Theo ông Nguyễn Trần Hữu Thắng - Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch đường thủy TPHCM, du lịch trải nghiệm, du lịch chăm sóc sức khỏe và đặc biệt là du lịch MICE là những loại hình du lịch mà TPHCM có thế mạnh. Vốn có không gian sông nước và văn hóa sông nước, sau khi được mở rộng, bao gồm cả Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM càng có thêm tiềm năng để phát triển du lịch đường thủy, mở rộng không gian phát triển MICE. Tất nhiên, cần liên kết các sự kiện MICE thành chuỗi giá trị du lịch, kết hợp sự kiện với du ngoạn, khám phá văn hóa bản địa.
Đoàn khách MICE gần 500 khách đến TPHCM vào tháng 7/2023 tham dự hội nghị kết hợp du lịch - Ảnh: Quốc Thái
Theo ông, có thể tổ chức hội nghị, hội thảo cho các đoàn du khách trên sông. Khi đó, sự kiện không còn bó hẹp trong không gian kín mà hòa mình vào cảnh quan sông nước, mang lại trải nghiệm mới mẻ cho khách đoàn. Việc tổ chức MICE bằng ca nô cao tốc, du thuyền (party boat), nhà thuyền (houseboat) hoặc du thuyền hạng sang sẽ giúp tăng tính linh hoạt và đẳng cấp, phù hợp với loại khách doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Chuyên gia du lịch Phan Yến Ly cho rằng, có thể chia du lịch đường thủy TPHCM thành 3 nhóm chính: tour nội đô ngắn giúp du khách ngắm trung tâm thành phố từ sông nước; tour nội vùng tầm trung đưa du khách đến các khu sinh thái, di tích ngoại ô; tour nội vùng tầm xa kết nối TPHCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương. Ngoài ra, còn có các tour nối liền Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Do đó, có thể hình thành chuỗi hành trình MICE bằng đường thủy, nâng cao sức cạnh tranh của TPHCM trên bản đồ MICE khu vực. Bà nói thêm: “Một số doanh nghiệp lữ hành đã thử nghiệm tổ chức sự kiện, hội nghị nhỏ, tiệc giao lưu hoặc ra mắt sản phẩm trên sông”.
“Khai thác du lịch đường thủy gắn với loại hình MICE là hướng đi cần được ngành du lịch TPHCM quan tâm”.
Tiến sĩ Dương Đức Minh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch TPHCM
Bà Phạm Kim Nhung - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Star International - cho rằng, sự kết hợp giữa du lịch đường thủy và MICE mang lại trải nghiệm mới mẻ cho du khách. Những sự kiện được tổ chức trên sông để lại ấn tượng sâu sắc, đặc biệt trong lòng người tham dự. Sự kết hợp này vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, vừa thể hiện tinh thần du lịch thân thiện môi trường.
Cần có chuẩn về MICE xanh
Ông Trần Quang Duy - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt (Chim Cánh Cụt Travel) - cho rằng, có thể đầu tư du thuyền 5 sao để nâng tầm MICE. Khi đó, có thể tổ chức hội nghị ngoài trời trên boong tàu, tiệc tối (gala dinner) kết hợp trình diễn nghệ thuật dân gian. Ông Đoàn Hữu Hiển - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Savaco Tourist - cho rằng, nếu khai thác hiệu quả, du lịch MICE trên du thuyền sẽ gia tăng chi tiêu của du khách. MICE trên sông mang giá trị biểu trưng cho một TPHCM năng động, sáng tạo và đậm đà bản sắc sông nước phương Nam.
Theo tiến sĩ Dương Đức Minh, UBND TPHCM cần sớm nghiên cứu và ban hành bộ chuẩn MICE xanh (phát triển du lịch MICE bền vững, thân thiện với môi trường) dựa trên tiêu chuẩn quốc tế ISO 20121 và hệ thống phân loại xanh quốc gia. Bộ chuẩn này sẽ là công cụ quản lý, là cơ sở để các đơn vị du lịch tổ chức các tour, các sự kiện thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính.
Khách du lịch trải nghiệm ca nô tham quan các điểm đến, di tích tại Côn Đảo (TPHCM) tháng 6/2024 - Ảnh: Quốc Thái
Ông Nguyễn Trần Vĩnh Anh - Giám đốc đối ngoại Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch và Thương mại TST - cho rằng, MICE đường thủy là lĩnh vực còn mới mẻ nên cần có các chính sách hỗ trợ về vốn và thuế để doanh nghiệp yên tâm triển khai dự án, từ đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Ông Nguyễn Trần Hữu Thắng cho rằng, chính quyền TPHCM cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và sản phẩm MICE xanh, hình thành chuỗi MICE gắn với trải nghiệm sông nước. Điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là du lịch đường thủy vẫn chịu sự quản lý chồng chéo của nhiều sở, ngành nên quy trình cấp phép, phê duyệt bến bãi và tổ chức sự kiện còn phức tạp, thiếu nhất quán. Để phát triển loại hình MICE trên sông, cần có cơ chế đột phá, có thể cho một số doanh nghiệp thử nghiệm sản phẩm mới trên sông.
Ông Trần Quang Duy mong chính quyền TPHCM đơn giản hóa thủ tục cấp phép đối với sự kiện trên sông. Quy trình hiện hành phức tạp, kéo dài, gây tốn thời gian và chi phí nên các doanh nghiệp còn e ngại. Ông đề xuất xây dựng cơ chế cấp phép linh hoạt, minh bạch, có đầu mối quản lý thống nhất để doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch, sáng tạo sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.
MICE xanh là mô hình tích hợp 3 giá trị
MICE xanh là một hệ sinh thái phức hợp, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa hạ tầng, vận tải, văn hóa và công nghệ. Đó là mô hình của 3 giá trị, gồm giảm tổn hại, tạo giá trị, tái tạo hệ thống. Mô hình này cần một cơ quan điều hành và sự phối hợp của nhiều bên.
“Giảm tổn hại” không chỉ là tiết kiệm năng lượng hay giảm phát thải mà còn thể hiện sự tôn trọng với môi trường sống của đô thị. Mỗi sự kiện MICE nên được xem như một “hệ thống học tập môi trường”, nơi mọi hành vi đều được đo lường và phản hồi bằng dữ liệu các bon, công nghệ xanh và ý kiến cộng đồng. Làm được điều này, TPHCM sẽ hình thành một năng lực thích ứng sinh thái, giúp thành phố giữ vững sức cạnh tranh trong bối cảnh khí hậu biến đổi nhanh.
“Tạo giá trị” nghĩa là phải biến mỗi sự kiện thành một không gian lan tỏa tri thức và cảm hứng sáng tạo. Một hội nghị hay triển lãm xanh là dịp để chia sẻ công nghệ xanh, khơi dậy tinh thần trách nhiệm xã hội. Do đó, nên có cơ chế đo lường “chỉ số lan tỏa”, xem sự kiện đó đã kích hoạt được bao nhiêu tri thức, cảm xúc và hành vi tích cực. Suy cho cùng, giá trị cạnh tranh của MICE nằm ở khả năng truyền cảm hứng chứ không chỉ ở quy mô hay số lượng khách tham dự.
Tầng cao nhất là “tái tạo hệ thống”. Một sự kiện xanh thực sự không chỉ dừng lại ở việc bù đắp tác động mà phải trở thành tác nhân phục hồi hệ sinh thái đô thị. Chẳng hạn, gắn hoạt động hội nghị với việc trồng rừng ngập mặn ở Cần Giờ, hợp tác cùng doanh nghiệp xã hội hay hỗ trợ sinh kế cho người dân địa phương.
Tiến sĩ Dương Đức Minh
Theo số liệu được Sở Du lịch TPHCM công bố, 10 tháng đầu năm 2025, TPHCM đón hơn 6,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2024; khách nội địa đạt hơn 33 triệu lượt.
Tổng doanh thu 10 tháng năm 2025 đạt 208.066 tỉ đồng, đạt gần 72% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025 (290.000 tỉ đồng). Ngành du lịch TPHCM dự đoán, 2 tháng cuối năm, du khách quốc tế đến TPHCM dự kiến tăng 40%.
Sáng 13/11, giá USD được các ngân hàng thương mại niêm yết là 26.095 đồng/USD (mua vào) và 26.385 đồng/USD (bán ra), trên thị trường tự do, gần 28.000 đồng/USD.
Chiều 13/11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo hướng tăng với xăng, dầu hỏa và dầu diesel. Riêng dầu mazut giảm.
Thăng hạng 7 bậc, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) củng cố vị trí Top 5 thương hiệu Việt Nam giá trị nhất trong TOP ASEAN 500 của Brand Finance.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, Công ty cổ phần Acecook Việt Nam chính thức ra mắt giao diện website mới tại địa chỉ https://acecookvietnam.vn.