Đề xuất dời điểm đầu metro Bến Thành - Cần Giờ qua Công viên 23/9

19/11/2025 - 10:47

PNO - Việc điều chỉnh hướng tuyến này để tránh ảnh hưởng các công trình di tích lịch sử.

UBND TPHCM vừa gửi tờ trình đến Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất. Đây được xem là dự án hạ tầng chiến lược nhằm tạo trục kết nối tốc độ cao giữa trung tâm TPHCM và Cần Giờ.

Theo đó, hướng tuyến ban đầu chạy qua khu vực chợ Bến Thành, trụ sở Hỏa xa và Bảo tàng Mỹ thuật, đây là những công trình có giá trị di sản. Vì vậy Sở Văn hóa và Thể thao cảnh báo nguy cơ ảnh hưởng đến các di tích trong quá trình thi công và yêu cầu giải pháp bảo vệ tuyệt đối.

Công viên 23/9 được chọn làm điểm đầu tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ
Công viên 23/9 được chọn làm điểm đầu tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ

Do đó, nhà đầu tư đã điều chỉnh lại điểm đầu dự án, chuyển vào khu vực Công viên 23/9, đi dọc đường Lê Lai - Ký Con - Hoàng Diệu - Đoàn Như Hài rồi ra hướng Tân Thuận - Nguyễn Văn Linh để sang địa phận Nhà Bè và Cần Giờ.

UBND TP đề xuất thống nhất chủ trương về hướng tuyến, còn phương án cụ thể sẽ được thẩm định tại bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo hồ sơ, tuyến metro có nhu cầu sử dụng khoảng 317,67ha đất, trong đó 1,57ha rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng; 123,32ha rừng phòng hộ thuộc diện phục hồi, bảo tồn.

Sở Nông nghiệp và Môi trường xác định dự án thuộc nhóm công trình hạ tầng thiết yếu được phép chuyển mục đích rừng phòng hộ theo quy định. Tuy vậy, theo Quy chế 21-QC/TU, dự án phải xin ý kiến Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy.

UBND TPHCM kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP báo cáo Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, chấp thuận 3 nội dung: cho phép lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương án tuyến của Vinspeed, đồng thời cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040. Thống nhất hướng tuyến điều chỉnh; chi tiết sẽ được đánh giá tại bước nghiên cứu khả thi. Cho phép chuyển mục đích sử dụng 1,57ha rừng phòng hộ phục vụ dự án.

Theo UBND TPHCM, việc đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ là hết sức cần thiết nhằm hình thành trục giao thông công cộng khối lượng lớn, tốc độ cao, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện an toàn giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm thành phố với huyện biển Cần Giờ.

Không gian trước chợ Bến Thành và tuyến metro số 1 - Ảnh: TQ
Không gian trước chợ Bến Thành và tuyến metro số 1 - Ảnh: TQ

Khi đi vào vận hành, tuyến metro sẽ hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông hiện đại theo các chủ trương của Đảng và Nhà nước. Mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy đô thị hóa, phân bố dân cư hợp lý và gia tăng sức cạnh tranh kinh tế. Phát triển mô hình vận tải bền vững, giảm phát thải, giảm tai nạn giao thông và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phát triển mạng lưới đường sắt đô thị ngày 14/11, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo tổ chức khởi công tuyến Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12 tới đây. Các sở ngành phải làm song song nhiều đầu việc, tuyệt đối không để ách tắc do thiếu phối hợp.

Dự án được Sở Tài chính tiếp nhận thẩm định hồ sơ từ ngày 24/7 và cơ quan này đã phối hợp lấy ý kiến các sở ngành, Bộ Tư lệnh TPHCM, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Công an TPHCM và UBND các địa phương nơi tuyến đi qua.

Ngày 4/11, Sở Tài chính ban hành Báo cáo thẩm định số 73/BCTĐ-STC về kết quả thẩm định hồ sơ. Đến ngày 14/11, Vinspeed tiếp tục cập nhật hướng tuyến để đảm bảo tính khả thi, hạn chế ảnh hưởng đến di sản và khu dân cư.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia 2021-2030, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030

Tuy nhiên, đoạn Tân Thuận - Bến Thành chưa có trong các quy hoạch hiện hành. Do đó UBND TPHCM kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP thống nhất chủ trương triển khai theo phương án tuyến của nhà đầu tư và sẽ cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040 trong bước tiếp theo.

Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ có điểm đầu tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất 39ha tiếp giáp Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).

Dự án đi qua các địa bàn: phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ; xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

Dự án được đầu tư tuyến đường đôi, khổ ray 1,435m, điện khí hóa, với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92km; tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.

Hệ thống nhà ga gồm:

Giai đoạn 1: ga Bến Thành và ga Cần Giờ.

Giai đoạn 2 (mở rộng khi có nhu cầu): 4 ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh.

Ngoài ra, dự án bố trí 1 depot và 1 trung tâm điều hành OCC tại xã Cần Giờ.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI