Nghệ sĩ Bình Tinh: “Tôi chưa bao giờ thỏa mãn với bản thân!”

17/11/2025 - 19:02

PNO - Sau Tuần lễ sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2025, nghệ sĩ Bình Tinh lại bước vào một cuộc thi quy mô quốc tế với vai công chúa Ngọc Hân trong vở ca nhạc kịch cải lương “Hồn thơ ngọc” (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Lê Hoàng Long, đạo diễn: nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Lê Nguyên Đạt) tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025.

Nghệ sĩ Bình Tinh đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về màn trình diễn đặc biệt này.

Nghệ sĩ Bình Tinh trong hình tượng công chúa Ngọc Hân - Bắc cung hoàng hậu của hoàng đế Quang Trung.
Nghệ sĩ Bình Tinh trong hình tượng công chúa Ngọc Hân - Bắc cung hoàng hậu của hoàng đế Quang Trung - Ảnh: Ngọc Tuyết

* Phóng viên: So với lần công diễn Hồn thơ ngọc vào tháng 9, dường như chị tự tin hơn nhiều?

- Nghệ sĩ Bình Tinh: Lúc công diễn vào tháng 9 có phần gấp rút. Tôi chỉ tập được 2 tuần nên chưa “cảm” nhân vật nhiều, cũng chưa thấy tự tin. Sau khi tiếp tục được nâng cao và ttập luyện thêm tôi tự tin hơn và hiểu rõ hơn mình phải làm gì, phải chuẩn bị ra sao cho bản thân để hoàn thành tốt nhất vai diễn.

* Nhìn lại, chị đã “mở khóa” nhân vật như thế nào?

- Tôi tiết chế bản thân rất nhiều. Làm thế nào để không bị mệt, giọng nói, giọng hát lúc nào cũng phải rõ ràng. Vũ đạo cũng phải nhẹ nhàng, thanh thoát và đẹp mắt. Tất cả đều phải tập luyện cật lực, nỗ lực tối đa, không thể chểnh mảng.

Với Hồn thơ ngọc, lần hiếm hoi khán giả thấy được dáng vẻ mong manh
Với Hồn thơ ngọc, lần hiếm hoi khán giả thấy được dáng vẻ mong manh, cần "nương bóng tùng quân" của Bình Tinh - Ảnh: Ngọc Tuyết

Như từng chia sẻ, tôi nhận vai diễn này từ con số 0. Tất cả những hình ảnh, hình tượng, mọi thứ được hình dung về hoàng hậu Ngọc Hân đều trái lập với con người mình. Đây vẫn là vai diễn thuộc sở đoản của tôi. Và tôi đến với vai diễn với mong muốn “vượt lên chính mình”, muốn được khác với những hình ảnh vốn đã quen thuộc với khán giả.

Lớp diễn phản chiếu
Lớp diễn phản chiếu linh hồn Quang Trung trong bóng dáng Ngọc Hân đòi hỏi nhiều kỹ năng ở người diễn viên - Ảnh: Ngọc Tuyết

* Chị có thể chia sẻ cảm xúc sau đêm diễn?

- Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình đã sống với nhân vật bằng tất cả máu tim, sức lực, khả năng của mình rồi. Và khi nhận được lời khen ngợi thì đó là một điều hạnh phúc. Tôi chỉ biết cố gắng thôi chứ chưa bao giờ thỏa mãn với những gì đang làm vì vẫn còn những điều phải học hỏi nhiều hơn nữa.

Đối mặt với sở đoản là cách Bình Tinh hoàn thiện mình - Ảnh: Ngọc Tuyết
Đối mặt với "sở đoản" là cách Bình Tinh hoàn thiện mình - Ảnh: Ngọc Tuyết

* Chị cảm nhận như thế nào khi làn điệu cải lương vang lên tại 2 sự kiện sân khấu quốc tế chỉ trong thời gian ngắn?

- Tôi luôn hãnh diện với nền sân khấu nước nhà. Khi tham dự Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2025 tại Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), đứng trên sân khấu biểu diễn, tôi cảm nhận văn hóa, nghệ thuật của mình rất được trân trọng.

Khi cất lên từng lời ca lại thấy hãnh diện vô cùng vì cảm nhận được cải lương là loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam. Khán giả ngồi xem bên dưới cứ tròn mắt trầm trồ khi làn điệu cải lương vang lên kết hợp vũ đạo. Tất cả khiến tôi hạnh phúc và tự hứa mình sẽ phải luôn cố gắng nhiều hơn nữa.

Đoạn kết Hồn thơ ngọc - Clip: Ngọc Tuyết
Đông đảo khán giả cổ vũ nỗ lực của
Đông đảo khán giả cổ vũ nỗ lực đáng khen của Bình Tinh và ê-kíp vở diễn Hồn thơ ngọc - Ảnh: Ngọc Tuyết

* Cám ơn những chia sẻ của chị!

Ngựa hồng và voi thần gây ấn tượng

Trong Hồn thơ ngọc, bên cạnh nghệ sĩ Bình Tinh trong vai công chúa Ngọc Hân - hoàng hậu Tây Sơn giữ vai trò chủ chốt, đạo diễn Nguyên Đạt rất tâm đắc khi tập hợp được hơn 30 gương mặt trẻ trong nhiều vai trò.

Hơn 30 diễn viên trẻ trong vai trò dàn đồng ca lẫn
Hơn 30 diễn viên trẻ trong vai trò dàn đồng ca lẫn các hình tượng tạo bối cảnh cho vở diễn - Ảnh: Ngọc Tuyết

Trong đó, 2 vai diễn gây ấn tượng mạnh là ngựa hồng và voi thần. Trên bước đường bôn đào, công chúa Ngọc Hân đã được ngựa hồng và voi thần – 2 linh thú của hoàng đế Quang Trung – hộ tống và bảo vệ.

Một điều thú vị là 2 vai diễn này do cặp anh em sinh đôi Thế Đăng (ngựa hồng) và Thế Khoa (voi thần) thể hiện nên nhiều khán giả lầm tưởng chỉ một diễn viên đảm nhận 2 vai diễn. Thế Đăng và Thế Khoa đang là sinh viên năm 2 Khoa Kịch hát dân tộc (trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM). Với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa trình thức vũ đạo, biểu diễn hình thể, kỹ thuật nhào lộn, cả hai đã mang đến màn biểu diễn mãn nhãn và đầy cảm xúc.

Thế Đăng trong hình tượng ngựa hồng
Thế Đăng trong hình tượng ngựa hồng... - Ảnh: Ngọc Tuyết
Thế Khoa trong hình tượng voi thần
... và Thế Khoa trong hình tượng voi thần hỗ trợ đắc lực cho Bình Tinh trong vai Ngọc Hân - Ảnh: Ngọc Tuyết

Ngoài nền tảng múa, vũ đạo và hình thể sẵn có, trước khi nhận vai, theo yêu cầu của đạo diễn Nguyên Đạt, Thế Đăng và Thế Khoa đã đi học và luyện kỹ thuật của cascadeur (té ngã, nhào lộn) suốt 1 tháng.

“Được góp mặt trong tác phẩm lớn như Hồn thơ ngọc dự thi Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm đối với những sinh viên vẫn đang chập chững học nghề như chúng tôi thực sự là niềm vui lớn và vinh dự” – Thế Đăng và Thế Khoa chia sẻ.


Đông A (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI