Tuyến metro đi Cần Giờ 12 phút sẽ được khởi công vào cuối năm nay

31/10/2025 - 14:08

PNO - Tại phiên họp UBND TPHCM sáng 31/10 về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - thông tin về tiến độ các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn, trong đó đáng chú ý là kế hoạch khởi công tuyến metro đi Cần Giờ.

metro
Sở Xây dựng TPHCM cập nhật tiến độ mạng lưới metro mở rộng hơn 1.000km với tuyến Cần Giờ và metro số 2 kỳ vọng khởi công trong thời gian tới - Ảnh: T.T

Ông Lâm cho biết Sở đang hoàn tất thủ tục để tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có thể khởi công vào cuối năm nay hoặc muộn nhất trong tháng 1/2026. Đây là dự án được kỳ vọng hoàn thiện trục kết nối đô thị quan trọng phía Tây - Đông Bắc thành phố.

Với tuyến metro đi Cần Giờ, đại diện Sở cho hay Tập đoàn Vingroup đang đẩy nhanh các bước chuẩn bị và phấn đấu khởi công cuối năm nay. UBND TPHCM đã thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến về ga Bến Thành thay vì ga Tân Thuận như phương án ban đầu, nhằm tăng khả năng kết nối mạng lưới metro và thuận tiện di chuyển cho người dân.

Theo đề xuất mới, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ đi ngầm để hạn chế giải phóng mặt bằng, giảm chi phí bồi thường; đoạn Tân Thuận - Cần Giờ giữ nguyên phương án cũ. Tuyến dài khoảng 48,5km, tốc độ tối đa thiết kế 350 km/g, thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ chỉ khoảng 12 phút.

Ngoài ra, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42km đã có nhà đầu tư nghiên cứu; các tuyến số 1 và số 3, từng do Bình Dương nghiên cứu, đã được bàn giao lại cho Ban quản lý Đường sắt đô thị để hoàn tất hồ sơ, hướng tới khởi công năm 2026. Tuyến Bàu Bàng - Cái Mép cũng đang được Becamex IDC triển khai nghiên cứu.

Hiện tại TPHCM mới có 1 tuyến metro thương mại đang vận hành: metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khai thác từ tháng 12/2024. Sau gần 1 một năm hoạt động, tuyến đạt sản lượng bình quân 53.440 lượt khách mỗi ngày, cao điểm khoảng 7.500 khách/giờ/hướng, với tổng cộng gần 14 triệu lượt khách.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM đạt 1.012km, gồm metro, đường sắt nội đô và liên kết vùng. Các tuyến nêu trên thuộc nhóm 10 dự án ưu tiên triển khai đến năm 2035, hướng tới hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đồng bộ, phục vụ phát triển đô thị và liên kết vùng.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI