Đấu giá bức tranh không đặt tên của thi sĩ Bùi Giáng

03/01/2018 - 17:07

PNO - Tác phẩm của họa sĩ – thi sĩ Bùi Giáng sẽ được đấu giá cùng một số tranh của các họa sĩ tên tuổi: Chóe, Lê Phổ, Lê Bá Đảng, Ngô Viết Thụ…

26 tác phẩm hội họa của các họa sĩ miền Nam thành danh trước năm 1975 sẽ được đấu giá tại triển lãm Hội họa miền Nam và cảm hứng lãng mạn phương Đông. Hoạt động do Lythi Auction tổ chức. Triển lãm khai mạc vào ngày 7/1, tại số 76-78 Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3, TPHCM). Thời gian đấu giá diễn ra vào lúc 18h ngày 13/1.   

Dau gia buc tranh khong dat ten cua thi si Bui Giang
Tác phẩm của họa sĩ Vũ Cao Đam

Theo đó, tác phẩm được chọn triển lãm, đấu giá lần này đã có tuổi đời hàng thập kỷ: Danh tướng Trần Bình Trọng (thủ ấn họa trên lụa, 1964), Thủy tạ - Thảo Cầm Viên (tranh sơn dầu trên bố, 1975), Thông điệp đen và trắng (sơn dầu trên bố, 1995), Tĩnh vật hoa (tranh sơn dầu trên vải lụa và ván, 1995)…

Riêng tác phẩm của Bùi Giáng - Bức tranh không đặt tên được vẽ bằng màu nước trên giấy croquis. Bên cạnh đó là những bức chân dung thiếu nữ của họa sĩ Vũ Cao Đam vẽ phong cách, thần thái của phụ nữ Nam bộ từ nhiều thập niên trước. 

Dau gia buc tranh khong dat ten cua thi si Bui Giang
Bức tranh không đặt tên của Bùi Giáng

Đây cũng là lần đầu tiên có một cuộc tập hợp các tác phẩm quý của hội họa miền Nam trước năm 1975. Sáng tạo trên nền cảm hứng lãng mạn nhưng mỗi họa sĩ đều thể hiện một các tính riêng: Tú Duyên, Thái Tuấn, Hiếu Đệ, Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Phương, Hồ Thành Đức, Bửu Chỉ, Nguyễn Quỳnh, Trịnh Thanh Tùng…

Dau gia buc tranh khong dat ten cua thi si Bui Giang
Danh tướng Trần Bình Trọng - tác phẩm của họa sĩ Tú Uyên 

Trong cuốn sách Hai mươi năm hội họa miền Nam (1954-1975), nhà nghiên cứu Huỳnh Hữu Ủy đã nhận xét về dòng sáng tác giai đoạn này: “Sau những phòng tranh gây được nhiều hứng khởi chung của Tạ Tỵ, Thái Tuấn, Ngọc Dũng, Duy Thanh, hội họa hiện đại Sài Gòn phát triển mạnh mẽ trong ngôn ngữ chung của nền hội họa khắp thế giới.

Có thể nói là một sự bùng nổ của nghệ thuật mới bắt đầu được khơi dậy. Và rồi thì, những trường phái nghệ thuật lớn đều trở thành nơi thử thách của các họa sĩ trẻ, từ lập thể, dã thú, biểu hiện, đến siêu thực, trừu tượng, vô hình dung, tân hiện thực”.

Dau gia buc tranh khong dat ten cua thi si Bui Giang
Hình ảnh Thảo Cầm Viên được tái hiện trong tranh

Bà Lý Bích Ngọc, nhà sáng lập dự án đấu giá bày tỏ: “Chúng tôi muốn giới thiệu đến người xem một trong những giai đoạn đặc biệt của nghệ thuật miền Nam. Phiên đấu giá của Lythi Auction cũng là dịp gặp gỡ của các nhà sưu tập, các quỹ đầu tư để phát triển những mối quan hệ có ý nghĩa, là dịp để người yêu nghệ thuật tiếp cận với những tác phẩm nổi bật đã được tuyển chọn cẩn trọng bởi các chuyên gia của chúng tôi”.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI