Biển báo để chỉ đường chứ không phải đánh đố

19/03/2025 - 06:18

PNO - Hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông là để điều tiết phương tiện, giúp người tham gia giao thông di chuyển thuận lợi, tránh vi phạm và giảm nguy cơ tai nạn. Nhưng ở không ít nơi, chúng lại trở thành cái bẫy hoặc câu đố mẹo, đẩy người tham gia giao thông vào tình huống nguy hiểm.

Đường Võ Văn Kiệt đoạn gần cầu Calmette hướng về hầm chui Thủ Thiêm, quận 1, TPHCM có hàng chục biển báo - Ảnh: Vũ Quyền
Đường Võ Văn Kiệt đoạn gần cầu Calmette hướng về hầm chui Thủ Thiêm, quận 1, TPHCM có hàng chục biển báo - Ảnh: Vũ Quyền

Ở các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội hay trên các tuyến quốc lộ, tài xế nhiều lúc phải căng não trước một “rừng” biển báo chồng chéo, đánh đố, hay bối rối khi đèn tín hiệu chuyển màu đột ngột. Ở nhiều giao lộ, biển báo quan trọng lại nằm lấp ló sau lùm cây, gốc cổ thụ hoặc bị đặt ở chỗ khuất tầm nhìn. Một số nơi gắn biển cấm nhưng không cảnh báo trước, cũng không hướng dẫn lộ trình thay thế, đẩy tài xế vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, rẽ cũng sai mà đi tiếp cũng phạm luật.

Sự thiếu nhất quán trong tiêu chuẩn thiết kế và lắp đặt biển báo giao thông giữa các địa phương cũng là vấn đề đáng lo ngại. Cùng một quy định nhưng mỗi tỉnh, thành lại có cách thể hiện, bố trí biển báo khác nhau khiến tài xế phải “học lại luật” mỗi khi chạy xe liên tỉnh. Công tác rà soát, bảo trì, cập nhật biển báo, đèn tín hiệu của các cơ quan quản lý giao thông còn chậm chạp.

Hiện nay, hệ thống hầm chui, cầu vượt xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành lớn nên có nhiều nút giao nhiều tầng. Có thể kể đến nút giao An Sương, Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, vòng xoay Mỹ Thủy (TPHCM), nút giao Cổ Linh, Pháp Vân (TP Hà Nội). Chúng đã và đang góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, nhưng hệ thống đường, nhánh đan xen chằng chịt cũng khiến người lưu thông khó xác định đúng hướng đi, dễ chạy sai làn.

Các cơ quan quản lý giao thông của Việt Nam cần học hỏi các nước tiên tiến về cách thiết kế và đặt biển báo giao thông sao cho tinh gọn, dễ hiểu, rõ ràng, giúp tài xế có đủ thời gian nhận diện, xử lý thông tin và thực hiện các thao tác cần thiết một cách an toàn. Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đèn tự động điều chỉnh theo mật độ lưu thông, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.

Theo Google, việc sử dụng AI điều khiển đèn giao thông có thể giúp giảm 30% số lần dừng xe và giảm 10% khí thải. Nhiều nước như Singapore, Nhật Bản đã triển khai hệ thống AI giám sát giao thông theo thời gian thực, cho phép đèn tín hiệu linh hoạt thay đổi thay vì chuyển màu theo chu kỳ cố định. Các bảng, biển điện tử thông minh có thể cập nhật nội dung theo thực tế, giúp tài xế chủ động lộ trình, hạn chế kẹt xe.

Một tín hiệu đáng mừng là Bộ Xây dựng (hợp nhất 2 Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải) đang chỉ đạo rà soát toàn bộ hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên cả nước. Mới đây, khi rà soát các tuyến đường, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã phát hiện hơn 2.600 đèn tín hiệu và biển báo có vấn đề, trong đó hơn 1.200 đèn tín hiệu giao thông và 1.400 biển báo cần được sửa chữa, thay thế. Nếu rà soát trên cả nước, con số biển báo, đèn tín hiệu cần xử lý hẳn là không nhỏ.

Việc tổng rà soát cần được thực hiện nghiêm túc theo hướng nhìn nhận lại tầm quan trọng của việc phân luồng, tổ chức giao thông. Trong đó, cần thay đổi toàn diện hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu sao cho khoa học, hợp lý, hiện đại để chúng thực hiện đúng chức năng hỗ trợ đắc lực cho việc lưu thông. Biển báo và đèn tín hiệu giao thông phải là “người chỉ đường” đáng tin cậy chứ không nên là “những câu đố giữa đường” để thử thách phản xạ hay khả năng suy luận của người lái xe.

Phương Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(51)
  • Lê Tuấn 23-03-2025 12:12:50

    Tôi lái xe ôtô khách kinh nghiệm hơn 18 năm đây nhiều lúc nhìn bảng giao thông mà còn hoa mắt , có những điểm tôi phải đi bằng xe máy quay lại nhìn một lúc lâu mới nhìn ra khi thấy các phương tiện khác bị phạt . Nhìn cũng nản mong rằng các ngành chức năng nên phải rà soát lại các biển báo và tín hiệu đèn giao thông không còn là các câu đố nữa

  • Long 22-03-2025 22:05:25

    Cần có chế tài kỷ luật những cơ quan gắn biển báo không đúng quy định, đánh đố người dân để tránh tình trạng lạm quyền, gây mất lòng tin của người dân

  • Nguyễn Phát 22-03-2025 19:08:45

    Tôi thích bài viết này! Đề nghị các cơ quan công quyền có cải cách giúp mọi người tham gia giao thông an toàn và thuận tiện!

  • Hoa 21-03-2025 23:40:40

    Người lắp biển báo rất thông minh và tiết kiệm. Lần đầu tiên tôi đi con đường này, phải dừng xe lại mất 15' đọc xong mới đi tiếp.

  • Idol NSG 21-03-2025 22:53:54

    Biển cấm xe tải đường Nguyễn Văn Linh rẽ vào Nguyễn Huữ Thọ mới cấm xe tải gần đây, tài xế mà lỡ chui vào là không có đường ra. Lùi không được, tiến thì bị bắt. Mong quý báo đến đó phản ánh

  • Tâm 21-03-2025 16:41:11

    “Biển báo và đèn tín hiệu giao thông phải là “người chỉ đường” đáng tin cậy chứ không nên là “những câu đố giữa đường” để thử thách phản xạ hay khả năng suy luận của người lái xe.”.
    Nói tóm lại là làm sao trên cả nước các biển báo và đèn tín hiệu giao thông mọi lái xe cứ nhìn là hiểu đúng!

  • Nguyễn Duy Nê 21-03-2025 10:02:21

    Tôi lái xe cứ canh chừng biển báo, mà vẫn còn bị phạt do ko thể nhận biết hết biển báo, nó quá nhiều, chỉ một đoạn đường thôi mà biển báo thay đổi tốc độ liên tục. Cảnh sát cứ phục sẵn những chỗ như vậy để phạt, thay vì khi thấy bất hợp lý thì kiến nghị để sửa cho người tham gia giao thông ko còn mắc phải nữa, nhưng họ ko làm.....

  • Võ ngọc quyền 21-03-2025 09:36:58

    Đúng! Mục đích của biển báo giao thông trên tất cả các lộ, là hướng dẫn người "chưa quen đường" để hỗ trợ họ sử dụng đường lộ được đúng, trúng hướng đi theo luật GTĐB. Nên, cách đặt các số lượng biển báo cần giảm thiểu ở cùng 1 vị trí đặt mà nên rãi thưa; phối màu nóng lạnh phù hợp trong không gian, môi trường xây dựng, thiên nhiên chen lẫn các biển báo trên cùng 1 vị trí đặt. Chứ, người sử dụng cung đường lộ, khi đã quen vị trí đi hàng ngầ ấy, thì họ không cần phải căng mắt, căng não ra để nhanh phân tích cùng lúc nào là rừng biển báo bên vệ đường; biển báo trên thanh căng ngang đường; các thanh đèn xanh, đỏ, vàng; vạch kẻ dưới lòng đường...rồi tránh né các va quẹt của các phương tiện đang kè bao quanh chực dành đường lướt chận đầu xe... Đúng là thiếu hỗ trợ cho giảm vi phạm GT, là không ngoa.

  • Phú vẫn tán 21-03-2025 08:13:23

    Bài đăng hay,chỗ nào biển kg rõ là qua chỗ đó có giao thông liền.vậy là đóng phạt dưới mọi hình thức.chô nào biển rõ Ng dân dễ hiểu thì chỗ đó kg bao giờ có giao thông là vậy

  • Nguyễn thành hưng 21-03-2025 05:30:47

    Tôi thấy đến lúc cần nhìn thật đúng việc, nói thật đúng việc, làm thật đúng việc .
    Ngành GTVT cần kiểm tra toàn diện các biển báo cao tốc và khu dân cư có phù hợp hay không. Lên xuống bất thường y như gài bẫy người dân vậy.
    Còn biển báo đang chạy nhìn được hay không, để loạn

  • Lê Hai 21-03-2025 04:16:11

    Chỉ dẫn của các biển báo hiện nay người đi bộ đọc được còn khó nói gì người điều khiển xe khi tham gia giao thông. Chỉ khổ cho các chú cảnh sát giao thông căng mắt ra tìm đít xe để đối chiếu thông báo phạt nguội. Một đất nước đang đi đến cái vĩ đại thì hệ thống biển báo giao thông cần phải hiện đại. Phải tinh gọn như chúng ta đang tinh gọn các tổ chức.

  • Tamnguyen 21-03-2025 01:31:57

    Chính xác là vậy, luật giao thông là của Bộ đưa ra, biển báo, biển chỉ dẫn nên chỉ 1 mẫu, không nên làm theo sở thích.. Còn nơi nào đường nâng cấp thì nên dẹp biển báo cũ cho phù hợp chứ cái gì mà biển cũ, biển mới loạn cả lên giống đánh đố người tham gia giao thông.

  • Nguyễn khắc Tú 20-03-2025 21:54:07

    Mong các sở ngành làm tốt công việc này để tránh cho các tài xế dính bẫy phạt.

  • Nguyễn Đức Tươi 20-03-2025 19:23:01

    Vấn đề này tồn tại rất lâu rồi, báo chí và người dân nói nhiều rồi nhưng vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Phản hồi của các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước rất chậm chạp. Người dân thì khổ quá, giá mà các lãnh đạo cấp cao chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này để bớt lo âu và phiền toái cho nhân dân thì tốt quá.

  • Nguyễn Gia Huấn 20-03-2025 19:01:10

    Bài viết rất hữu ích, lột tả được những bức xúc của người dân, đặc biệt là người tham gia giao thông.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI