Nghịch lý nơi thừa, nơi thiếu giáo viên

26/09/2021 - 18:13

PNO - Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa có các yêu cầu đối với UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức rà soát để giải quyết tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên các cấp học, làm cơ sở đề xuất bổ sung định biên, số người làm việc phù hợp.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các quận huyện và TP. Thủ Đức rà soát lại số lượng, cơ cấu giáo viên ở tất cả các cấp học, môn học. Xác định cụ thể số lượng, cơ cấu, độ tuổi của giáo viên thừa ở từng trường, từng cấp học, môn học.

Các quận huyện, TP. Thủ Đức xây dựng phương án giải quyết phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo như điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu (ưu tiên theo thứ tự cùng cấp học, môn học…).

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Những giáo viên còn độ tuổi công tác, có năng lực và nguyện vọng phù hợp với nhu cầu thì đặt hàng các cơ sở đào tạo văn bằng 2, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để đủ điều kiện dạy các môn còn thiếu.

Đối với những giáo viên do sức khỏe, độ tuổi hay nguyên nhân khác không đảm bảo được yêu cầu giảng dạy thì xem xét điều chuyển vị trí việc làm từ giáo viên sang nhân viên trường học (thiết bị, thí nghiệm, thư viện…).

Quá trình thực hiện sắp xếp này cần đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của giáo viên, phát huy năng lực và sở trường của giáo viên.

Trong năm học 2021-2022, TPHCM cần tuyển thêm gần 6.000 giáo viên, nhân viên ở các bậc, cấp học. Trong đó các quận, huyện và TP. Thủ Đức có nhu cầu tuyển gần 5.000 người từ bậc mầm non đến THCS. Thế nhưng, do TP vẫn đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh nên kỳ thi tuyển dụng giáo viên đã phải tạm hoãn.

Phúc Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI