Đề nghị hủy văn bản cho phép tách thửa ở Lâm Đồng để điều chỉnh quy hoạch

16/05/2023 - 08:05

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát, đề xuất một số nội dung liên quan đến việc điều chỉnh quy định về giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở TN&MT, do trên địa bàn tỉnh mới chỉ phủ kín quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, còn quy hoạch chi tiết xây dựng mới thực hiện được với diện tích không đáng kể. Trong khi quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh còn nhiều chồng chéo, chưa đồng nhất; trường hợp tách thửa đất ở để xây dựng nhà ở nếu không phù hợp quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng sẽ không thực hiện được việc cấp phép xây dựng, xây dựng nhà ở (hoặc thực hiện các thủ tục để được xây dựng nhà ở).

Qua rà soát các văn bản, căn cứ quy định của Luật Đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan; trên cơ sở thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 3916/UBND-ĐC1 ngày 4/5/2023 của UBND tỉnh và đề nghị của Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp tại Văn bản số 353/K-TrVB-NC ngày 28/4/2023; ý kiến thống nhất của các sở ngành, Sở TN&MT kính đề nghị UBND tỉnh xem xét thống nhất, ban hành văn bản chỉ đạo sau: Hủy bỏ Văn bản số 4911/UBND-ĐC ngày 5/7/2022, số 1952/UBND-ĐC1 ngày 16/3/2023 của UBND tỉnh.

Lâm
Lâm Đồng sắp có quy định tách thửa mới

Dự kiến điều chỉnh Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh. Cụ thể như sau: đồng bộ với các quy hoạch khi xem xét tách thửa đất, hợp thửa đất. 

Khu vực đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch chi tiết của dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì căn cứ vào các quy hoạch chi tiết để thực hiện tách, hợp thửa đất. Còn các khu vực chưa có thì xem xét cho tách, hợp thửa đất căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Bỏ nội dung về điều kiện hình thành đường giao thông mới, lập quy hoạch chi tiết và đường giao thông hiện hữu chưa được thể hiện trên bản đồ địa chính và Giấy chứng nhận đã cấp tại điểm b và c, khoản 2, Điều 3, Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021.

Bổ sung quy định: các trường hợp không được tách thửa đất; tách thửa đất đồng thời với thực hiện việc chuyển quyền; tách thửa đất, hợp thửa đất đối với thửa đất có nhiều loại đất; tách thửa đối với trường hợp mục đích sử dụng đất khác với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt; thẩm quyền thực hiện việc tách thửa theo quy định tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ.

Dự kiến, việc điều chỉnh (hoặc thay thế) Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày theo quy trình rút gọn, hoàn thành trong quý II/2023.

Trong thời gian sửa đổi quy định này, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh thực hiện theo quy định tại Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI