Đề nghị giải trình việc trạm y tế đóng cửa: Cán bộ đi ra ngoài ăn trưa

10/08/2016 - 10:50

PNO - Theo ông Hà, chuyện trạm y tế có đóng cửa hôm Phó Thủ tướng đi thị sát là vì hơn 11h trưa, đoàn cán bộ có đột xuất xuống thị sát, thời điểm đó người trực ca hôm đó đã đi ăn cơm.

Ngày 9/8, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) đã ký văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Trạm Y tế xã Cư Eebur (TP Buôn Ma Thuật) báo cáo giải trình về việc đóng cửa không phục vụ dân của Trạm Y tế.

Bộ Y tế cũng đề nghị cần rà soát tình hình hoạt động của toàn bộ Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, yêu cầu thực hiện đúng quy định của chính Phủ, của Bộ Y tế về hoạt động của Trạm Y tế xã, phường trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

De nghi giai trinh viec tram y te dong cua: Can bo di ra ngoai an trua
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bất ngờ kiểm tra hoạt động của Trạm y tế xã Cư Êbur. Ảnh: Dân Trí

Trước sự việc trên, là người quản lý địa bàn, trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Cư Ê Bur, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Thực tế, trạm y tế xã vẫn làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 bình thường như các cơ quan, đơn vị khác, nhưng chiều thứ 6 trạm thường tổ chức giao ban.

Hơn nữa, chiều thứ 6, trạm trưởng hoặc trạm phó cũng phải ra UBND xã để giao ban với chính quyền. Vì thế, không hề có chuyện trạm y tế chỉ làm đến thứ 5".

Bên cạnh đó, theo ông Hà, chuyện trạm y tế có đóng cửa hôm Phó Thủ tướng đi thị sát là vì hơn 11h trưa, đoàn cán bộ có đột xuất xuống thị sát, thời điểm đó người trực ca hôm đã đi ăn cơm.

Theo quy định phân công cuối tuần của trạm y tế xã, mỗi người trực một ngày, trong ngày chỉ có 1 người trực, còn từ thứ 2 đến thứ 6 đều làm việc bình thường trong giờ hành chính.

Cán bộ trực hôm đó có làm từ sáng đến 11h, 11h hơn thì đoàn của Phó Thủ tướng xuống, sau chuyến đi thăm các xã khác, khi quay về mới ghé vào trạm y tế xã Cư Êbur.

"Khi biết được có đoàn kiểm tra, tôi cũng đã đi ra ngoài đó, trực tiếp gọi cho trạm trưởng, thì biết có phân công người trực. Biết được cán bộ trực hôm đó, tôi gọi ngay và cán bộ trên lập tức quay về, mở cửa. Lúc đó Phó Thủ tướng đã đi qua một hộ nhà dân để trao đổi một số ý kiến thăm hỏi", ông Hà kể lại.

Thực tế, theo Chủ tịch UBND xã Cư Êbur, lúc đoàn tới trạm y tế đóng cửa vì cán bộ trực ở đó một mình, đến trưa đóng cửa đi ăn cơm, rồi sau đó lại về làm tiếp. Nhưng phải có sự khách quan, không phải là bỏ trực, có sổ trực ghi rõ ràng, cần cân nhắc kỹ khi phản ánh.

Như đã thông tin, ngày 7/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra đột xuất Trạm y tế xã Cư ÊBur nhưng trạm này đóng kín cửa. Thậm chí, theo người dân phản ánh thì trạm y tế thường hoạt động từ thứ hai đến thứ năm, còn thứ Sáu tới Chủ nhật nghỉ.

Dù lãnh đạo Sở Y tế liên tục gọi điện thoại cho trạm trưởng nhưng máy điện thoại báo tắt. Khi mở cửa sổ thì thấy bên trong trạm y tế có nhiều trang thiết bị y tế bám bụi.

Minh Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI