Đề nghị người đứng đầu các đơn vị đẩy mạnh tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư công

03/05/2024 - 18:40

PNO - Chiều 3/5, UBND TPHCM tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm; đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho tháng 5/2024.

Bà Lê Thị Huỳnh Mai - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM - cho biết, bước qua tháng Tư, hoạt động thương mại và dịch vụ trên địa bàn có nhiều khởi sắc, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 ước đạt 93.444 tỉ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ.

Tính đến ngày 26/4 tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2024 của thành phố đã giải ngân là 5.969,15 tỉ đồng, đạt 7,5% số vốn được giao là thấp, chưa đạt yêu cầu. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 183.443,824 tỉ đồng, tăng 7,49% so cùng kỳ. Kiều hối về thành phố tăng 35,4% với gần 2,869 tỉ USD.

Số doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động có xu hướng tăng, vốn đăng ký bình quân của doanh nghiệp tiếp tục giảm. Hoạt động ngoại hối, tỉ giá và giá vàng trên địa bàn thành phố có diễn biến tăng...

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Ông Nguyễn Khắc Hoàng - Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM - nhìn nhận, kinh tế cả nước đang chuyển biến có những điểm tích cực, duy trì mức phục hồi sau quý I/2024. Tuy nhiên, TPHCM vẫn chưa tạo được "cú hích" đủ mạnh để kinh tế của thành phố đi nhanh hơn.

Ông nói, sản xuất công nghiệp tăng 5,1%, nếu như tính từ sau dịch COVID-19 đến nay bình quân hằng năm chỉ tăng 2,4%, điều này cho thấy mức phục hồi còn khả chậm. Đối với doanh nghiệp, đơn hàng đã quay trở lại, nhưng thời gian đơn hàng ngắn trong khi giá lại tăng, trong khi chi phí đầu vào tăng, khiến lợi nhuận hoà lại, điều này khiến động lực của các doanh nghiệp vơi dần.

Về tổng mức bán lẻ hàng hoá, 4 tháng qua TPHCM tăng 12% là khá cao so với các năm qua, nhưng về quy mô thì chỉ tương đương với tháng 4/2022, điều này cho thấy sức mua còn thấp, cần kích cầu hơn nữa trong thời gian tới để tạo động lực tăng trưởng.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận, sự phục hồi của doanh nghiệp vốn là nhân tố chính đóng góp cho tăng trưởng kinh tế thành phố còn khó khăn. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công tháng Tư này rất thấp. “Từng chủ đầu tư, từng cơ quan có liên quan hết sức nghiêm túc kiểm điểm, đưa ra giải pháp. Vì nó tác động trực tiếp đến tăng trưởng của thành phố” - ông lưu ý.

Việc giải quyết các vướng mắc cho các doanh nghiệp đang chậm lại. Các nhiệm vụ, văn bản phải trình cho Chính phủ, Thành uỷ, HĐND còn tồn đọng khá nhiều. Việc điều hành thực hiện các nhiệm vụ, phối hợp giữa các đơn vị với nhau vẫn chưa tốt. Ở những thời điểm có những đơn vị còn chùn lại, chậm lại nhất là những đơn vị phục vụ đoàn kiểm tra, thanh tra. Đề nghị người đứng đầu các sở ngành, quận huyện thủ trưởng các đơn vị, phân tích tìm giải pháp khắc phục.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị, trong tháng Năm, các đơn vị tập trung hoàn thành các nội dung trình kỳ họp chuyên đề, các sở ngành, cơ quan được giao nhiệm vụ chủ động rà soát đôn đốc, hoàn thành các khối lượng công việc này.

Hoàn tất 3 hồ sơ trình cơ quan thẩm quyển thẩm định chuẩn bị cho phê duyệt, quy hoạch TP, quy hoạch chung TP, quy hoạch TP Thủ Đức. Tiếp tục, triển khai điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án lớn như: cầu đường Nguyễn Khoái, Thủ Thiêm 4, Vành đai 4...

Hoàn thiện bước đầu trình Bộ Giao thông dự án đường sắt đô thị TPHCM và báo cáo Thủ tướng về dự án Vành đai 4, hoàn thiện và trình đề án về TOD, dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài...

Đáng chú ý, về công tác đầu tư công ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh: "Trong tháng Tư này đang chùn lại, TPHCM còn lại khoảng 70.000 tỉ đồng cho kế hoạch đầu tư công năm nay. Do đó, từ đây về sau mỗi tháng TPHCM phải sử dụng 10.000 tỉ đồng." Người đứng đầu TPHCM đề nghị, tất cả các thành viên, chủ đầu tư, UBND quận, huyện TP Thủ Đức căn cứ chương trình hành động về đầu tư công để triển khai, duy trì hoạt động của các tổ công tác, ban chỉ đạo đầu tư công ở các dự án trọng điểm, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy công tác đầu tư công.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu