Đề nghị điều tra việc phát tán thông tin cá nhân của phóng viên Báo Phụ Nữ

18/09/2020 - 13:20

PNO - Báo Phụ nữ TPHCM đã có công văn đề nghị Công an TPHCM và Phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân có hành vi chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM lên mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sáng 17/9, facebook của một số cá nhân và nhóm công khai đã chia sẻ văn bản của Công ty TNHH Một thành viên ITAXA gửi Báo Phụ Nữ TPHCM cùng một số cơ quan chức năng khác. Trong văn bản này, có thông tin cá nhân - gồm số điện thoại, email - của phóng viên Quốc Ngọc, hiện đang công tác tại Ban Chính trị - Xã hội, Báo Phụ Nữ TPHCM. Trong số các trang mạng xã hội này, có fanpage mang tên “Hoạt động Thông tin đối ngoại Thành phố Hồ Chí Minh” có địa chỉ facebook.com/thongtindoingoaitphcm.

 

Trang fanpage mang tên "Hoạt động Thông tin đối ngoại Thành phố Hồ Chí Minh" đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi phát tán thông tin cá nhân của phóng viên 

Luật sư Hồ Nguyên Lễ cho hay, theo quy định hiện nay, quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định. “Vậy theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, điện thoại, email là cơ sở dữ liệu điện tử của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc trang mạng xã hội đưa thông tin cá nhân của phóng viên lên mạng mà chưa được sự đồng ý của đương sự là sai”, ông Lễ nói.

Báo Phụ nữ TPHCM đã có công văn đề nghị Công an TPHCM và Phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân có hành vi chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM lên mạng xã hội có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Nam Anh - Hoàng Lâm

 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hoàng Tường 18-09-2020 14:12:16

    Nhà in Itaxa cần có trách nhiệm cùng chỉ mặt bọn lợi dụng chức vụ của mình để ăn tiền chống dịch là tội ác không thể tha thứ. Nếu sở th tin Tr thông in giá đó là chính xác cần thanh tra toàn diện. Là người làm ngành in chúng tôi biết giá bao nhiêu là hợp lý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI