Đạo diễn Việt Linh: ‘Phim hay là phim tài liệu’

20/01/2018 - 12:51

PNO - Trong 60 bài viết về điện ảnh được tập hợp in thành sách, đạo diễn Việt Linh đều nói đến những bộ phim bà đã từng xem và khẳng định: ‘Phim hay là phim tài liệu’.

Đạo diễn Việt Linh vừa ra mắt cuốn sách thứ 7 - Giấy không gói được than cháy dở, vào sáng nay, 20/1, tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM. Đây là sách tập hợp 60 bài viết về điện ảnh từ năm 1988 đến gần đây nhất là năm 2017. Tất cả bài viết trong sách đều có dấu mốc thời điểm, nhưng tác giả không sắp xếp theo trật tự thời gian mà sắp xếp theo trật tự chữ cái các nhan đề bài viết.

Dao dien Viet Linh: ‘Phim hay la phim tai lieu’
Cuốn sách tập hơp 60 bài viết của đạo diễn Việt Linh

Trong Giấy không gói được than cháy dở, hầu như toàn bộ bài viết của đạo diễn Việt Linh đều nói về các bộ phim tài liệu mà bà đã từng xem qua. Trong đó, có những bài viết về nhiều bộ phim tài liệu nước ngoài: “Hơn 90% phim tài liệu trong này các bạn không có dịp xem qua nhưng nếu đọc sách các bạn sẽ phần nào hiểu được nội dung phim, chi tiết hay hoặc chí ít sẽ hiểu thêm cách xem một bộ phim của đạo diễn Việt Linh. Tôi chú ý đến những chi tiết nào, chú ý góc máy như thế nào thì các bạn nếu có tinh ý thì sẽ xem như đây là một gợi ý hay để thưởng thức tác phẩm tốt hơn”.

Dao dien Viet Linh: ‘Phim hay la phim tai lieu’
Đây là cuốn sách thứ 7 của nữ đạo diễn được ra mắt

Ngoài ra, đạo diễn Việt Linh còn cho biết trong cuốn sách mới, chỉ có 10% phim Việt Nam được bà viết cảm nhận. “Tôi chỉ viết về vài bộ phim tài liệu Việt Nam mà tôi tâm đắc. Nó chỉ chiếm 10% nội dung của sách. Đối với tôi, phim hay là phim tài liệu, do vậy muốn hiểu về vùng đất, con người hay văn hoá của mỗi khu vực thì phim tài liệu sẽ làm tốt hơn”.

Dao dien Viet Linh: ‘Phim hay la phim tai lieu’
Đạo diễn, diễn viên Hồng Ánh đến chúc mừng sự kiện ra mắt sách của đạo diễn Việt Linh

Trong Giấy không gói được than cháy dở, đạo diễn Việt Linh tâm đắc với những bài viết: Khăn trắng đi tìm sự thật, Giấy không gói được than cháy dở, Người ở trần, Tạo hoá công bằng, Tái sinh và vĩnh biệt…

Dao dien Viet Linh: ‘Phim hay la phim tai lieu’
Sự kiện thu hút lượng khán giả đến tham dự

Tham dự buổi ra mắt sách của đạo diễn Việt Linh, đạo diễn Lê Tuấn Anh và Hồng Ánh có những chia sẻ bên lề cuốn sách. Đạo diễn – diễn viên Hồng Ánh cho biết đạo diễn Việt Linh là người giúp cô phát hiện thêm nhiều khả năng của bản thân, cả hai có nhiều kỷ niệm khi làm nghề với nhau và đạo diễn Việt Linh mà người mà cô rất hâm mộ trong giới điện ảnh.

Dao dien Viet Linh: ‘Phim hay la phim tai lieu’
Đạo diễn Việt Linh trao đổi với đạo diễn Lê Tuấn Anh (bìa trái)

 Đạo diễn Việt Linh sinh năm 1952 tại Sài Gòn, tốt nghiệp Khoa Đạo diễn ĐH Điện ảnh VGIK (Liên bang Xô Viết) niên khoá 1980 – 1985, hiện sinh sống và làm việc tại Pháp.

 Đạo diễn Việt Linh tham gia hoạt động điện ảnh với vai trò dựng phim, biên kịch, biên tập và là đạo diễn của nhiều tác phẩm điện ảnh: Nơi bình yên chim hót (1986), Phiên toà cần chánh án (1987), Gánh xiếc rong (1988)…

 Trước Giấy không gói được than cháy dở, đạo diễn Việt Linh còn ra mắt: Dạo chơi vườn điện ảnh, Ý tưởng nghề nghiệp, 20 bài học điện ảnh, Chuyện mình chuyện người, Năm phút với gác xép tập sách Ở đây có nắng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI