biển phát sáng có thể dễ dàng nhìn thấy từ nơi cách đó khoảng 50-70 mét, người lái xe  sẽ thấy rõ biển cảnh báo chiều cao - giải pháp cần thiết với các xe quá khổ, thường lưu thông về đêm. Không chỉ giúp tài xế, các biển LED còn tăng sự an toàn cho người đi bộ qua cầu vượt.
So với biển cũ, biển phát sáng có thể dễ dàng nhìn thấy từ nơi cách đó khoảng 50-70 mét, người lái xe sẽ thấy rõ biển cảnh báo chiều cao - giải pháp cần thiết với các xe quá khổ, thường lưu thông về đêm. Không chỉ giúp tài xế, các biển LED còn tăng sự an toàn cho người đi bộ qua cầu vượt

Những biển báo phát sáng đang cho thấy hiệu quả, ngoài nâng cao khả năng nhận diện còn giúp giảm hành vi vi phạm, hỗ trợ người dân xử lý tình huống nhanh chóng - đặc biệt trong điều kiện ban đêm và thời tiết xấu.

Trước số 18 Tôn Đức Thắng, phường Sài Gòn, biển báo quy định sang đường cho người đi bộ phát sáng từ xa, khiến nhiều phương tiện chủ động giảm tốc nhường đường.
Trước số 18 Tôn Đức Thắng, phường Sài Gòn, biển báo quy định sang đường cho người đi bộ phát sáng từ xa, khiến nhiều phương tiện chủ động giảm tốc nhường đường

Biển báo mới đã hỗ trợ người dân an tâm hơn khi qua đường đặc biệt trong lúc trời mưa và ban đêm.
Biển báo mới đã giúp người dân an tâm hơn khi qua đường đặc biệt trong lúc trời mưa và ban đêm

“Từ khi có biển báo mới, mỗi khi qua đường chị thấy người ta dừng lại nhường nhiều hơn” – chị Hồng Nhung (28 tuổi), ngụ phường Gò vấp - nhân viên văn phòng làm việc gần đây cho biết.
“Từ khi có biển báo mới, mỗi khi qua đường chị thấy người ta dừng lại nhường nhiều hơn” - chị Hồng Nhung (28 tuổi), ngụ phường Gò vấp - nhân viên văn phòng làm việc gần đây cho biết

Dưới dạ cầu Phạm Văn Chí phường Bình Phú - nơi từng nhiều lần bị xe đâm hư, giờ đây được thí điểm lắp biển báo phát sáng
Dưới dạ cầu Phạm Văn Chí phường Bình Phú - nơi từng nhiều lần bị xe đâm hư, giờ đây được thí điểm lắp biển báo phát sáng

Tại đây thí điểm lắp 2 biển đèn led gồm: biển báo cấm xe ô tô khách và xe ô tô tải và biển hạn chế chiều cao trên 2 mét.
Tại đây thí điểm lắp 2 biển đèn LED gồm: biển báo cấm xe ô tô khách và xe ô tô tải và biển hạn chế chiều cao trên 2 mét.

Với hiệu quả bước đầu được ghi nhận, nhiều người dân và tài xế mong muốn mô hình biển báo phát sáng được mở rộng ra các tuyến đường đông đúc khác, góp phần hiện đại hóa hạ tầng và giảm áp lực tai nạn trong đô thị.

Anh Nguyễn Minh (35 tuổi) tài xế xe tải, ngụ tại phường Đông Hưng Thuận, thường xuyên lưu thông qua đường Hoàng Văn Thụ cho biết: anh hay chạy đêm nhiều qua khu vực này, trước đây khi trời mưa chạy xe qua rất khó nhìn thấy, từ lúc có biển phát sáng như vậy thì thấy dễ nhìn. Anh xem đây là cách làm hay, cơ quan chức năng cần nhân rộng mô hình, nhất là các tại đường cấm, đường ưu tiên.

“Tôi sống ở đây lâu rồi, từ khi mà lắp cái biển báo đó, chưa thấy tai nạn nào xảy ra, trước đó thì có xảy ra thường xuyên. Các biển báo nó có dạ quang phát sáng dễ nhìn hơn, ban đêm người đi đường dễ nhận biết hơn. Đây cũng là giải pháp thiết thực, việc lắp biển phát sáng như này, tôi nghĩ cần nhân rộng ra nhiều chỗ khác, nhất là các nơi có giao thông đông đúc”. Cô Thu Hà (49 tuổi) -  sống ngay chân cầu Phạm Văn Chí nói khi chỉ tay về phía bảng giao thông.
“Tôi sống ở đây lâu rồi, từ khi mà lắp cái biển báo đó, chưa thấy tai nạn nào xảy ra, trước đó thì xảy ra thường xuyên. Các biển báo có dạ quang phát sáng dễ nhìn hơn, ban đêm người đi đường dễ nhận biết hơn. Đây cũng là giải pháp thiết thực, việc lắp biển phát sáng như này, tôi nghĩ cần nhân rộng ra nhiều chỗ khác, nhất là các nơi có giao thông đông đúc” - cô Thu Hà (49 tuổi) - sống ngay chân cầu Phạm Văn Chí nói khi chỉ tay về phía bảng giao thông

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TPHCM, biển báo giao thông phát sáng sử dụng đèn LED để tăng khả năng nhận diện trong điều kiện thiếu sáng như ban đêm, mưa lớn hay sương mù. Thí điểm cho thấy hệ thống này giúp người điều khiển phương tiện quan sát tốt hơn từ xa, nhận biết tín hiệu sớm để điều chỉnh hướng đi và tốc độ phù hợp, giảm nguy cơ va chạm tại các điểm giao cắt phức tạp.

Trần Cảnh - Trúc Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI