Đề xuất tạo cơ chế để không thiếu giáo viên

27/04/2022 - 07:02

PNO - Chất lượng giáo dục có hay không đều phụ thuộc vào giáo viên, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng.

 

Ngày 26/4, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại ba trường ở TP.HCM gồm: Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Trường tiểu học Dương Minh Châu (Q.10) và Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5). Sau đó, đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT các quận huyện, đồng thời kết nối với nhiều điểm cầu trực tuyến với hiệu trưởng các trường.

Bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho biết để chuẩn bị triển khai chương trình mới ở lớp 10, trường đã chuẩn bị tập huấn giáo viên, tập huấn module chuyên đề cho giáo viên, rà soát và tuyển dụng giáo viên để đáp ứng chương trình. Các em chọn theo các môn lựa chọn sau khi đã có định hướng môn chuyên nên nhà trường cố gắng linh hoạt để đảm bảo quyền lợi của học sinh. Trong tình huống không tuyển được giáo viên âm nhạc, mỹ thuật thì nhà trường cần được tạo cơ chế để tuyển giáo viên theo hình thức hợp đồng.

Còn ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, cho hay trường thuộc tốp trung bình khá nên định hướng trong việc xây dựng tổ hợp của trường cũng theo hướng phù hợp với trình độ học sinh. Trường xây dựng năm tổ hợp, tổ hợp mở sau khi tiếp nhận nguyện vọng của các em để cân đối số tổ hợp, lớp cho phù hợp. Trường sẽ có tư vấn và liên kết về giáo viên hoặc tổ chức lớp với các bộ môn về công nghệ, nghệ thuật và mỹ thuật với các trường khác nhằm tháo gỡ việc thiếu giáo viên các môn trên. Ông cũng đề xuất sở và bộ nên sớm có hướng dẫn, quy chế tháo gỡ cho các trường trong việc ký hợp tác với các cộng tác viên có năng lực, kỹ năng nhưng không có bằng cấp sư phạm… để đảm bảo có đủ nguồn lực giáo viên.

Chia sẻ những khó khăn và nỗ lực trên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thông tin: Đối với việc thực hiện chương trình giáo dục mới, bộ đặt ra ba chỉ tiêu, thứ nhất là phải đảm bảo an toàn trong đại dịch, thứ hai là quyết tâm hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch, thứ ba là phải kiên trì đảm bảo chất lượng dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Vì vậy, dù dịch COVID-19 đã ảnh hưởng và tác động lớn đến ngành giáo dục nhưng Bộ GD-ĐT vẫn xác định chất lượng là yếu tố then chốt. Chất lượng giáo dục có hay không đều phụ thuộc vào giáo viên, giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. 

Thứ trưởng cho biết thêm, chương trình giáo dục mới đã triển khai ở lớp Một, Hai, Sáu và đánh giá kết quả ban đầu sau hơn một năm vất vả vừa học vừa chống dịch đã cho thấy rõ những điểm ưu việt. Đây là bước khởi đầu, nền tảng để các địa phương và ngành giáo dục tích cực triển khai chương trình ở các cấp tiếp theo, nhất là lớp 10.


 Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI