Để hành động “trả lại của rơi” lan tỏa thành nét đẹp văn hóa

21/09/2022 - 12:11

PNO - Câu chuyện “nhặt của rơi trả lại cho người mất” cần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa để trở thành một nét đẹp về văn hóa của người Việt.

Ngày 15/9, trong lúc làm việc, anh Nguyễn Mạnh Đông, nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài đã nhặt được một chiếc vali với tổng tài sản trị giá 2,4 tỷ đồng. Người mất, ngay sau đó đã được nhận lại. 

Anh Nguyễn Văn Thưa, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài trao lại cho vị khách tài sản trị giá hơn 400 triệu đồng bỏ quên tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1
Anh Nguyễn Văn Thưa, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài trao lại cho vị khách tài sản trị giá hơn 400 triệu đồng bỏ quên tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T1

Trưa 31/8, ông Bùi Xuân Ngọc, 81 tuổi, sau khi xuống xe buýt số 55 (tuyến bến xe Miền Đông mới - công viên phần mềm Quang Trung) đã phát hiện mình bị mất chiếc điện thoại. Đúng nửa tiếng sau, ông được trả lại điện thoại. Tuy nhiên, ấn tượng với ông Ngọc là sự nhiệt tình của người tiếp viên trong việc tiếp nhận cuộc gọi và hướng dẫn để ông nhận lại tài sản nhanh nhất. Người tiếp viên ấy là chị Trần Thị Ngọc Điệp, 41 tuổi. 

Cả anh Đông và chị Điệp, trong nhiều năm làm công việc của mình, đã rất nhiều lần nhặt được tài sản rồi bàn giao cho bộ phận chuyên môn để trả lại cho khách. Hành động đẹp này như lẽ thường tình, nhưng lại làm cho tất cả chúng ta cảm thấy có niềm vui và thêm niềm tin vào cuộc sống.

Chỉ tiếc là những câu chuyện đẹp nói trên dường như chưa phổ biến mà chỉ xuất phát từ lòng tốt cá nhân hoặc văn hóa phục vụ của các đơn vị.

Tại Nhật Bản, để xây dựng một xã hội đáng sống và một đất nước mến khách, hành vi “nhặt của rơi trả lại cho người mất” được nâng tầm thành một nét đẹp văn hóa. Chính phủ không chỉ vinh danh người nhặt tài sản, dù giá trị rất nhỏ, mà còn tổ chức nơi tiếp nhận, lưu trữ, xử lý vật phẩm đánh rơi và tạo kênh cho người mất liên lạc nhận lại.

TPHCM của chúng ta đã và đang nỗ lực xây dựng trở thành một đô thị đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình để không chỉ người dân hài lòng mà bạn bè quốc tế khi đến cũng thiện cảm. Trong 8 tháng đầu năm 2022, thành phố thu hút hơn 1 triệu lượt khách quốc tế, chiếm hơn 70% cả nước. Thành phố cũng là điểm đến được yêu thích và lọt vào tốp 7 điểm đến mùa thu hấp dẫn nhất thế giới do tạp chí Condé Nast Traveler (Mỹ) bình chọn. 

Ấn tượng về một thành phố hiếu khách, nghĩa tình, nên chăng trong các giải pháp về con người, câu chuyện “nhặt của rơi trả lại cho người mất” cần lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, được trở thành một nét đẹp về văn hóa của người Việt.

P. Vân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI