Đề xuất thanh toán bảo hiểm y tế cho sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh ung thư

06/04/2021 - 18:38

PNO - Trong kế hoạch sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế lần này có nội dung chi trả cho sàng lọc, chẩn đoán sớm bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung…

Sàng lọc, chẩn đoán một số bệnh ung thư có thể sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế
Sàng lọc, chẩn đoán một số bệnh ung thư có thể sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế

Tại hội thảo "Cơ chế tài chính nhằm tăng cường tiếp cận các giải pháp công nghệ mới trong chăm sóc sức khỏe" do Bộ Y tế tổ chức ngày 6/4, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay: hiện có 87 triệu người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tương đương 90,7%. Tuy nhiên, tỷ lệ người sử dụng dịch vụ y tế phải chi tiền túi còn cao.

Cụ thể, báo cáo mới nhất cho thấy, người Việt bỏ tiền túi để sử dụng dịch vụ y tế chiếm tới 43% trong tổng chi tiêu y tế. "Điều này liên quan đến thực tế là quỹ BHYT chưa đảm bảo bao phủ toàn bộ nhu cầu và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, mức độ bao phủ về tài chính còn hạn chế", Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho hay.

TS Lê Văn Khảm - Vụ trưởng Vụ BHYT thuộc Bộ Y tế phân tích, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tỷ lệ này ở các nước chỉ nên ở mức khoảng 20%. Điều này có nghĩa tỷ lệ chi tiền túi từ người sử dụng dịch vụ y tế ở Việt Nam cao hơn gấp đôi so với khuyến cáo.

Hiện mỗi người Việt có thẻ BHYT khám bệnh trung bình 2,1 lần/năm với số tiền bình quân 129USD/người (tương đương 3 triệu đồng/người). Với mức chi tiêu này, Việt Nam đứng trên Lào (57USD), Campuchia (78,4USD), Myanmar (70USD) nhưng thấp hơn Thái Lan (222USD) và các nước có thu nhập trung bình. Trong đó, người dân Thái Lan chi khoảng 6 triệu đồng/người/năm, mức chi tại Malaysia là 12 triệu đồng/người/năm.

Trong mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, có 3 phương diện gồm: tỷ lệ người dân tham gia BHYT, quyền lợi được hưởng và mức độ bảo vệ về mặt tài chính. Do đó, "Quỹ BHYT cần thiết phải đảm bảo một số dịch vụ cơ bản trong chăm sóc sức khỏe. Khi dự phòng tốt, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, tỷ lệ nhập viện sẽ giảm đi, chất lượng bệnh nhân tốt hơn", ông Khảm nhấn mạnh.

Trong kế hoạch sửa đổi Luật BHYT lần này, Vụ trưởng Vụ BHYT Lê Văn Khảm cho biết: nhóm soạn thảo sẽ đưa nội dung chi trả BHYT cho hoạt động sàng lọc, chẩn đoán sớm, khám sức khỏe định kỳ để tiêm phòng vắc-xin, dự phòng một số loại bệnh như: tiểu đường hay ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Ông Khảm kỳ vọng có thể trình Quốc hội Luật sửa đổi này trong năm 2021.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI