Thủ tướng yêu cầu rà soát, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương

28/08/2021 - 14:11

PNO - Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm thành lập đoàn kiểm tra để cùng các địa phương đưa ra giải pháp, từ đó Bộ Nội vụ sẽ giao chỉ tiêu tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thống kê, hiện cả nước đang thiếu đến 94.714 giáo viên. Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung 94.714 biên chế trong giai đoạn 2021-2025.

Trước mắt, Bộ GD-ĐT đề nghị bổ sung khoảng 30.000 biên chế trong năm 2021, gồm 20.000 biên chế giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, cấp THPT và 10.000 biên chế giáo viên mầm non cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó khăn, vùng dân tộc thiểu số (không bao gồm 5 tỉnh Tây nguyên và 14 tỉnh được bổ sung biên chế giáo viên mầm non năm 2019).

Cả nước đang thừa 10.178 GV các cấp, song cũng thiếu đến 94.714 GV. (Ảnh minh họa)
Cả nước đang thừa 10.178 giáo viên các cấp, song cũng thiếu đến 94.714 giáo viên (Ảnh minh họa)

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 diễn ra sáng 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GD-ĐT sớm thành lập đoàn kiểm tra đánh giá tình hình thiếu giáo viên để cùng các địa phương đưa ra giải pháp riêng. Sau đó, dựa trên đề xuất của các địa phương, Bộ Nội vụ sẽ giao chỉ tiêu tuyển.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiên cứu, cơ cấu lại mạng lưới trường lớp và đội ngũ giáo viên. Ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nếu được, phải sáp nhập, xóa bỏ các điểm lẻ, củng cố hệ thống trường dân tộc nội trú để giảm lãng phí về cơ sở vật chất và đội ngũ, tăng chất lượng giáo dục ở những vùng khó khăn.

Với tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên, Thủ tướng đưa ra gợi ý để các địa phương nên nghiên cứu thêm: Hiện tỉnh nào cũng có trường sư phạm, có thể bổ sung thêm kiến thức cho giáo viên ở nơi thừa để luân chuyển sang nơi thiếu.

“Chúng ta nghiên cứu kỹ để cơ cấu lại hệ thống trường lớp, đội ngũ giáo viên làm sao cho tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với từng địa phương, từng địa bàn, từng đối tượng. Chúng ta cũng không hy sinh an sinh xã hội để đổi lấy tăng trưởng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

M.Tâm

 
Array ( [news_id] => 1444524 [news_title] => Thủ tướng yêu cầu rà soát, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương [news_title_seo] => Thủ tướng yêu cầu rà soát, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương [news_supertitle] => [news_picture] => thu-tuong-yeu-cau-ra-soat-khac-phuc-_1630133635.jpg [news_subcontent] => Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm thành lập đoàn kiểm tra để cùng các địa phương đưa ra giải pháp, từ đó Bộ Nội vụ sẽ giao chỉ tiêu tuyển. [news_subcontent_seo] => Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm thành lập đoàn kiểm tra để cùng các địa phương đưa ra giải pháp, từ đó Bộ Nội vụ sẽ giao chỉ tiêu tuyển. [news_headline] => Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm thành lập đoàn kiểm tra để cùng các địa phương đưa ra giải pháp, từ đó Bộ Nội vụ sẽ giao chỉ tiêu tuyển. [news_content] =>

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thống kê, hiện cả nước đang thiếu đến 94.714 giáo viên. Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Nội vụ báo cáo Chính phủ giao bổ sung 94.714 biên chế trong giai đoạn 2021-2025.

Trước mắt, Bộ GD-ĐT đề nghị bổ sung khoảng 30.000 biên chế trong năm 2021, gồm 20.000 biên chế giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, cấp THPT và 10.000 biên chế giáo viên mầm non cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó khăn, vùng dân tộc thiểu số (không bao gồm 5 tỉnh Tây nguyên và 14 tỉnh được bổ sung biên chế giáo viên mầm non năm 2019).

Cả nước đang thừa 10.178 GV các cấp, song cũng thiếu đến 94.714 GV. (Ảnh minh họa)
Cả nước đang thừa 10.178 giáo viên các cấp, song cũng thiếu đến 94.714 giáo viên (Ảnh minh họa)

Tại hội nghị toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 diễn ra sáng 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GD-ĐT sớm thành lập đoàn kiểm tra đánh giá tình hình thiếu giáo viên để cùng các địa phương đưa ra giải pháp riêng. Sau đó, dựa trên đề xuất của các địa phương, Bộ Nội vụ sẽ giao chỉ tiêu tuyển.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiên cứu, cơ cấu lại mạng lưới trường lớp và đội ngũ giáo viên. Ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nếu được, phải sáp nhập, xóa bỏ các điểm lẻ, củng cố hệ thống trường dân tộc nội trú để giảm lãng phí về cơ sở vật chất và đội ngũ, tăng chất lượng giáo dục ở những vùng khó khăn.

Với tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên, Thủ tướng đưa ra gợi ý để các địa phương nên nghiên cứu thêm: Hiện tỉnh nào cũng có trường sư phạm, có thể bổ sung thêm kiến thức cho giáo viên ở nơi thừa để luân chuyển sang nơi thiếu.

“Chúng ta nghiên cứu kỹ để cơ cấu lại hệ thống trường lớp, đội ngũ giáo viên làm sao cho tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với từng địa phương, từng địa bàn, từng đối tượng. Chúng ta cũng không hy sinh an sinh xã hội để đổi lấy tăng trưởng” - Thủ tướng nhấn mạnh.

M.Tâm

[news_source] => [news_tag] => thiếu giáo viên,vừa thừa vừa thiếu giáo viên,luân chuyển giáo viên [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-08-28 13:52:35 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-08-28 14:11:37 [news_relate_news] => 1401033,1394154,1394102,136978, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => giao-duc [newcate_code2] => su-kien-van-de [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 1499 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/thu-tuong-yeu-cau-ra-soat-khac-phuc-tinh-trang-thieu-giao-vien-o-cac-dia-phuong-a1444524.html [tag] => thiếu giáo viênvừa thừa vừa thiếu giáo viênluân chuyển giáo viên [daynews2] => 2021-08-28 14:11 [daynews] => 28/08/2021 - 14:11 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI